Dạy học trên QRT

XUÂN PHÚ 17/03/2020 10:01

Ngày 16.3, Sở GD-ĐT phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Nam (QRT) bắt đầu tổ chức phát sóng chương trình dạy học trên truyền hình.

Dạy học trên QRT. Ảnh: X.P
Dạy học trên QRT. Ảnh: X.P

Ưu tiên lớp 12 trước

Bắt đầu từ 9 giờ sáng qua 16.3, QRT chính thức phát sóng chương trình dạy học trên truyền hình dành cho học sinh (HS) lớp 12. Theo đó, HS lớp 12 trên cả tỉnh được học 9 môn gồm Ngữ văn, Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân và Tiếng Anh.

Ngày 2 buổi, chương trình đều đặn lên sóng từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần vào các khung giờ, buổi sáng từ 9 - 10 giờ, buổi chiều từ 15 - 16 giờ. Mỗi buổi dạy có 2 tiết và thời lượng mỗi tiết là 30 phút. Chương trình được phát sóng trên kênh QRT hoặc trực tuyến tại địa chỉ “www.qrt.vn”. HS cũng có thể truy cập website của QRT để xem lại chương trình đã phát sóng.

Theo ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD-ĐT, thời gian qua, ngành đã triển khai nhiều biện pháp để hỗ trợ cho HS học tập trong khi phải ở nhà vì dịch Covid 19. Tuy nhiên, để đảm bảo quy mô rộng hơn, HS trên địa bàn tỉnh, kể cả ở miền núi, vùng khó khăn đều có điều kiện thuận lợi để tiếp cận, Sở GD-ĐT phối hợp với QRT tổ chức dạy học trên truyền hình. Điều này nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho HS, giúp các em không đến trường nhưng không nghỉ học. Dù vậy, bước đầu mới chỉ hỗ trợ HS lớp 12 để chuẩn bị tham dự kỳ thi THPT quốc gia trong bối cảnh nghỉ học dài ngày phòng chống dịch Covid-19. Thời gian tới, căn cứ vào tình hình thực tế và phụ thuộc vào QRT, sở sẽ bàn bạc để có thể xây dựng chương trình dạy học trên truyền hình cho HS khối lớp 9.

Ông Quốc cũng chia sẻ, các bài giảng trên truyền hình do giáo viên giàu kinh nghiệm và có chuyên môn cao của các trường THPT đảm nhận giảng dạy, được thiết kế theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục hiện hành. Để hỗ trợ HS học tập hiệu quả, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các nhà trường yêu cầu giáo viên thông tin đến tất cả phụ huynh, HS biết, theo dõi những buổi phát sóng, tích cực động viên, giúp đỡ các em trong quá trình học tập.

Hiệu quả

“Việc phối hợp với Sở GD-ĐT tổ chức dạy học trên truyền hình nhằm giúp HS lớp 12 trên địa bàn tỉnh duy trì việc học trong bối cảnh nghỉ học dài ngày do dịch Covid -19. Thời gian có phần gấp gáp, anh em của đài và giáo viên phải làm việc luôn ngày thứ Bảy, Chủ nhật mới kịp phát sóng vào ngày 16.3, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng để phục vụ các em HS và ngành GD-ĐT”. 

(Ông Mai Văn Tư - Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Nam)

Trong thời gian tạm nghỉ học để phòng chống dịch vừa qua, một số trường chọn cách để giáo viên giao bài tập cho HS qua email, Zalo, Facebook; sau đó, HS hoàn thành bài và gửi lại. Thế nhưng, cách làm này hiệu quả không cao và cũng gặp không khí rào cản, nhất là các em con gia đình khó khăn, vùng nông thôn, vùng núi không có mạng internet, smart phone.

Trong bối cảnh đó, việc dạy học qua truyền hình là cách làm rất hay và kịp thời, giúp HS vừa củng cố kiến thức cũ, vừa cập nhật kiến thức mới, trong khi vẫn bảo đảm an toàn sức khỏe. Đội ngũ giáo viên giảng dạy trên truyền hình đều là người có kinh nghiệm.

Là một trong những thầy cô giáo tham gia dạy học qua truyền hình, thầy Diệp Tình (Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm - Tam Kỳ) cho biết, vì cách dạy này không có sự tương tác với HS nên giáo viên phải điều chỉnh phương pháp dạy học cho phù hợp để giúp các em dễ dàng ghi chép và tiếp thu. Thêm vào đó, thời lượng có phần hạn chế so với dạy trên lớp trong khi hàm lượng kiến thức không đổi nên có phần khó khăn trong chuyển tải nội dung. Do vậy, giáo viên phải bám sát các nội dung, hệ thống bài tập theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình.

Nhiều HS cho rằng, được tiếp cận với bài giảng của các môn học qua truyền hình giúp bản thân yên tâm học tập trong giai đoạn nghỉ học dài ngày, phần nào an tâm để sắp tới tham gia kỳ thi THPT quốc gia, tuyển sinh đại học. Một HS tại phường Hòa Hương, TP.Tam Kỳ chia sẻ, dù không học tập trung, không được tương tác trực tiếp với giáo viên và bạn bè nhưng qua 2 tiết học môn toán, 1 tiết môn tiếng Anh và 1 tiết môn Vật lý trong ngày đầu tiên, nhận thấy cách dạy của các thầy cô trên truyền hình cũng khá dễ hiểu. Bạn HS này hy vọng, các buổi học tiếp theo sẽ tiếp tục là những bài học bổ ích cho HS lớp 12 cả tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dạy học trên QRT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO