Gắn kết “Ba địa phương - một điểm đến”

QUỐC TUẤN - KHÁNH LINH 01/06/2020 10:17

Với mục tiêu đi cùng nhau để giúp ngành du lịch sớm phục hồi sau dịch bệnh, các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và TP.Đà Nẵng đã tổ chức ký kết chương trình hành động và phát động kích cầu du lịch “Điểm đến Thừa Thiên Huế an toàn và mến khách” vào cuối tuần qua tại TP.Huế.

Lãnh đạo Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam ký kết hợp tác liên kết phát triển du lịch. Ảnh: T.L
Lãnh đạo Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam ký kết hợp tác liên kết phát triển du lịch. Ảnh: T.L

“Bệ phóng” cho tam giác du lịch

Hơn một thập niên, sợi dây liên kết du lịch của 3 tỉnh thành thuộc khu vực Trung Bộ này đã được định hình và phát triển. Nhưng đại dịch Covid-19 khiến vòng quay ngành du lịch 3 địa phương gần như “đứng bánh” khiến những cơ quan quản lý du lịch và doanh nghiệp càng phải kết nối mạnh mẽ hơn nếu muốn gượng dậy.

Ông Nguyễn Văn Phúc - Phó Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế nói: “Hơn 80% số khách quốc tế đến Việt Nam có ghé chân qua khu vực này, nên ngành du lịch 3 địa phương càng chịu tác động nặng nề hơn sau dịch bệnh. Vì lẽ đó, sự liên kết của chính quyền, Hiệp hội Du lịch, doanh nghiệp du lịch, lữ hành và các đối tác du lịch tầm cỡ của Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam sẽ giúp ngành du lịch có thêm cơ sở phục hồi và quan trọng là không giẫm chân nhau”.

Sau khi tiếp thu ý kiến của Tổng cục Du lịch (Bộ VH-TT&DL), Hiệp hội Du lịch Việt Nam cùng các doanh nghiệp, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam đã đưa ra thông điệp chung: Chính quyền các địa phương cam kết tạo chính sách thuận lợi nhất để triển khai hiệu quả chương trình kích cầu du lịch; cùng cam kết là điểm đến an toàn, mến khách, có chính sách khuyến mãi tốt du khách và các đơn vị lữ hành để đưa khách đến 3 địa phương; cùng thống nhất kế hoạch hành động quảng bá du lịch ở thị trường trong và ngoài nước; cùng xây dựng, kết nối các sản phẩm có giá trị riêng và chung của mỗi địa phương thành chuỗi dịch vụ trong bộ sản phẩm “Ba địa phương - một điểm đến”; cùng thống nhất nội dung truyền thông quảng bá du lịch chung cho 3 địa phương.

Ông Trần Văn Tân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, các giải pháp cụ thể sẽ được 3 bên bàn bạc thống nhất thành kế hoạch hành động cụ thể; trong quá trình triển khai nội dung đã ký kết sẽ duy trì đối thoại nhằm tổng hợp, tháo gỡ khó khăn vướng mắc. Qua chương trình này 3 địa phương cũng thống nhất thành lập ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch hành động với sự tham gia của lãnh đạo cùng một số thành viên liên quan ở 3 địa phương.

Nhiều kỳ vọng

Năm 2019, lượng khách quốc tế đến các địa phương Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam lần lượt là 2,19 triệu - 3,52 triệu - 4,66 triệu lượt, trong khi lượng khách nội địa lần lượt là 2,63 - 5,16 - 3,12 triệu lượt. Ngành du lịch của khu vực miền Trung ước tính đóng góp gần 20% doanh thu du lịch của cả nước.

Với rất nhiều ký kết hợp tác, hành động của Hiệp hội Du lịch và các tập đoàn, doanh nghiệp tầm cỡ, ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Nam cho hay: “Hiện đã có 4 tập đoàn lớn sẵn sàng hỗ trợ gói 200 tỷ đồng cho 3 địa phương nên Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cần phải khẩn trương đề xuất thành lập quỹ xúc tiến du lịch ngay để đón đầu cơ hội hỗ trợ”.

Đánh giá về mô hình liên kết này, ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch khẳng định, các địa phương nối liền nhau với chiều dài chưa đầy 300km nhưng hội tụ đầy đủ điều kiện để trở thành một trung tâm động lực phát triển của du lịch cả nước. Đây là mô hình tiêu biểu trong liên kết hợp tác, xúc tiến giữa các địa phương lâu nay. Việc tiếp tục đẩy mạnh kết nối trong thời gian khó khăn của ngành du lịch từ 3 địa phương sẽ góp phần tạo động lực gượng dậy cho du lịch miền Trung thời gian tới.

Chương trình liên kết hành động phát triển du lịch “Ba địa phương - một điểm đến” được kỳ vọng sẽ tạo hiệu ứng mạnh mẽ, cung cấp cho du khách nhiều sản phẩm, dịch vụ du lịch hấp dẫn, chất lượng cao với giá ưu đãi giúp khôi phục thị trường nội địa và chuẩn bị cho công tác xúc tiến, khôi phục các thị trường khách quốc tế trong thời gian đến.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng - Lê Trung Chinh, để chương trình đi vào thực chất, cần giao cho ngành chủ quản của 3 địa phương làm đơn vị đầu mối triển khai chương trình hành động này, có cơ chế giám sát, kiểm tra chất lượng dịch vụ theo cam kết của các doanh nghiệp là “giảm giá nhưng không giảm chất lượng”, đồng thời đề nghị Hiệp hội Du lịch 3 địa phương phối hợp, cộng đồng doanh nghiệp đồng hành chú ý đến chất lượng dịch vụ, nâng cấp sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu của du khách.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gắn kết “Ba địa phương - một điểm đến”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO