Những sáng chế của Đại học Đà Nẵng

QUẾ LÂM 06/04/2020 10:08

Ngày 27.3, PGS-TS. Đoàn Quang Vinh - Hiệu trưởng Trường Đại học (ĐH) Bách khoa Đà Nẵng cho biết, trước diễn biễn phức tạp của dịch Covid-19 và nhu cầu thực tế của Bệnh viện Đà Nẵng (BVĐN),  dưới sự hướng dẫn của TS.  Ngô Đình Thanh - giảng viên Khoa Điện và bác sĩ Phan Hữu Phước (BVĐN), 4 sinh viên: Nguyễn Văn Thuận, Nguyễn Đắc Quy, Phan Ben và Phan Thị Mai thuộc Câu lạc bộ Nghiên cứu khoa học BK-Maker đã nghiên cứu, chế tạo thành công máy rửa tay sát khuẩn tự động nhằm hạn chế sự lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

ĐH Bách khoa Đà Nẵng chế tạo robot phục vụ vận chuyển thức ăn, nhu yếu phẩm tại khu vực cách ly Bệnh viện Phụ sản - nhi Đà Nẵng. Ảnh: Q.L
ĐH Bách khoa Đà Nẵng chế tạo robot phục vụ vận chuyển thức ăn, nhu yếu phẩm tại khu vực cách ly Bệnh viện Phụ sản - nhi Đà Nẵng. Ảnh: Q.L

Theo TS. Ngô Đình Thanh, ưu điểm của chiếc máy tự động này là nhỏ gọn, dễ dàng sử dụng, phù hợp với môi trường y tế, tiết kiệm được lượng dung dịch phun và tiết kiệm được thời gian. Đặc biệt, máy đáp ứng được tần suất hơn 1.000 lượt người/ngày và người sử dụng tránh chạm vào thiết bị gây nguy cơ lây nhiễm. Sau khi đưa vào thử nghiệm tại đơn vị, BVĐN nhận được sự phản hồi tích cực và đã đặt hàng cho nhóm nghiên cứu này 10 máy rửa tay sát khuẩn tự động để dùng tại các khu vực có đông bệnh nhân đến khám.

Trước đó (ngày 23.3), Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng cũng đã chuyển giao robot đầu tiên cho Bệnh viện Phụ sản  - nhi Đà Nẵng nhằm phục vụ kịp thời tại các khu vực cách ly phòng chống dịch Covid-19.

Đây là sản phẩm công nghệ được Khoa Cơ khí nhà trường nghiên cứu, chế tạo thành công trong vòng 10 ngày theo “đơn đặt hàng” của Bệnh viện Phụ sản - nhi để đáp ứng yêu cầu bức thiết về vận chuyển thức ăn, nhu yếu phẩm, bảo đảm an toàn cho y bác sĩ, nhân viên y tế phục vụ tại các khu cách ly phòng chống dịch Covid-19.

Đáng chú ý, đối tượng được cách ly, chăm sóc của bệnh viện là phụ nữ mang thai và trẻ em, những đối tượng dễ bị tổn thương nhất, nên việc sử dụng robot này rất có ích,  nhân đạo và hiệu quả.

Đặc biệt, ngày 20.3 ĐH Đà Nẵng đã sáng chế và đưa vào ứng dụng thiết bị đo thân nhiệt từ xa  phục vụ nhu cầu cấp thiết của công tác phòng chống dịch Covid-19. Sản phẩm mới được lắp đặt, sử dụng tại cổng chính của ĐH Đà Nẵng (số 41 Lê Duẩn, TP.Đà Nẵng) để đo thân nhiệt tất cả cán bộ, viên chức, sinh viên và khách đến làm việc.

GS-TS. Bùi Văn Ga - Trưởng nhóm nghiên cứu chế tạo GATEC cho biết: “Máy đo thân nhiệt từ xa cho phép cách ly nhân viên y tế với người cần đo nhiệt độ nên loại trừ được khả năng lây nhiễm. Những nơi nào cần chúng tôi sẽ sẵn sàng chuyển giao công nghệ hoàn toàn miễn phí”.

Được biết, giá thành mỗi thiết bị đo thân nhiệt này của ĐH Đà Nẵng chỉ khoảng 10 triệu đồng, trong khi giá thị trường lên đến hàng trăm triệu đồng/máy…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những sáng chế của Đại học Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO