NGƯT Lê Công Cơ - Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới

QUẾ LÂM 21/03/2016 16:19

(QNO) - Trường Đại học Duy Tân (TP.Đà Nẵng) vừa tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới cho Nhà giáo ưu tú Lê Công Cơ - Bí thư Đảng bộ, Chủ tịch HĐQT, Hiệu trưởng nhà trường cùng Cờ  thi đua xuất sắc năm học 2014 - 2015 và nhiều bằng khen khác của Thủ tướng Chính phủ.

Thừa ủy nhiệm của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho NGƯT Lê Công Cơ.
Thừa ủy nhiệm của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao tặng danh hiệu Anh hùng lao động cho NGƯT Lê Công Cơ.

Trải 21 năm hoạt động cách mạng (1954 - 1975), nhà giáo Lê Công Cơ đã đóng góp tích cực vào việc xây dựng phong trào thanh niên sinh viên học sinh và văn nghệ sĩ - trí thức chống Mỹ trong các đô thị miền Nam. Sau ngày thống nhất đất nước, nhà giáo Lê Công Cơ đảm nhận nhiều cương vị công tác trong chính quyền, doanh nghiệp nhà nước của tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng, đại biểu Quốc hội khóa VIII, đại biểu HĐND tỉnh QN-ĐN (khóa IV). Tuy nhiên với tâm nguyện để thanh niên các tỉnh miền Trung có thêm cơ hội tiếp cận với giáo dục đại học, nhà giáo Lê Công Cơ từng bước thiết lập các Trung tâm Anh ngữ thực hành, Trung tâm Kỹ thuật Điện tử tin học đầu tiên của TP.Đà Nẵng. Sau đó, nhà giáo Lê Công Cơ thành lập trường ĐH Duy Tân - trường ĐH dân lập đầu tiên của khu vực miền Trung.

Trong suốt 22 năm qua (1994 - 2016), NGƯT Lê Công Cơ cùng với tập thể HĐQT, Ban giám hiệu cùng các thầy cô giáo và các sinh viên của trường đã vượt qua rất nhiều khó khăn, thử thách để xây dựng và phát triển ĐH Duy Tân như hiện nay. Từ chỗ cơ sở vật chất toàn bộ là thuê mướn, đến nay nhà trường đã có 6 cơ sở quy mô, hiện đại với tổng diện tích 36ha tại trung tâm TP.Đà Nẵng. Cơ sở vật chất, phương tiện dạy học của trường được trang bị hiện đại, đảm bảo nhu cầu đào tạo. Từ 15 người khi mới thành lập, đến nay trường đã xây dựng được một đội ngũ gồm 992 người, trong đó có 739 giảng viên và 253 cán bộ, nhân viên cơ hữu cùng 19 ngành đào tạo ở trình độ đại học, thạc sĩ và tiến sĩ.

Với hoạt động tích cực trong phong trào đấu tranh cách mạng, Lê Công Cơ đã trở thành nhân vật tiêu biểu, hình tượng anh hùng “Gan to, mạng lớn, chí khí khác thường” trong nhiều cuốn sách như: Bộ tiểu thuyết hai tập “Học phí trả bằng máu”, “Thành phố đứng đầu gió” của nhà văn Nguyễn Khắc Phục; tập hồi ký “Phác họa chân dung một thế hệ” của Tần Hoài Dạ Vũ và Nguyễn Đông Nhật; hồi ký “Những chân trời khát vọng” của nhiều tác giả, đặc biệt hai tập hồi ký “Năm tháng dâng đời”, “Năm tháng tình người” của NGƯT Lê Công Cơ... Đảng và Nhà nước phong tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Độc lập hạng Nhì; Huân chương Kháng chiến hạng Nhất; Huân chương chống Mỹ hạng Nhất; Huân chương giải phóng hạng Nhất; Huy hiệu Vì thế trẻ, Huy chương Công tác Dân vận, Huy chương Công tác Mặt trận.

Đặc biệt, từ năm 2006 đến nay ĐH Duy Tân đã cơ cấu lại toàn bộ chương trình đào tạo, làm mới 100% đề cương tín chỉ theo hướng tiếp cận chương trình của các trường đại học hàng đầu tại Hoa Kỳ. ĐH Duy Tân là một trong hai thành viên đầu tiên của Việt Nam tham gia tổ chức CDIO thế giới. Đáng kể, ĐH Duy Tân đã từng đoạt Cúp vô địch CIDO Acadenmy 2013 tại Học viện kỹ thuật MIT và trường đại học Harvard (Hoa Kỳ) và Vô địch Cup IDEERS châu Á- Thái Bình Dương 2014 tại Đài Loan trong cuộc thi “Thiết kế mô hình nhà chống động đất - IDEERS”; Giải ba và Giải phong cách Robocon toàn quốc năm 2014. Vào năm 2012, nhà trường được Bộ TT-TT cho phép xuất bản Tạp chí Khoa học và công nghệ cấp quốc gia có chỉ số ISSN.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng đánh giá, ĐH Duy Tân là điểm sáng của ngành giáo dục đại học Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của NGƯT Lê Công Cơ - Bí thư Đảng bộ, Chủ tịch HĐQT, Hiệu trưởng nhà trường, “Giấc mơ Duy Tân” đã và đang trở thành hiện thực. Nhà trường đã đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cho việc phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền Trung - Tây Nguyên với gần 45.000 tiến sĩ, thạc sĩ, kỹ sư và cử nhân đang làm việc trong các cơ quan, doanh nghiệp, làm lợi cho Nhà nước trên 1.000 tỷ đồng. Đặc biệt, từ khi thành lập đến nay, Đảng bộ nhà trường, với 150 đảng viên, luôn là lực lượng nòng cốt cho quá trình xây dựng và phát triển nhà trường và nhiều năm liền được Đảng bộ TP.Đà Nẵng công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh. Với thành tích nêu trên, Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc năm học 2014 - 2015 cho nhà trường; Chủ tịch nước tặng thưởng danh hiệu cao quý Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới cho NGƯT Lê Công Cơ.

                                                                                      QUẾ LÂM

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
NGƯT Lê Công Cơ - Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO