Chú trọng văn hóa trong trường học

KHẢI KHIÊM 27/05/2020 12:59

Để thực hiện tốt đời sống văn hóa học đường, Trường THPT Quang Trung (thị trấn P’rao, Đông Giang) đã tập trung xây dựng cơ sở vật chất, tạo môi trường giáo dục văn minh, thực hiện “văn hóa ứng xử”, “văn hóa giao tiếp”.

Giáo viên cùng phụ huynh chung tay cải tạo cảnh quan nhà trường. Ảnh: K.K
Giáo viên cùng phụ huynh chung tay cải tạo cảnh quan nhà trường. Ảnh: K.K

Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Giang - bà ATing Tươi chia sẻ, triển khai phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, địa phương đạt nhiều kết quả quan trọng. Nhất là sau khi gắn với Nghị định số 122/2018/NĐ-CP của Chính phủ, nhiều điểm sáng trong thực hiện phong trào xuất hiện. Có thể kể đến Trường THPT Quang Trung, đơn vị luôn chăm lo xây dựng đời sống văn hóa học đường. Chúng tôi chứng kiến cảnh phụ huynh xắn tay cùng hiệu trưởng, cán bộ, giáo viên nhà trường làm nhà để xe, sửa chữa lại khuôn viên khang trang.

Thầy Nguyễn Văn Ngọc - Hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung cho hay, đó là một trong những hoạt động nhằm từng bước xây dựng cơ sở vật chất, tạo môi trường giáo dục văn minh, thực hiện “văn hóa ứng xử”, “văn hóa giao tiếp”. Giáo viên còn cùng phụ huynh làm hệ thống cây xanh khuôn viên trường; tổ chức học sinh trồng, chăm sóc bồn hoa. Nhờ vậy, khu đất cạnh nhà để xe trước đây bỏ trống, nay trở thành “Vườn rau yêu thương”. Rau sạch thu hoạch được nhập cho bếp ăn nội trú, vừa tăng thu nhập cho lớp và quan trọng là rèn luyện kỹ năng thực hành nông nghiệp cho học trò.

Trong bối cảnh ngân sách hạn hẹp, đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên Trường THPT Quang Trung đã cùng các em trộn bê tông xi măng, san lấp mặt bằng để làm sân bóng chuyền, sân cầu lông, sân bóng đá. Đây chính là nơi dùng vào việc dạy học thể dục, quốc phòng và vui chơi, rèn luyện sức khỏe cho học sinh. Trước tình trạng văn hóa ứng xử ở một bộ phận học sinh còn nhiều hạn chế, nhà trường đã ban hành các quy định trong trường học, khu nội trú, quy tắc ứng xử trong học sinh. Đồng thời, thành lập Ban công tác xã hội, Tổ tư vấn tâm lý học sinh; tổ chức ngoại khóa phòng chống nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống nhằm hỗ trợ, giáo dục giúp các em nhận ra đúng sai, tốt xấu để điều chỉnh hành vi kịp thời. Chính vì vậy, môi trường giáo dục của Trường THPT Quang Trung ngày càng hoàn thiện, đặc biệt nạn tảo hôn ở học sinh Cơ Tu giảm đáng kể.

Đáng chú ý, mô hình gươl sinh hoạt cộng đồng được hình thành trong khuôn viên phía sau trường. Được biết, công trình phục dựng gươl tiến hành vào tháng 10.2018 để bảo tồn, phát huy giá trị truyền thống văn hóa Cơ Tu trong học đường, với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và phụ huynh. Từ việc dựng sườn gươl đến làm sàn, tô vẽ hình tượng đều có sự nỗ lực tham gia của thầy trò cùng với các nghệ nhân tâm huyết. Hoàn thành vào tháng 1.2019, gươl được sử dụng trong các buổi sinh hoạt học sinh, trong hoạt động của các câu lạc bộ “Tập nói lý hát lý”, “Tâng tung da dá”. Qua đó góp phần giáo dục học sinh trong tiếp thu tri thức hiện đại song vẫn giữ gìn, phát huy bản sắc tốt đẹp của người Cơ Tu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chú trọng văn hóa trong trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO