Đại học Duy Tân: Đào tạo gắn kết trách nhiệm

NGUYỄN THANH BÌNH 09/01/2014 09:13

Hơn 89% sinh viên (SV) có việc làm trong vòng 6 tháng sau tốt nghiệp là con số minh chứng rõ nhất cho những nỗ lực nâng cao chất lượng đào tạo cũng như tạo niềm tin cho doanh nghiệp của trường Đại học (ĐH) Duy Tân - Đà Nẵng, trường ĐH tư thục đầu tiên và lớn nhất miền Trung.

  • Sinh viên Duy Tân đoạt Cúp CDIO 2013 tại Đại học MIT và Harvard (Mỹ)
  • Đại học Duy Tân: Khẳng định thương hiệu
Cán bộ, giảng viên, sinh viên ĐH Duy Tân đón Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm trường năm 2013.
Cán bộ, giảng viên, sinh viên ĐH Duy Tân đón Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm trường năm 2013.

Điểm sáng

Mới đây, trong một hội nghị Hội đồng khoa học ĐH Duy Tân, GS-TS. Trần Hồng Quân - nguyên Bộ trưởng Bộ GDĐT, Chủ tịch Hiệp hội Các trường ĐH, cao đẳng ngoài công lập Việt Nam nhận xét rằng, trong 445 trường ĐH, cao đẳng trên cả nước hiện nay chỉ có 83 trường ngoài công lập, và trường ĐH Duy Tân nằm trong tốp đầu các trường ngoài công lập. GS. Nguyễn Minh Thuyết - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa giáo dục thanh thiếu niên của Quốc hội cũng cho rằng, thực tế phát triển của ĐH Duy Tân 19 năm qua là điểm sáng của đổi mới giáo dục ĐH hiện nay.

Thành lập từ ngày 11.11.1994, đến nay thương hiệu ĐH Duy Tân đã được khẳng định mạnh mẽ là trường ĐH tư thục đầu tiên và lớn nhất miền Trung, đào tạo đa bậc, đa ngành, đa lĩnh vực; trở thành một trong những trường được xã hội tín nhiệm trong giai đoạn hiện nay. Qua 19 năm xây dựng và phát triển, ĐH Duy Tân đã tuyển sinh 8 khóa đào tạo thạc sĩ với hơn 700 học viên, 18 khóa ĐH, cao đẳng với hơn 45.400 SV, 1 khóa cao đẳng nghề với gần 900 SV và 10 khóa trung cấp chuyên nghiệp với 11.648 học sinh. Với 15 khóa tốt nghiệp, ĐH Duy Tân đã cung cấp cho thị trường lao động 26.887 thạc sĩ, kỹ sư, kiến trúc sư, cử nhân.

Với phương châm “Tất cả vì quyền lợi học tập và việc làm của sinh viên”, ĐH Duy Tân đã không ngừng nỗ lực mang lại môi trường học tập, nghiên cứu tốt nhất cho SV của mình. ĐH Duy Tân đã phát triển hệ thống cơ sở đào tạo có hạ tầng hiện đại trên tổng diện tích gần 100ha, trong đó Trung tâm Hợp tác đào tạo quốc tế quy mô 13 tầng bề thế trên đường Nguyễn Văn Linh, Đà Nẵng. Cơ sở vật chất, phương tiện dạy học được trang bị hiện đại đảm bảo nhu cầu đào tạo SV với 1.100 máy vi tính được kết nối mạng liên hoàn. Hầu hết các phòng học được gắn máy chiếu, hệ thống âm thanh kỹ thuật số; trường còn lắp đặt hệ thống internet băng thông rộng (máy chủ đặt tại Mỹ) và hệ thống internet không dây phủ sóng toàn trường.

Hiện nay, ĐH Duy Tân có 828 cán bộ, giảng viên, trình độ chuyên môn cao và tâm huyết với nghề, trong đó có 613 giảng viên cơ hữu, bao gồm 4,2% học hàm giáo sư, phó giáo sư, 11% giảng viên có học vị tiến sĩ và 54,4% giảng viên là thạc sĩ, số còn lại phần lớn đang theo học cao học. Đa số giảng viên ĐH Duy Tân còn trẻ và tốt nghiệp các trường ĐH nổi tiếng trên thế giới ở Mỹ, Nga, Đức, Vương quốc Bỉ, Singapore... đã mang một luồng gió mới trong tư tưởng cũng như phong cách học tập, làm việc, giúp SV có điều kiện thay đổi tư duy cũng như thói quen học tập thụ động.

Thương hiệu ĐH Duy Tân đang ngày càng trở thành một địa chỉ đáng tin cậy, thể hiện rõ ở việc số lượng SV tăng lên đáng kể. Nếu như năm học 1995 - 1996 toàn trường chỉ có 4 khoa với 919 SV thì năm học 2002 - 2003 tăng lên 1.600 SV. Đến năm học 2011 - 2012 tăng lên 3.200 SV và 2012 - 2013 là 3.700 SV. Đây là con số rất ấn tượng khi so sánh với số lượng SV nhập học tại các trường ĐH, cao đẳng khác trên địa bàn TP.Đà Nẵng. Đáng mừng hơn, phương châm gắn chất lượng đào tạo với nhu cầu xã hội của ĐH Duy Tân giúp SV sau tốt nghiệp khá thuận lợi trong việc tìm kiếm và ổn định việc làm. Cộng đồng doanh nghiệp luôn đánh giá cao năng lực, kỹ năng của SV ĐH Duy Tân. Bằng chứng thuyết phục là số lượng SV có việc làm trong vòng 6 tháng sau tốt nghiệp đạt tỷ lệ hơn 89%, riêng SV ngành Công nghệ phần mềm & hệ thống thông tin có việc làm 100% tại thời điểm tốt nghiệp (Công ty CP Công nghệ viễn thông kỹ thuật số DTT - Hà Nội, Công ty TNHH Enclave - Đà Nẵng và Công ty CP Tin học Lạc Việt –TP.Hồ Chí Minh là 3 đơn vị tiếp nhận 100% đầu ra cho SV Duy Tân học ngành này).

Vươn tới những tầm cao

Để  ĐH Duy Tân thành công như ngày nay phải kể đến công lao của những người sáng lập, trong đó nổi bật là Nhà giáo ưu tú Lê Công Cơ - Chủ tịch HĐQT kiêm Hiệu trưởng nhà trường. Ông thường nhắc “Học suốt đời” và 19 năm qua nhà giáo Lê Công Cơ đã đặt chân đến hơn 90 trường ĐH nổi tiếng trên thế giới. Kết quả từ những chuyến đi thực tế ấy là bài học quý “Đứng trên vai người khổng lồ” để nâng tầm bản thân. Và ĐH Duy Tân đã liên kết hợp tác với các trường ĐH danh tiếng ở Mỹ như ĐH Carnegie Mellon (CMU) - một trong 4 trường ĐH hàng đầu về công nghệ thông tin ở Mỹ; ĐH bang Pennsylvania (PSU) - một trong 3 trường ĐH hàng đầu thế giới về quản trị - du lịch và là một trong 5 trường ĐH công lớn nhất Mỹ; ĐH bang California (CSU Fullerton & Cal Poly) - một trong các ĐH hàng đầu về đào tạo ngành xây dựng và kiến trúc ở bờ tây nước Mỹ.

Nhà giáo ưu tú Lê Công Cơ.
Nhà giáo ưu tú Lê Công Cơ.

Gương mẫu hiệu nghiệm hơn giáo huấn nhiều

“Nhân ngày truyền thống SVHS, tôi muốn nói  vấn đề giáo dục truyền thống cách mạng nói riêng, “dạy làm người” nói chung cần được quan tâm hơn, quan tâm một cách thực chất trong thời gian tới. Điều quan trọng mà người lớn cần chú ý nhất trong việc giáo dục tuổi trẻ là sự tỏa sáng từ cuộc sống đẹp đẽ của mình; bản thân cuộc sống của cha mẹ trong gia đình, nhà giáo trong nhà trường, nhà lãnh đạo trong cơ quan, công dân trong xã hội đều phải là tấm gương sống. Sự gương mẫu của người lớn từ lời ăn tiếng nói cho đến thái độ cử chỉ, phong cách sống và giao tiếp, cách cư xử trong các mối quan hệ bao giờ cũng là những bài học sinh động, có hiệu quả giáo dục lớn nhất đối với lớp trẻ. “Trăm nghe không bằng một thấy”, đó là đúc kết kinh  nghiệm từ ngày xưa của ông cha chúng ta. Và tôi cũng hay ngẫm nghĩ  câu ngạn ngữ của phương Tây: Gương mẫu hiệu nghiệm hơn giáo huấn nhiều!”.
                 (Nhà giáo ưu tú Lê Công Cơ)

Không dừng lại ở việc “nhập khẩu” chương trình tiên tiến, ĐH Duy Tân còn tạo ra những bước ngoặt mới trong tiến trình hợp tác khi đưa SV du học nước ngoài và lấy bằng quốc tế với chi phí thấp nhất tại Việt Nam hiện nay. Các chương trình du học đa dạng, đáp ứng theo nhu cầu của SV như: chương trình du học 2+2 (2 năm đầu ở Duy Tân và 2 năm sau ở Mỹ), 1+1+2 (năm đầu tại Duy Tân, 3 năm sau tại Mỹ) và 3+1 (3 năm đầu tại Duy Tân, 1 năm sau tại Singapore hoặc Anh). Đây chính là một trong những giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng đào tạo của ĐH Duy Tân trong những năm qua, vừa là cơ sở giúp nhà trường tiếp tục mở rộng hợp tác quốc tế trong thời gian tới.

Nhờ thụ hưởng các điều kiện tốt và tối ưu của một trường ĐH có bề dày uy tín và chất lượng, SV trường ĐH Duy Tân đã làm nên những thành tích đáng tự hào như: SV Thành Huy - giải Nhất Olympic Tin học  năm 2008; Đặng Xuân Nam - giải Nhất (duy nhất) của cuộc thi Loa Thành năm 2010; Thu Quỳnh - giải Nữ SV tiêu biểu của Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin năm 2012. Tháng 6.2013, SV Duy Tân đoạt giải Nhất CDIO và giành Cúp vàng CDIO 2013 tại ĐH Harvard và Học viện Kỹ thuật Massachusetts (MIT). Gần đây nhất tháng 9.2013, Đội tuyển IDEERS Duy Tân đã xuất sắc giành vị trí thứ Ba tại cuộc thi Mô hình Nhà chống động đất 2013 tổ chức tại Đài Loan. Càng tự hào, khi ĐH Duy Tân vinh dự nhận Cờ thi đua của Bộ GDĐT trong 3 năm học liên tiếp (2010 - 2012), Cờ thi đua của Chính phủ trong 2 năm  (2010 - 2011). Đặc biệt là Huân chương Lao động hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng nhà trường ngày 10.2.2010. Những kết quả đạt được và sự tưởng thưởng xứng đáng trên khẳng định những đóng góp của nhà trường và cá nhân Nhà giáo ưu tú Lê Công Cơ cho sự nghiệp giáo dục của Việt Nam.

NGUYỄN THANH BÌNH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đại học Duy Tân: Đào tạo gắn kết trách nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO