Hội An tìm cách hút khách châu Âu

VĨNH LỘC 24/07/2018 09:48

Gia tăng khách Hàn Quốc, Trung Quốc, thị trường truyền thống châu Âu, Bắc Mỹ, Úc “đứng” khách, công suất sử dụng phòng giảm… là những vấn đề liên quan đến du lịch Hội An được đưa ra thảo luận tại Kỳ họp thứ 6 HĐND TP.Hội An khóa XI, khai mạc sáng qua 23.7.

Du khách đến từ châu Âu tham quan phố cổ Hội An. Ảnh: PHƯƠNG THẢO
Du khách đến từ châu Âu tham quan phố cổ Hội An. Ảnh: PHƯƠNG THẢO

Mất cân đối thị trường khách đến

Báo cáo tại kỳ họp HĐND TP.Hội An sáng 23.7, ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho biết, dù kinh tế du lịch thành phố có những chuyển biến tốt, lượng khách quốc tế tăng cao nhưng chủ yếu vẫn là khách Đông Bắc Á, khách các thị trường truyền thống Tây Âu, Úc và Bắc Mỹ tăng không đáng kể. Do đó, cần thiết phải hoàn chỉnh phương án thu hút đối tượng khách du lịch thị trường truyền thống. Sáu tháng đầu năm Hội An đón 2,2 triệu lượt khách tham quan, lưu trú, tăng 88,79% so với cùng kỳ. Trong khoảng 1,7 triệu du khách quốc tế (chiếm tỷ trọng 70,39%) phần lớn là khách Hàn Quốc, Trung Quốc.

Một số điểm du lịch tại Hội An như khu rừng dừa nước Cẩm Thanh, khách Hàn Quốc, Trung Quốc chiếm gần 70% tổng lượt khách tham quan. Cụ thể, trong tổng số 1.500 khách đến rừng dừa Cẩm Thanh mỗi ngày, bình quân có khoảng 1.000 khách Hàn Quốc, Trung Quốc. Đây là sự gia tăng khá lớn của một thị trường khách đối với một điểm du lịch. Theo ông Nguyễn Hùng Linh - Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Thanh, bỏ qua những vấn đề tồn tại như yêu cầu ca hát, nhảy múa trên thúng gây ồn ào…, việc khách Hàn Quốc tăng cao tại khu vực rừng dừa đã góp phần đáng kể tạo sinh kế, thay đổi cuộc sống người dân thông qua các hoạt động đưa đón khách tham quan rừng dừa; cùng với đó là các hoạt động phụ kèm như dạy nấu ăn, ẩm thực… giúp người dân có thêm thu nhập.

Thực tế, vấn đề gia tăng khách Hàn Quốc, Trung Quốc không phải là câu chuyện mới của Hội An, rộng hơn là Đà Nẵng, Quảng Nam. Tại Đà Nẵng, thống kê 6 tháng đầu năm 2018 có hơn 800 nghìn lượt du khách Hàn Quốc đến tham quan thành phố, tăng hơn 101% so với cùng kỳ, chiếm khoảng 50% tổng lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng; riêng khách Trung Quốc cũng đạt hơn 400 nghìn lượt, tăng 36% so với cùng kỳ.

Tìm cách hút khách truyền thống

Là địa phương sở hữu di sản văn hóa thế giới khu phố cổ cùng những lợi thế về tài nguyên thiên nhiên và nhân văn, những năm qua Hội An đã xây dựng, triển khai nhiều loại hình du lịch gồm văn hóa lịch sử; du lịch sinh thái; du lịch làng nghề, cộng đồng; nghỉ dưỡng, trải nghiệm các dịch vụ thể thao tại biển đảo… đối tượng hướng đến chủ yếu là thị trường khách châu Âu, Bắc Mỹ, Úc.

Hội An hướng đến xây dựng những sản phẩm phù hợp để thu hút thị trường khách châu Âu. Ảnh: V.LỘC
Hội An hướng đến xây dựng những sản phẩm phù hợp để thu hút thị trường khách châu Âu. Ảnh: V.LỘC

Phát biểu bên lề cuộc họp HĐND thành phố sáng 27.3, đại biểu Phan Xuân Thanh - Giám đốc Công ty EMIC Hospitality (Hội An) cho rằng, mặc dù không thể phân biệt đối xử thị trường khách, tuy nhiên cần phải xây dựng sản phẩm phù hợp với đặc thù và lợi thế địa phương. “Đặc trưng của khách châu Âu là buổi sáng tham quan phố cổ, tối về ở khách sạn nên thành phố phải có những khu vực cho đối tượng khách này giải trí hoặc những sản phẩm đặc thù ban đêm vì họ thích những sản phẩm nhẹ nhàng, có hàm lượng văn hóa cao. Phải làm như thế mới có thể níu giữ khách châu Âu. Mình không cấm hoặc phân biệt khách nào cả nhưng phải tạo ra nhiều sản phẩm cho khách lựa chọn, trong đó tập trung ưu tiên khách thị trường châu Âu, vì đây là thị trường khách bền vững. Với khách Hàn Quốc, kinh nghiệm cho thấy thị trường này chỉ tăng trưởng trong một thời gian ngắn rồi chuyển đến nơi khác. Chưa kể, khách đoàn chỉ sử dụng các dịch vụ khép kín trong tour từ ăn ở, đi lại đều do đối tác là người Hàn Quốc điều hành, người địa phương không được hưởng lợi gì” - ông Thanh phân tích.

Kiến nghị mở rộng miễn visa

Cũng theo ông Phan Xuân Thanh, khách Hàn Quốc đến Hội An phân thành hai loại, gồm khách đoàn và khách nhóm, gia đình. Nếu như khách đoàn chỉ tham quan phố cổ hoặc rừng dừa Cẩm Thanh xong quay về Đà Nẵng thì khách nhóm, gia đình đang có xu hướng lưu trú lại Hội An, và khả năng chi tiêu cũng tương đối cao. Thống kê từ Sở VH-TT&DL 6 tháng đầu năm cho thấy, trong tổng số 820 nghìn lượt khách lưu trú trên địa bàn tỉnh (chủ yếu Hội An), khách Hàn Quốc cao nhất, gần 140 nghìn lượt, chiếm hơn 17%.

Ông Nguyễn Văn Sơn cho rằng, không thể đưa ra giải pháp để hạn chế khách Hàn Quốc, và điều này cũng không nên, vì du lịch là vấn đề văn hóa, không thể khu biệt khách. Chỉ còn cách xây dựng những sản phẩm thực sự hút thị trường khách châu Âu truyền thống. Quan điểm của thành phố là không thể “ngăn sông cấm chợ” hay lựa chọn khách, đây là vấn đề tối kỵ trong kinh doanh du lịch. Khách nào đến cũng phải chào mừng, tiếp đón đàng hoàng. “Giải pháp khả dĩ chỉ có thể thực hiện thời gian tới là tập trung vào các sản phẩm khách châu Âu, thiên về văn hóa truyền thống, sinh thái, làng nghề, nông nghiệp, làng quê, cộng đồng… Ngoài ra, tăng cường quảng bá tại các thị trường này. Đồng thời kiến nghị với Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Tổng cục Du lịch tiếp tục mở rộng việc miễn visa cho một số nước châu Âu vì hiện nay quá ít (15 nước), trong khi Thái Lan đã miễn visa 80 nước. Đặc biệt, sắp tới thành phố tổ chức sản phẩm trải nghiệm hoạt động nuôi trồng thủy sản với người dân tại khu vực hồ Sịn, Cẩm Châu như cho tôm ăn, đánh bắt tôm, cá và hướng dẫn chế biến món ăn tại chỗ” - ông Sơn nói.

VĨNH LỘC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hội An tìm cách hút khách châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO