Đưa võ cổ truyền vào trường học

THANH THẢO 25/03/2021 10:26

(QNO) - Ngành giáo dục Quảng Nam đã và đang nỗ lực tìm giải pháp đưa võ cổ truyền vào tập luyện trong các trường học để phát triển phong trào tập luyện môn này trong học đường.

Lần đầu tiên, môn võ cổ truyền được đưa vào thi đấu tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Quảng Nam lần thứ IX. Ảnh: VƯƠNG TÂN
Lần đầu tiên, môn võ cổ truyền được đưa vào thi đấu tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Quảng Nam lần thứ IX. Ảnh: VƯƠNG TÂN

Trong đợt diễn ra Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh lần thứ IX năm học 2020-2021, ban tổ chức đã quyết định đưa võ cổ truyền vào bộ môn chính thức của mùa giải. Với 375 học sinh tham gia thi đấu ở các nội dung: đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ, đồng đội nam, đồng đội nữ, bộ môn đã tạo được dấu ấn riêng tại Hội khỏe Phù Đổng năm nay.

Tại hội thi, khán giả mãn nhãn trước những pha võ quyết liệt và đẹp mắt. Võ cổ truyền đã mang đến cho thể thao học đường Quảng Nam màu sắc, khí thế mới. Có thể thấy, việc đưa võ cổ truyền vào trường học không chỉ giúp học sinh rèn luyện sức khỏe mà còn góp phần giáo dục các em về lòng tự tôn dân tộc và tinh thần tôn sư trọng đạo.

Ngoài bài quyền “Căn bản công pháp” theo quy định bắt buộc của Bộ GD-ĐT cho từng cấp học được triển khai trong toàn ngành giáo dục từ năm 2015-2016 đến nay, tại hội thi lần này, bài quyền nâng cao: “Ngọc trản quyền” đối với cấp THCS và “Lão mai quyền” đối với cấp THPT đã được nhiều đơn vị trường học tham gia. Các bài thi “Song luyện”, “Đối luyện” cũng được ban tổ chức chọn đưa vào vào nội dung thi đấu bộ môn võ cổ truyền tại Hội khỏe Phù Đổng.

Các đơn vị nhận giải thưởng toàn đoàn tại HKPĐ lần IX. Ảnh: VƯƠNG TÂN
Các đơn vị nhận giải thưởng toàn đoàn tại Hội khỏe Phù Đổng lần IX. Ảnh: VƯƠNG TÂN

Chia sẻ về việc đưa võ cổ truyền vào nội dung thi đấu tại Hội khỏe Phù Đổng lần này, ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD-ĐT, Trưởng ban Tổ chức giải cho biết, võ cổ truyền không chỉ là một di sản văn hóa của dân tộc, tinh hoa của võ thuật Việt mà còn là một môn thể thao học đường chứa đựng nhiều ý nghĩa nhân văn. Từ những bài tập giữa giờ giúp giải tỏa mệt mỏi, có thêm năng lượng, việc học sinh tham gia các câu lạc bộ võ thuật còn rèn luyện kỹ năng, thể chất, nâng cao khả năng tự vệ, hướng tới sự hòa hợp về tinh thần cần thiết cho độ tuổi học sinh.

Để có một “sân chơi sạch” cho học sinh trong Hội khỏe Phù Đổng năm nay, ngoài yêu cầu làm việc khách quan, công bằng, đánh giá chính xác đối với tổ trọng tài, chúng tôi còn khuyến khích các em học sinh thi đấu hết mình với tinh thần đoàn kết, thân thiện và trung thực. Riêng với bộ môn võ cổ truyền, tinh thần thượng võ trong thi đấu là một nét đẹp văn hóa riêng của thể thao học đường- ông Quốc nói.

Từ năm học 2021-2022, ngoài các bộ môn bơi, bóng bàn, bóng rổ..., võ cổ truyền sẽ được Sở GD-ĐT tiếp tục đưa vào học trong chương trình chính khóa trên địa bàn toàn tỉnh.

Trong các ngày thi đấu (10-11.3 và 21-22.3) tại Nhà đa năng Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (Tam Kỳ), Trường THPT Trần Cao Vân xếp vị trí thứ nhất, Trường THPT Nguyễn Văn Cừ thứ nhì, Trường THPT Duy Tân thứ ba toàn đoàn ở khối THPT. Ở khối Phòng GD-ĐT, các đơn vị Quế Sơn, Tam Kỳ và Điện Bàn lần lượt xếp vị thứ nhất,  nhì, ba, toàn đoàn.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đưa võ cổ truyền vào trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO