Trường THPT Hồ Nghinh: Ngôi trường trẻ, thành tích cao

CHÂU NỮ 10/05/2021 08:48

Bắt đầu hoạt động từ năm học 2017 - 2018, Trường THPT Hồ Nghinh (Duy Xuyên) được xem là một trong những trường THPT non trẻ nhất Quảng Nam nhưng đến nay đạt rất nhiều thành tích, cả trong giáo dục mũi nhọn lẫn đại trà, cả chính khóa lẫn ngoại khóa. 

Một tiết học ở Trường THPT Hồ Nghinh. Ảnh: NTCC
Một tiết học ở Trường THPT Hồ Nghinh. Ảnh: NTCC

“Tài” không đợi “tuổi”

Ngay năm tuyển sinh đầu tiên (năm học 2017 - 2018), Trường THPT Hồ Nghinh đã đạt thành tích đáng nể tại kỳ thi Olympic Quảng Nam. Năm đó trường mới chỉ có 10 lớp với 397 học sinh khối 10 nhưng đã đoạt 4 giải nhất các môn Ngữ văn, Địa lý, Sinh học, Tin học và nhất toàn đoàn khối 10; 25 huy chương cá nhân (6 vàng, 10 bạc, 9 đồng).

Bên cạnh đó, đoạt giải ba hội thi thuyết trình văn học cấp tỉnh; giải nhất đồng đội nam, 1 huy chương vàng cá nhân tại Giải việt dã truyền thống Báo Quảng Nam mở rộng năm 2017.

Đến năm học 2019 - 2020, năm học đầu tiên trường có đủ 3 khối lớp, Trường THPT Hồ Nghinh gặt hái nhiều thành tích tại các kỳ thi do ngành GD-ĐT và các ngành liên quan tổ chức.

Đó là giải nhì toàn đoàn kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh, gồm 2 giải nhất đồng đội Ngữ văn, Địa lý, 1 giải ba đồng đội Lịch sử; 35 giải cá nhân (2 giải nhất, 10 giải nhì, 9 giải ba, 14 khuyến khích); giải khuyến khích hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật bậc trung học…

Đặc biệt, cũng năm học đó, Trường THPT Hồ Nghinh là trường duy nhất ở Quảng Nam (không kể 2 trường THPT chuyên) có 100% học sinh đỗ tốt nghiệp và đỗ đại học theo đăng ký, góp phần khẳng định vị thế của ngôi trường tuổi lên 3.

Năm học 2020 - 2021 thầy và trò Trường THPT Hồ Nghinh đã phá kỷ lục của chính mình về số lượng học sinh đoạt huy chương khi tại kỳ thi Olympic Quảng Nam.

Trường đoạt giải nhất toàn đoàn khối 10 (27/27 học sinh dự thi đoạt huy chương); nhất toàn đoàn khối 11 (24/27 học sinh dự thi đoạt huy chương); giải ba toàn đoàn tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh (29/34 học sinh dự thi đoạt huy chương) cùng nhiều giải thưởng tại kỳ thi thí nghiệm thực hành cấp tỉnh, Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh, hội thi câu chuyện đạo đức và pháp luật, sáng tạo khoa học kỹ thuật bậc trung học…

Nối dài thành tích

“Đối với một trường THPT, tuổi lên 4 là quá non trẻ, nhưng thành tích toàn diện mà Trường THPT Hồ Nghinh đạt được lại hết sức đặc biệt. Điều này có lẽ nhờ người đứng đầu và tập thể sư phạm nhà trường đồng lòng, biết truyền cảm hứng dạy và học cho nhau và cho học trò. Cùng với đó là sự quan tâm đến sự nghiệp của giáo dục tỉnh, của ngành, của địa phương từ huyện đến xã; sự đồng lòng của phụ huynh cũng như học sinh. Và Trường THPT Hồ Nghinh đã chạm đến mô hình “trường học hạnh phúc” đúng nghĩa theo văn bản số 4640 ngày 12.8.2020 của UBND tỉnh”.

(Ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD-ĐT)

Trong rất nhiều kết quả nhà trường đạt được, Ngữ văn là môn có thành tích cao nhất suốt 4 năm qua. Cô Nguyễn Thị Mỹ Phương - Tổ trưởng tổ Ngữ văn chia sẻ: “Trăn trở lớn nhất không phải thành tích, mà làm sao để sau mỗi bài giảng, điều đọng lại không đơn thuần là chữ nghĩa. Đó chính là tấm lòng. Chúng tôi nỗ lực “thắp lửa”, lan tỏa cảm hứng, niềm đam mê và tình yêu văn chương đến với những tâm hồn đồng điệu của học trò”.

Những năm qua, các tổ chuyên môn của trường nói chung, tổ Ngữ văn nói riêng đã nỗ lực sáng tạo, đa dạng phương pháp dạy học tích cực để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đại trà.

Đối với chất lượng mũi nhọn, từ đầu mỗi năm học, tổ phân công giáo viên giảng dạy, khảo sát chọn đội tuyển và nhất là thiết kế nội dung giảng dạy. Do đặc trưng của môn học, các thầy cô tổ Ngữ văn luôn chú trọng trang bị kết hợp giữa kiến thức văn học và kỹ năng làm bài, nghĩa là trao chiếc “chìa khóa” để học sinh dễ dàng mở được những cánh cửa văn học.

Em Lê Ánh Thoa (lớp 12/3), vừa đoạt giải nhất môn Văn cấp tỉnh cho rằng, nhờ học tập trong một môi trường tuyệt vời, thầy cô tận tụy, gần gũi, thân thiện, xem học trò như bạn; học sinh xem thầy cô như cha mẹ - đó là “chất riêng” của thầy trò Trường THPT Hồ Nghinh khiến cho em và các bạn luôn có động lực học tập.

Trường THPT Hồ Nghinh hiện có 28 lớp với 1.360 học sinh, phần lớn ở vùng khó khăn. Giáo viên của trường được điều động từ nhiều trường học trên địa bàn tỉnh, ở xa trường, song đây là một tập thể đoàn kết.

Thầy Nguyễn Hữu Hưng - Hiệu trưởng Trường THPT Hồ Nghinh tâm sự, là trường ra đời sau nên nhận được sự quan tâm rất nhiều của tỉnh, của Sở GDĐT, huyện Duy Xuyên và 5 xã vùng đông (Duy Thành, Duy Nghĩa, Duy Vinh, Duy Hải, Duy Phước) - nơi con em địa phương theo học. Không chỉ hỗ trợ vật chất, địa phương theo dõi từng bước đi của trường, kịp thời động viên tinh thần khi học sinh đạt thành tích.

Cùng với đó, học trò chăm ngoan, ngay cả các em vừa ra trường cũng quay về trường bồi dưỡng trực tiếp hoặc online cho đàn em; thầy cô giáo tâm huyết với nghề và đoàn kết vì sự nghiệp chung; nhà trường cũng có chiến lược giáo dục phù hợp với học lực của từng nhóm đối tượng học sinh khá, giỏi, trung bình, yếu… Sau mỗi đợt thi, được sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, địa phương và Trường THPT Hồ Nghinh đều tổ chức vinh danh giáo viên và học sinh để tạo động lực phấn đấu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trường THPT Hồ Nghinh: Ngôi trường trẻ, thành tích cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO