Quy định chuyển đổi tàu vận tải khách Hội An - Cù Lao Chàm: Vì an toàn và phát triển

QUỐC TUẤN 07/01/2020 13:43

Quy định chuyển đổi tàu có động cơ VR-SI sang VR-SB của Bộ GT-VT có hiệu lực từ ngày 1.1.2020 khiến nhiều doanh nghiệp vận tải khách tour tuyến Hội An - Cù Lao Chàm gặp khó. Nhưng quy định này là điều cần thiết doanh nghiệp cần sớm thích ứng vì sự an toàn của du khách và mục tiêu phát triển bền vững.

Nhiều phương tiện vận tải của doanh nghiệp hoạt động tuyến Hội An - Cù Lao Chàm chưa đủ tiêu chuẩn theo quy định mới áp dụng từ đầu năm 2020 của Bộ GT-VT. Ảnh: Q.T
Nhiều phương tiện vận tải của doanh nghiệp hoạt động tuyến Hội An - Cù Lao Chàm chưa đủ tiêu chuẩn theo quy định mới áp dụng từ đầu năm 2020 của Bộ GT-VT. Ảnh: Q.T

Doanh nghiệp lúng túng

Theo quy định mới này, sẽ có 43 doanh nghiệp chuyên vận tải khách từ Hội An ra Cù Lao Chàm buộc phải chuyển đổi toàn bộ phương tiện đang kinh doanh từ tàu VR-SI (tàu sông hạn chế cấp II) sang tàu VR-SB (tàu sông biển). Tuy nhiên, đến hết năm 2019 mới chỉ có 6 phương tiện được chuyển đổi đáp ứng được tiêu chuẩn của quy định mới.

Ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch Chi hội Du lịch Cù Lao Chàm, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Mắt Biển chia sẻ: “Phần lớn tàu cao tốc phục vụ khách ra Cù Lao Chàm của các doanh nghiệp mới được đóng từ năm 2014 trở lại đây nên việc thu hồi vốn của không ít đơn vị gặp nhiều khó khăn”. Theo ông Hùng, nguyện vọng từ các doanh nghiệp là được gia hạn thời gian chuyển đổi đến hết ngày 30.9.2020.

Ngoài ra, tập thể doanh nghiệp có hoạt động du lịch Cù Lao Chàm cũng kiến nghị được sử dụng lại thiết bị AIS chuẩn B đang lắp đặt để tránh lãng phí, giảm thiết bị ra đa gắn trên phương tiện; đề xuất đóng mới các phương tiện VR-SB có 20 - 30 chỗ phục vụ dòng khách cao cấp có nhu cầu đi lẻ.

Sở dĩ phần đông doanh nghiệp tâm tư là bởi việc đóng mới tàu VR-SB theo chuẩn của Bộ GT-VT đủ điều kiện vận tải khách tuyến Hội An - Cù Lao Chàm sẽ tốn chi phí 2,2 - 2,5 tỷ đồng/chiếc trong khi việc lắp đặt thiết bị AIS chuẩn mới cũng tốn khoảng 200 triệu đồng/tàu.

Với quy định mới này, không ít doanh nghiệp hoạt động du lịch Cù Lao Chàm sẽ vấp phải khó khăn trong việc xoay sở kinh phí để “đủ chuẩn” hoạt động, nhưng đây cũng là cơ hội xốc lại hình ảnh du lịch Cù Lao Chàm vốn đang âm ỉ tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, “rẻ hóa” điểm đến.

Để từng bước thích ứng, Chi hội Du lịch Cù Lao Chàm đã thống nhất tăng mức dịch vụ cung cấp các dòng sản phẩm phổ thông đối với cả khách lữ hành và khách lẻ theo lộ trình từ ngày 1.1.2020 và sắp đến cũng sẽ cung cấp thêm dòng sản phẩm cao cấp để hướng đến môi trường du lịch Cù Lao Chàm thực sự bền vững.

Khó, nhưng phải chấp hành

Sẻ chia khó khăn của doanh nghiệp, ông Lê Văn Sinh - Giám đốc Sở GT-VT nói, du lịch Cù Lao Chàm mang đặc thù không phải tuyến cố định mà có khách lúc nào thì đi lúc ấy nên hơi khác với nhiều điểm đến du lịch biển đảo trên cả nước. Do đó sở đã gửi dự thảo đến các sở, ngành và TP.Hội An sau đó làm việc với Hiệp hội Du lịch và từng doanh nghiệp liên quan đến từng chiếc tàu cụ thể.

Sở GT-VT đã cầu thị và tiếp thu ý kiến của doanh nghiệp khi hạ công suất tối thiểu của tàu từ 45 chỗ xuống còn 30 chỗ để phù hợp với điều kiện kinh doanh và tình hình bồi lấp của luồng tàu ra vào ở Cửa Đại. Đồng thời vì đảm bảo an toàn vận chuyển, sở chỉ đồng ý cho một số lượng nhất định tàu cũ cải hoán có công suất 20 - 30 chỗ ngồi, các tàu khác phải thực hiện đúng quy định.

Theo ông Sinh, hiện nay nhiều nơi có sản phẩm du lịch tương đồng Cù Lao Chàm - Hội An đều đóng tàu 45 - 60 chỗ trở lên. Tàu du lịch Cù Lao Chàm hiện tuy hiệu quả nhưng theo kiểu “ăn xổi” chứ chưa hiệu quả tổng thể về lâu dài.

“Trước đây do phát triển ào ạt nên có nhầm lẫn ở chỗ Cục Đăng kiểm cho tàu VR-SI chạy tuyến Cù Lao Chàm, trên cơ sở đó Sở GT-VT cho phép nhưng sau nghiên cứu lại thì không đúng mà phải là VR-SB. Trước đây đơn vị cũng đã đề nghị và được Bộ GT-VT cho giãn lộ trình từ năm 2017 đến tận cuối năm 2019. Bây giờ các doanh nghiệp tiếp tục xin giãn thêm lộ trình 9 tháng là không hợp lý, đồng thời đây là vấn đề an toàn của con người nên cần phải thực hiện” - ông Sinh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quy định chuyển đổi tàu vận tải khách Hội An - Cù Lao Chàm: Vì an toàn và phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO