Giảm thiểu quá tải cục bộ điểm đến

QUỐC TUẤN 27/12/2019 03:53

Dư địa phát triển ở hầu hết các điểm đến du lịch trên địa bàn tỉnh còn rộng mở. Tuy nhiên tình trạng du khách tập trung số lượng lớn tham quan trong một khung giờ nhất định khiến tình trạng quá tải cục bộ đang xảy ra phổ biến và cần sớm có giải pháp điều tiết phù hợp.

Di tích Chùa Cầu thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải lượng du khách. Ảnh: Q.T
Di tích Chùa Cầu thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải lượng du khách. Ảnh: Q.T

Áp lực điểm đến

Năm 2019, Đô thị cổ Hội An đón hơn 5 triệu lượt khách, một con số khá lớn khi diện tích tự nhiên của thành phố (tính cả Cù Lao Chàm) chỉ hơn 61km². Cụ thể hơn, nhiều điểm đến du lịch trên địa bàn thành phố có diện tích nhỏ, thậm chí rất nhỏ, nhưng quanh năm thu hút được một lượng du khách đông đảo. Thực trạng phổ biến hiện nay là lượng khách tập trung trong một khung giờ cục bộ tạo cảm giác đông đúc, bí bách cho không gian điểm đến lẫn du khách.

Ngoài khu vực trung tâm phố cổ thường xuyên chật chội vào đầu giờ tối, nhất là ngày lễ, cuối tuần, Bí thư Thành ủy Hội An - Trần Ánh còn cho biết: “Không gian Chùa Cầu rất nhỏ nhưng mỗi ngày có khoảng 4.000 lượt khách tham quan, thậm chí có ngày lên đến 5.000 lượt và tập trung cao điểm vào chiều tối, khiến di tích oằn mình trước sức ép”.

Trong năm 2019, lượng khách mua vé tham quan làng gốm Thanh Hà (phường Thanh Hà) cũng xấp xỉ 3.000 lượt khách/mỗi ngày và cũng tập trung hầu hết trong buổi chiều. Cảnh tượng vài chục chiếc xe khách cỡ lớn đỗ nối tiếp nhau trên đường Hùng Vương và 28.3 để chờ xe điện trung chuyển khách du lịch vào làng gốm đã quá quen thuộc và khiến giao thông qua khu vực trở nên khó khăn vào khung giờ này. Đó cũng là thực trạng chung ở điểm đến rừng dừa Bảy Mẫu khi ô tô khách vào ra liên tục chỉ trong vài tiếng buổi chiều, khiến khu vực ngã 4 cầu Cửa Đại nhiều lúc tắc nghẽn giao thông. Được biết, bình quân lượng khách mua vé tham quan rừng dừa Bảy Mẫu trong năm 2019 cũng trên dưới 3.000 lượt/ngày.

Ở Khu đền tháp Mỹ Sơn, lượng khách không lớn, chỉ hơn 410 nghìn lượt, còn rất khiêm tốn so với tiềm năng. Được biết, hầu hết lượng khách trên lại tập trung vào Mỹ Sơn chỉ trong một thời gian ngắn buổi sáng. Tuy chưa ảnh hưởng đến công tác kiểm soát vé cũng như trở ngại việc tham quan nhưng vẫn là thực trạng đáng lưu tâm một khi khu đền tháp có sự tăng trưởng mạnh lượng khách du lịch. Sở dĩ có thực trạng này là bởi phần đông khách đến Mỹ Sơn được các đơn vị du lịch thiết kế theo dạng tour nửa ngày, khởi hành từ Đà Nẵng hoặc Hội An đi Mỹ Sơn vào 9 giờ 30 phút sáng và nhanh chóng rời di sản này lúc chớm trưa.  

Xoay xở điều tiết khách  

Tình trạng khách du lịch (hơn 90% là khách quốc tế) đổ dồn vào một thời điểm trong ngày rồi rời đi cho thấy Mỹ Sơn hiện vẫn loay hoay trong việc tạo thêm các điểm nhấn để níu chân du khách dài lâu hơn. Ông Lê Tấn Thanh Tùng - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Nam Vitours cho rằng: “Du lịch Mỹ Sơn hiện đơn độc giữa vùng tài nguyên rộng lớn và có cảm giác khu đền tháp này đang lạc lõng ở vùng lõi di sản”.

Theo ông Nguyễn Phước Hùng - Tổ trưởng Tổ Du lịch cộng đồng Homestay Mỹ Sơn, vùng phụ cận của khu đền tháp có cảnh quan rất hữu tình. Nếu các doanh nghiệp liên kết hợp tác để thiết kế tour tuyến 2 ngày, 1 đêm thậm chí là 3 ngày, 2 đêm để khám phá thì sẽ giúp chia nhỏ được lượng khách tham quan khu đền tháp trong ngày thay vì tập trung hết vào khung giờ sáng như hiện nay. Đồng thời, sẽ giúp tăng doanh thu từ du lịch.

Đối với các điểm đến trong khu vực phố cổ Hội An, ông Nguyễn Phương Đông - Phó Giám đốc Trung tâm VH-TT&TT-TT Hội An cho rằng: “Cần thiết phải lập các chốt điều tiết để giảm tải lượng khách, đồng thời khuyến khích doanh nghiệp lữ hành thay đổi lịch trình tham quan, chuyển bớt qua khung giờ buổi sáng”. Ông Trần Thái Do - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Á Đông Villas cho rằng, nên chăng đã đến lúc đầu tư để xây dựng Hội An thành một đô thị thông minh. Bên cạnh đó cần quản lý chặt chẽ cơ sở dữ liệu về du khách để quản lý tổng hợp, từ đó mới đưa ra các giải pháp điều tiết hiệu quả.

Còn ông Lưu Văn Anh - đại diện một doanh nghiệp trên đường Nguyễn Phúc Tần nhận định, nhiều điểm đến ven đô như Cẩm Kim, Cẩm Hà hiện rất thưa thớt khách, nhất là vào buổi tối bởi không có chương trình gì hấp dẫn. Nhà quản lý và doanh nghiệp có thể nghiên cứu tạo ra các phiên chợ, sự kiện luân phiên hàng đêm nhất là vào giữa tuần để điều tiết bớt khách ra khu vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giảm thiểu quá tải cục bộ điểm đến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO