Cậu học trò nghèo đạt điểm 10 môn Địa lý

VINH ANH 28/08/2020 16:20

(QNO) - Em Nguyễn Văn Duyên (thôn Kỳ Tân, xã Tam Dân, Phú Ninh) gây bất ngờ với thầy cô và bạn bè khi xuất sắc dành điểm 10 môn Địa lý tại kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1.

Chủ nhân của điểm 10 môn địa lý - em Nguyễn Văn Duyên. Ảnh: VINH ANH
Nguyễn Văn Duyên. Ảnh: VINH ANH

Vượt khó học giỏi

Căn nhà ngói cũ kỹ, lụp xụp của gia đình Duyên nằm sâu ở cuối con đường mòn nhỏ. Niềm nở đón khách từ đầu ngõ, mẹ Duyên - bà Lê Thị Kim Tuyến không giấu được niềm hạnh phúc. Bà cho biết, từ hôm qua (lúc biết điểm thi) đến nay, không chỉ gia đình mà bà con nội ngoại, hàng xóm cũng vui mừng gọi điện chia vui vì ngoài điểm 10 môn Địa lý, Duyên còn đạt điểm khá cao ở các môn khác.

Duyên cho biết, tổng điểm 3 môn đăng ký xét tuyển đại học đạt 27,75 điểm (Văn 8,5, Địa 10, Sử 9,25), hy vọng sẽ trúng tuyển ngành Quản trị văn phòng, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP.Hồ Chí Minh.

Duyên và mẹ của mình - bà Lê Thị Kim Tuyến. Ảnh: VINH ANH
Duyên và mẹ. Ảnh: VINH ANH

Là học sinh lớp chuyên Địa Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Duyên tự tin đạt kết quả cao sau khi hoàn thành thời gian làm bài thi môn Địa. “Thời gian thi môn này là 50 phút nhưng em chỉ mất 15 phút là hoàn thành, thời gian còn lại rà kỹ bài làm. Em nghĩ sẽ đạt điểm cao nhưng điểm 10 làm nên cảm xúc khác hẳn” - Duyên chia sẻ.

Kết quả hôm nay là sự ghi nhận xứng đáng cho nỗ lực vượt khó học tập của Duyên qua 3 năm sống xa gia đình, trọ học ở TP.Tam Kỳ. Là con đầu trong gia đình 3 anh em, ba mẹ làm nông, cuộc sống lam lũ, từ nhỏ Duyên đã có ý chí phấn đấu trong học tập. Trong 12 năm qua, Duyên thường xuyên đạt danh hiệu học sinh giỏi.

“Bản thân em rất thích thú khi được xem, đọc những thứ liên quan đến vũ trụ, hành tinh… Vì đam mê nên em thường đọc, nghiên cứu thêm tài liệu để bổ sung kiến thức cho môn học yêu thích của mình” - Duyên nói.

Nỗi lo cận kề

Xen kẽ niềm vui về kết quả thi của con trai, bà Tuyến cũng không giấu được vẻ lo lắng khi chúng tôi đề cập đến chuyện ăn học của Duyên thời gian đến. Bà kể, gia đình mấy miệng ăn dựa chủ yếu vào nghề thợ hồ của chồng. Còn bà có làm thêm mấy sào lúa, mỗi năm chỉ làm được 1 vụ, rồi nuôi thêm con trâu, con gà... nhưng thu nhập không là bao.

Đồng tiền làm ra, mấy năm qua cũng chỉ đủ để nuôi 3 đứa con ăn học. Căn nhà ngói làm từ 20 năm trước, nay xuống cấp nhưng chưa có tiền để tu sửa. “Lâu nay vợ chồng làm quần quật mà cũng chỉ đủ ăn, chẳng dư dả. Tới đây nếu cháu trúng tuyển đại học thì không biết xoay xở thế nào để có tiền ăn học xa nhà” - bà Tuyến nói.

Để tiếp tục con đường học tập, Duyên sẽ phải vượt qua nhiều khó khăn, thử thách do hoàn cảnh gia đình khá khó khăn. Ảnh: VINH ANH
Con đường học tập của Duyên còn lắm chông gai do hoàn cảnh gia đình khá khó khăn. Ảnh: VINH ANH

Biết gia đình khó khăn, nên khi chọn trường đại học, ban đầu Duyên dự định thi vào Trường Đại học Chính trị (đào tạo sĩ quan, đóng tại Bắc Ninh) để ba mẹ bớt lo toan chuyên ăn học. Tuy nhiên do chiều cao không đạt nên dự định không thành, Duyên đành phải đăng ký học trường khác. “Nếu trúng tuyển học ở TP.Hồ Chí Minh, em sẽ tranh thủ đi làm thêm để trang trải cho sinh hoạt” - Duyên tâm sự.

Duyên cho biết mục tiêu tiếp theo là học thật tốt để không phụ lòng ba mẹ, thầy cô; đồng thời mong muốn khi ra trường sẽ tìm được công việc ổn định để phụ ba mẹ lo cho 2 em ăn học. Sẽ khó khăn với Duyên và gia đình khi trước mắt là bao nỗi lo về cơm áo, tiền bạc…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cậu học trò nghèo đạt điểm 10 môn Địa lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO