Người đưa văn hóa Cơ Tu đi xa

VĨNH LỘC 26/01/2020 08:03

(Xuân Canh Tý) - Ở tuổi 31, Đinh Thị Thìn đã có hơn 7 năm gắn bó du lịch cộng đồng. Người phụ nữ Cơ Tu này cháy bỏng khát vọng đưa văn hóa dân tộc mình ra thế giới thông qua du lịch, dù chặng đường phía trước còn không ít khó khăn.

Đinh Thị Thìn đưa những du khách nước ngoài khám phá văn hóa Cơ Tu.
Đinh Thị Thìn đưa những du khách nước ngoài khám phá văn hóa Cơ Tu.

1. Tôi biết Thìn từ ngày chị còn làm hướng dẫn viên tại Làng du lịch cộng đồng Bhờ Hôồng (xã Sông Kôn, Đông Giang) trong dự án “Tăng cường hoạt động du lịch tại các huyện sâu trong đất liền” do Tổ chức ILO hỗ trợ.

Bẵng thời gian dài không gặp, gần đây tôi thấy trên trang facebook của Thìn chia sẻ nhiều hình ảnh khách tham quan Đông Giang cùng chị. Thìn nói: “Bây giờ em làm riêng bằng cách tự thiết kế tour chào bán đến các công ty du lịch ở Đà Nẵng, Hội An, Huế, Sài Gòn, Hà Nội… Có khách, công ty sẽ điện lên em đón, hướng dẫn tham quan, ăn nghỉ”.

Tốt nghiệp ngành Việt Nam học, Trường Cao đẳng Đông Á Quảng Nam, năm 2012 Thìn làm tình nguyện viên tại Làng du lịch Bhờ Hôồng. Thời gian đầu Thìn làm tất cả, từ hướng dẫn tham quan đến kết nối người dân cung cấp dịch vụ ăn ngủ cho khách... Sau một thời gian chị bắt đầu rút dần để hướng dẫn người dân tự làm, còn mình chỉ tập trung vào việc tìm nguồn khách.

Năm 2017, Đinh Thị Thìn xuống Đà Nẵng xin làm điều hành tour và sale cho một công ty du lịch, đồng thời thi đậu vào Trường Đại học Ngoại ngữ, chuyên ngành Ngôn ngữ Anh. Thời gian này chị cũng kết hợp làm tour trên Đông Giang. Công việc tại Đà Nẵng giúp Thìn học hỏi được nhiều kinh nghiệm làm du lịch, đặc biệt nhận biết được giá trị độc đáo mà sản phẩm văn hóa Cơ Tu mang lại cho khách.

“Công ty du lịch ở Đà Nẵng khó thể am hiểu văn hóa Cơ Tu bằng chính người dân trên này. Trong khi mình là người con Cơ Tu, tại sao không sử dụng cái đã biết, đã học để giúp đồng bào mình phát triển. Nghĩ vậy, đầu năm 2019 em quyết định trở về quê làm du lịch” - Thìn chia sẻ.

2. Cuối 2017, thương hiệu “CƠ TU CBT TOUR” của Thìn chính thức ra mắt nhằm thúc đẩy sản phẩm du lịch văn hóa Cơ Tu phát triển. Để tạo hấp dẫn cho sản phẩm chị rong ruổi khắp nơi khảo sát, kết nối với người dân; hết Đông Giang lên Tây Giang, dường như nơi nào còn lưu giữ giá trị văn hóa truyền thống Cơ Tu là Thìn tìm tới.

Sau khi khảo sát, nắm bắt tình hình chị trở về thiết kế tour chào bán đến các công ty lữ hành. Khách của Thìn chủ yếu là sinh viên trong và ngoài nước ưa mạo hiểm, thích khám phá văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số.

“Tùy theo thời gian của tour mà em hướng dẫn khách tham quan các điểm như đồi chè (nông trường Quyết Thắng), nhà nghệ nhân Y Kông, làng Bhờ Hôồng, làng Đhờ Rôồng, nhà “vua cổ vật” A Lăng Linh… sau đó về ăn uống, nghỉ ngơi tại Bhờ Hôồng hoặc nhà nghệ nhân Y Kông, nếu khách đi tour 2 ngày 1 đêm. Bình quân mỗi tháng mùa nắng em đón khoảng 5 - 10 đoàn, mỗi đoàn từ 20 - gần 200 khách” - Thìn cho biết.

Không quá khi nói rằng nhờ Thìn mà người dân làng có thêm sinh kế và thu nhập từ việc cung cấp dịch vụ cho khách. Đặc biệt, thông qua du lịch, các giá trị văn hóa truyền thống Cơ Tu được lan tỏa xa hơn, bởi chương trình tham quan của chị chủ yếu chuyên sâu về văn hóa.

Đến nay, Đinh Thị Thìn trở thành người Cơ Tu duy nhất ở Quảng Nam có thẻ hướng dẫn viên và tự tổ chức tour du lịch lên Đông Giang. Có lẽ vì thế mà khó khăn cũng nhiều hơn với chị do sản phẩm phụ thuộc vào đồng bào, trong khi phần lớn người dân còn yếu về kỹ năng du lịch.

“Sắp tới em sẽ thành lập doanh nghiệp hoặc cố gắng xây dựng một homestay chất lượng. Điều này rất cấp thiết vì hiện giờ em đã nhận tour đến năm 2020, 2021 nhưng vẫn chưa thể bố trí được chỗ ngủ” - Thìn tâm sự.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người đưa văn hóa Cơ Tu đi xa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO