Trao đổi sinh viên thực tập ASEAN: Cơ hội cho sinh viên Trường Đại học Duy Tân

XUÂN LAN 19/10/2019 16:23

(QNO) - Từ ngày 16 - 19.10, tại Đà Nẵng diễn ra Hội nghị SEAMEO lần thứ 6 (Hội nghị Mạng lưới trao đổi thực tập sinh ASEAN) với sự tham gia của 160 đại biểu đến từ 64 tổ chức giáo dục của các nước thuộc khối ASEAN. Đây là Hội nghị SEAMEO lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam kể từ khi mạng lưới được thành lập năm 2016.

Quang cảnh Hội nghị SEAMEO lần đầu tiên tại Đà Nẵng. Ảnh: N.T.B
Quang cảnh Hội nghị SEAMEO lần đầu tiên tại Đà Nẵng. Ảnh: N.T.B

Từ quy mô hội nghị...

Nhà giáo ưu tú, Anh hùng lao động Lê Công Cơ - Chủ tịch sáng lập Trường Đại học Duy Tân - Đà Nẵng (DTU) chia sẻ niềm tự hào là trường đại học đầu tiên của Việt Nam tham gia và đồng sáng lập “Mạng lưới các trường đại học khối ASEAN - P2A” (thành lập vào tháng 6.2012), vinh dự được Ban tổ chức chọn là đơn vị chủ nhà cùng phối hợp Ban thư ký SEAMEO tổ chức hội nghị này.

Hội nghị SEAMEO lần thứ 6 tập trung vào việc chia sẻ thông tin về hoạt động trao đổi sinh viên giữa các trường thành viên SEAMEO; đánh giá việc thực hiện ký thư thỏa thuận của đợt trao đổi sinh viên thực tập lần thứ 4, góp phần thúc đẩy hợp tác về giáo dục, khoa học và văn hóa giữa các trường trong khu vực Đông Nam Á và các đối tác của SEAMEO.

Mạng lưới thực tập cho sinh viên ngày càng mở rộng trong các trường đại học khối ASEAN. Ảnh: N.T.B
Mạng lưới thực tập cho sinh viên ngày càng mở rộng trong các trường đại học khối ASEAN. Ảnh: N.T.B

Tổ chức Bộ trưởng Giáo dục Đông Nam Á (SEAMEO) là một tổ chức quốc tế và liên chính phủ được thành lập vào ngày 30.11.1965 để thúc đẩy hợp tác khu vực về giáo dục, khoa học và văn hóa 11 quốc gia thành viên của SEAMEO gồm: Brunei Darussalam, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Đông Timor và Việt Nam. SEAMEO có 8 quốc gia thành viên liên kết gồm: Úc, Canada, Pháp, Đức, Hà Lan, New Zealand, Tây Ban Nha và Vương quốc Anh; 5 thành viên liên kết gồm: Hội đồng quốc tế về giáo dục mở và từ xa (ICDE), Đại học Tsukuba, Hội đồng Anh, Hiệp hội Giáo dục quốc tế Trung Quốc (CEAIE) và Trung tâm Giáo dục quốc tế châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO (APCEIU).

Phát biểu khai mạc, TS. Eithel Agnes Valenzuela - Giám đốc điều hành Ban thư ký SEAMEO cho biết, Mạng lưới thực tập cho sinh viên Đông Nam Á bắt đầu từ năm 2016. Mục tiêu của chương trình trao đổi sinh viên (SEA-TVET): nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu, kiến thức và kỹ năng kỹ thuật của sinh viên TVET; tăng cường sự hiểu biết giữa các nền văn hóa, quan điểm khu vực và giao tiếp tiếng Anh của sinh viên; cung cấp cơ hội việc làm cho sinh viên; tạo mối quan hệ đối tác bền vững giữa các trường đại học, cao đẳng bách khoa và TVET ở Đông Nam Á.

Với các ý nghĩa thiết thực mà chương trình mang lại, sau 5 lần diễn ra hội nghị tại các nước Brunei, Thái Lan, Indonesia, Philippines và gần đây nhất là Malaysia (26 - 27.3.2019), đã có hơn 1.000 sinh viên được trao đổi và tích lũy kinh nghiệm từ quá trình thực tập. Và từ năm 2019, Hội nghị SEAMEO sẽ được tổ chức mỗi năm 2 lần.

Hội nghị tổ chức tại Đà Nẵng lần này là hội nghị đầu tiên của SEAMEO được tổ chức tại Việt Nam; Trường Đại học Duy Tân vinh dự được Ban tổ chức chọn là đơn vị chủ nhà cùng phối hợp với Ban thư ký SEAMEO tổ chức. Có 160 đại biểu đến từ 64 tổ chức, cơ sở giáo dục đăng ký tham gia, thuộc các nước Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam (gồm Trường Đại học Duy Tân, Trường Đại học Văn Lang, Học Viện tài chính và Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế).

... đến cơ hội cho sinh viên Duy Tân

ThS. Lê Nguyễn Tuệ Hằng - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Duy Tân cho biết, lợi ích của việc tham gia các chương trình hoạt động của tổ chức SEAMEO là vô cùng lớn. Các trường thành viên SEAMEO được học hỏi từ thực tiễn của các tổ chức khác trong khu vực; có cơ hội hợp tác với các tổ chức khác nhau để trao đổi sinh viên và nhân viên ở nước ngoài. Đặc biệt, sinh viên các trường tham gia các chương trình trao đổi, thực tập ở nước ngoài được học hỏi không chỉ các bí quyết kỹ thuật mà cả kinh nghiệm sống và làm việc ở nước ngoài. Sinh viên có môi trường nâng cao trình độ ngôn ngữ, tiếp cận nền văn hóa và trải nghiệm thực tế từ các quốc gia trong khu vực.

Ba sinh viên Indonesia (phải sang) đến trao đổi học tập tại Trường đại học Duy Tân từ tháng 8.2019: Ảnh: N.T.B
Ba sinh viên Indonesia (phải sang) đến trao đổi học tập tại Trường đại học Duy Tân từ tháng 8.2019: Ảnh: N.T.B

Cụ thể, từ tháng 9.2018 đến nay, có 8 sinh viên Trường Đại học Duy Tân thuộc ngành Quản trị kinh doanh tham gia “Hành trình ASEAN 4.0”. Trong đó, có 5 bạn đi Malaysia, 3 bạn đi Indonesia để học hỏi kinh nghiệm và làm việc. Bên cạnh đó, ngoài việc tổ chức tiếp sinh viên các trường đại học: Temasek Polytechnic (Singapore), Rangsit, Mahasarakham (Thái Lan), Binus (Indonesia)... đến giao lưu, trao đổi văn hóa, Trường Đại học Duy Tân còn tiếp nhận 18 sinh viên thực tập ngành Công nghệ thông tin và ngành Quản trị khách sạn đến từ Indonesia, Malaysia, Philippines.

Mới đây, cũng trong chương trình này vào tháng 1.2019, sau buổi làm việc với Ban thư ký SEAMEO tại Thái Lan, đoàn công tác của Trường Đại học Duy Tân đã đến thăm, làm việc với khách sạn Bangkok Mariott và trường đại học thực hành ngành Quản trị du lịch & khách sạn hàng đầu Thái Lan. Thông qua đó, Trường Đại học Duy Tân đã được lãnh đạo khách sạn Bangkok đồng ý tiếp nhận 100 sinh viên thực tập (có lương) với thời gian từ 6 tháng đến 1 năm.

Sinh viên Trường Đại học Duy Tân giao lưu với đoàn sinh viên Trường Đại học Rangsit - Thái Lan. Ảnh: N.T.B
Sinh viên Trường Đại học Duy Tân giao lưu với đoàn sinh viên Trường Đại học Rangsit - Thái Lan. Ảnh: N.T.B

Đặc biệt, trong quá trình tham gia các hoạt động trong mạng lưới SEAMEO, sinh viên Trường Đại học Duy Tân luôn để lại ấn tượng tốt, thậm chí còn giành thứ hạng cao ở một số hoạt động như: Dự án “Từ cổ kính đến hiện đại - Hội An & Đà Nẵng” đã xuất sắc giành giải ba, mảng quảng bá du lịch 2018 tại Trại sáng tạo Đông Nam Á do Trung tâm Đào tạo mở & từ xa (thuộc SEAMEO) tổ chức.

Bên cạnh đó, chương trình giao lưu văn hóa Mạng lưới các trường đại học trong ASEAN - P2A được Trường Đại học Duy Tân tổ chức thường niên cũng là hoạt động hỗ trợ tích cực để giúp sinh viên Duy Tân nói riêng và sinh viên các nước ASEAN có cơ hội tìm được điểm thực tập và việc làm phù hợp, để ra biển lớn, hiện thực hóa "Giấc mơ Duy Tân: Nâng tầm trí tuệ, vươn tới tương lai".

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trao đổi sinh viên thực tập ASEAN: Cơ hội cho sinh viên Trường Đại học Duy Tân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO