Thoát nghèo chưa bền vững

LÊ DIỄM 22/03/2019 07:44

Bà Trương Thị Thiêm ở thôn Phước Long, xã Bình Đào (Thăng Bình) gửi đơn thư đến Báo Quảng Nam phản ánh việc bà bị cắt chế độ khuyết tật và hộ nghèo là không hợp tình hợp lý. Chúng tôi về địa phương tìm hiểu thực hư sự việc...

Bà Trương Thị Thiêm yêu cầu được xét lại chế độ khuyết tật cho bà vì bà thường xuyên đau ốm. Ảnh: L.D
Bà Trương Thị Thiêm yêu cầu được xét lại chế độ khuyết tật cho bà vì bà thường xuyên đau ốm. Ảnh: L.D

Đủ chuẩn thoát nghèo

Căn nhà cấp bốn, nền gạch hoa, tường xây, mái tôn của bà Trương Thị Thiêm nằm trong một xóm nhỏ khá đông đúc. Trò chuyện với chúng tôi, bà Thiêm cho hay, bản thân bà bị khuyết tật vận động và ung thư tuyến giáp di căn nhưng xã Bình Đào đưa bà ra khỏi diện hộ nghèo và cắt chế độ hỗ trợ khuyết tật, khiến bà bức xúc. Bà Thiêm nói: “Khi chấm điểm hộ nghèo, cán bộ xã bảo tôi đủ điểm ra khỏi hộ nghèo nên đưa gia đình tôi vào diện thoát nghèo. Tôi chỉ có một đứa con làm “thợ đụng”, thu nhập không ổn định. Còn tôi bị đủ thứ bệnh, làm chi ra tiền mà nói tôi thoát nghèo. Còn chế độ khuyết tật nữa, tại sao cắt của tôi trong khi năm 2017 tôi được hưởng chế độ bảo trợ xã hội dành cho người khuyết tật?”. Nhìn căn nhà bà Thiêm đang ở, và với các căn bệnh mà bà đang mang trong người như teo cơ, mắt mờ, thần kinh (theo hồ sơ khám chữa bệnh của bà), việc đưa bà ra khỏi diện hộ nghèo bằng cách chấm điểm tài sản có trong nhà theo chuẩn đa chiều có phần cứng nhắc, không phù hợp trong hoàn cảnh của bà.

Chúng tôi trao đổi về trường hợp “thoát nghèo của bà Trương Thị Thiêm với lãnh đạo xã Bình Đào. Ông Trần Thanh Trung - Phó Chủ tịch UBND xã và ông Bùi Khắc Cảnh - cán bộ Văn hóa xã hội đã cung cấp đầy đủ hồ sơ vì sao xã đưa bà Thiêm ra khỏi diện hộ nghèo và cắt chế độ khuyết tật. Đối với diện hộ nghèo, ngày 4.7.2017, bà Thiêm đã điền vào đơn đăng ký cam kết thoát nghèo bền vững. Đến cuối năm 2017, xã Bình Đào đến chấm điểm tổng số điểm của bà đủ điều kiện thoát nghèo theo đăng ký. Năm 2018, bà Thiêm thoát khỏi diện hộ nghèo và đến xã ký nhận số tiền thưởng thoát nghèo theo Nghị quyết 13 của HĐND tỉnh là 5 triệu đồng.

Về việc cắt chế độ tiền bảo trợ diện khuyết tật của bà Thiêm, ông Trung khẳng định đây là quyết định của Hội đồng xét duyệt cấp xã với đầy đủ cơ sở thực hiện. Cụ thể, trước đây tình trạng bệnh tật của bà Thiêm nặng nên xã xét bà đủ điều kiện hưởng chế độ khuyết tật. Sau thời gian điều trị, bệnh của bà Thiêm tiến triển tốt, đến tháng 10.2017, Hội đồng xét duyệt xã Bình Đào đã xét lại và thống nhất cắt chế độ khuyết tật của bà. Bản thân bà Thiêm không đồng ý, xã Bình Đào đã hướng dẫn bà thực hiện giám định y khoa lại. Biên bản giám định y khoa ngày 14.3.2018 của Hội đồng Giám định y khoa tỉnh xác định tỷ lệ tổn thương thân thể của bà Thiêm ở mức độ khuyết tật nhẹ. Với kết luận này, xã Bình Đào đã họp lần nữa và thống nhất cắt chế độ khuyết tật của bà Thiêm theo quy định.

Cứng nhắc, thiếu thực chất

Làm việc với chúng tôi, bà Thiêm xác nhận chữ ký trong đơn đăng ký thoát nghèo là do chính tay bà ký và chữ ký nhận tiền thưởng 5 triệu đồng cũng là của bà. Số tiền 5 triệu đồng, bà Thiêm dùng để đi bệnh viện khám bệnh và mua thuốc uống. Bà cũng có đăng ký vay vốn 50 triệu đồng khi đăng ký thoát nghèo bền vững cho con trai chăn nuôi, nhưng bà chưa vay vì con trai không muốn vay. Bà Thiêm nói: “Tôi đã đăng ký thoát nghèo nên ra khỏi diện hộ nghèo cũng được. Nhưng chế độ bảo trợ xã hội diện khuyết tật thì xã phải xem xét lại, cho tôi hưởng chế độ này để tôi có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Giờ tôi thoát nghèo cũng có thẻ BHYT, nhưng 3 năm sau không được cấp thẻ BHYT nữa, trong khi đó tôi thường xuyên ốm đau thì làm sao có tiền để đi khám chữa bệnh? Vì thế, tôi chỉ mong được cấp trên xét duyệt lại để được hưởng chế độ khuyết tật”.

Về trường hợp của bà Thiêm, bà Nguyễn Thị Xuân - Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Thăng Bình cho rằng, việc rà soát hộ nghèo của xã Bình Đào là đúng theo thang bảng điểm quy định hiện hành. Tuy nhiên, xã Bình Đào đã có phần cứng nhắc, không tuân thủ quan điểm xét thực chất. Bởi xét cặn kẽ thì bà Thiêm chưa đủ điều kiện để thoát nghèo bền vững, dù việc chấm điểm tài sản có thể bà Thiêm đủ điều kiện thoát nghèo. Bản thân bà hay đau ốm, người con trai lại không có việc làm ổn định, không có phương án sản xuất cụ thể sau khi thoát nghèo, nên chưa hội đủ điều kiện. Bà Xuân cho biết, Phòng LĐ-TB&XH huyện sẽ đề nghị xã Bình Đào phối hợp, hướng dẫn bà Thiêm giám định lại, bởi kết luận giám định cũ là mức độ khuyết tật nhẹ thì không thể xét cho bà hưởng chế độ khuyết tật được. Bà Thiêm mang trong người nhiều bệnh, có bệnh thuyên giảm nhưng có bệnh chuyển biến xấu hơn là bệnh thần kinh, khi bà thường xuyên mất ngủ và đau đầu. Vì vậy, Phòng LĐ-TB&XH huyện sẽ hỗ trợ để bà Thiêm đi khám bệnh thần kinh, từ đó giám định lại để xét duyệt chế độ khuyết tật theo đúng quy định.

LÊ DIỄM

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thoát nghèo chưa bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO