Đứt gãy… thói quen

H.N 01/04/2020 08:46

“Liệu có thương nhau mãi” là MV mới nhất của ca sĩ Lê Cát Trọng Lý. Video được quay tại Kibera, thuộc thủ đô Nairobi của Kenya - khu ổ chuột lớn nhất châu Phi. 

Trong những ngày “giới nghiêm” cả nước như yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ là “tỉnh nào ở tỉnh đó, huyện nào ở huyện đó, xã nào ở xã đó, thôn nào ở thôn đó và nhà nào ở nhà đó”, ngồi xem và nghe MV “Liệu có thương nhau mãi”, cũng là một liệu pháp giúp giải tỏa cơn bức bí vì các thói quen hằng ngày bị đảo lộn và đứt gãy.

Bạn nghe thử MV của Lê Cát Trọng Lý đi. Với tôi, thanh âm của bản nhạc ấy như kinh vang lên trong nhà thờ Dòng chúa Cứu Thế ở Huế mà lần đầu nghe khi tuổi đôi mươi, ám mãi trong trí đến tận bây giờ. Giai điệu của “Liệu có thương nhau mãi” là khúc kinh cầu cho những linh hồn bé bỏng, dễ tổn thương và những thể xác khốn khổ nhưng vẫn cố mà sống, vẫn vui vẻ sống, vì sống vốn đã là khó khăn nhưng lại là hạnh phúc.

Nhiều thói quen thay đổi, vì bạn đang phải sống tốt cho mình và cho cộng đồng. Từ 0h ngày hôm nay 1.4, chúng ta phải làm quen với điều hoàn toàn mới mẻ: “cách ly toàn xã hội”. Chúng ta đã phải nghĩ/phải làm khác để thích nghi với hoàn cảnh hiện tại trong vòng 15 ngày tới. Cả thế giới phải đoàn kết và “đứng im” để còn sống sót (theo mọi nghĩa) qua mùa dịch.

Trong suốt những ngày đầu chống dịch đến bây giờ, phản ứng kịp thời của Chính phủ và nhận thức của công dân dựa trên dữ liệu chính xác đã giúp Việt Nam chưa bị vỡ trận như các nước châu Âu. Fake news (tin giả) bị kiểm soát gắt gao để tránh gây hoang mang dư luận. Đáng tiếc là, do cẩu thả nghề nghiệp và áp lực thời sự, một sự cố truyền thông đã xảy ra. Tin VTV đưa vào tối 30.3, việc GS.Trần Văn Thọ cùng cộng sự tặng 2.000 máy trợ thở cho Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Xem… qua loa bản tin phát đi, ai cũng khấp khởi mừng. Ngay sau đó, trả lời từ các báo, GS.Trần Văn Thọ khẳng định: “VTV đã nói không chính xác”. Chính xác phải là: ông cùng một người bạn là người sáng lập công ty Metran chuyên sản xuất máy trợ thở cho người bệnh về đường hô hấp sẽ chuyển giao công nghệ về Việt Nam.

Đây, vẫn là tin rất vui trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp và các bệnh viện lớn ở Việt Nam đều cần máy thở trong các tình huống khẩn cấp ở các cấp độ chống dịch cao hơn (và cả tương lai như ý của GS.Trần Văn Thọ: “trước mắt sản xuất 2.000 chiếc, sẽ tăng lên 10.000 trong vòng 3 tháng tới. Trên thế giới nước nào cũng thiếu loại máy này nên song song với đáp ứng nhu cầu trong nước có thể phát triển thành công nghiệp xuất khẩu máy”). Một đồng nghiệp của tôi cho rằng, chuyển giao công nghệ sản xuất còn tốt gấp vạn lần việc cho tặng máy. Đó là cách làm của một người Quảng rất tài giỏi và đáng quý trọng ở cái tâm với đất nước.

Rất nhiều người, dĩ nhiên rồi, cáu giận và yêu cầu VTV cần đính chính, xin lỗi và phải bị xử phạt vì vụ đưa tin sai. Hôm nay là ngày Cá Tháng Tư. Dịp để mọi người tếu táo nhau cho vui, lên dây cót tinh thần tiếp tục “chống dịch như chống giặc”. Nên có người chua rất sâu cay, rằng tin VTV đưa đó, xin nói lại cho rõ là “chỉ nhầm ngày”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đứt gãy… thói quen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO