Vụ việc 9 học sinh chưa ra lớp: Cần nhanh chóng đưa trẻ tới trường

HÀN GIANG 17/09/2019 11:17

Năm học mới 2019 - 2020 diễn ra hơn 10 ngày qua, nhưng 9/43 em học sinh ở điểm trường An Long (cũ) vẫn chưa đi học ở điểm trường thôn Thuận Long (xã Quế Phong, Quế Sơn) sau khi chính quyền địa phương thực hiện chủ trương sáp nhập.

Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Truyền thăm hỏi con em được các phụ huynh chở đến trụ sở Ban Tiếp dân tỉnh sáng 16.9. Ảnh: N.Đ
Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Truyền thăm hỏi con em được các phụ huynh chở đến trụ sở Ban Tiếp dân tỉnh sáng 16.9. Ảnh: N.Đ

Sáng 16.9, tại buổi tiếp dân định kỳ tháng 9.2019 của Thường trực Tỉnh ủy; thừa ủy quyền của Thường trực Tỉnh ủy tiếp dân, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Truyền đã chia sẻ với những khó khăn được đại diện các phụ huynh của 9 em học sinh này nêu ra. Đồng thời cho rằng, trong thời gian chờ giải quyết đơn kiến nghị của cơ quan thẩm quyền và UBND huyện Quế Sơn, các phụ huynh cần đưa con em đến trường học tập, không thể để các em nghỉ học thêm nữa, ảnh hưởng đến việc tiếp thu kiến thức do không theo kịp chương trình giáo dục.

Phụ huynh kiến nghị

Trước đó, vào ngày 6.9, các phụ huynh đã đưa con em của mình đến Sở GD-ĐT để kiến nghị việc sáp nhập điểm trường thôn An Long về thôn Thuận Long, gây khó khăn cho họ vì khoảng cách nhà trường xa hơn, việc đưa đón con đi học một ngày 4 vòng làm ảnh hưởng đến công ăn việc làm. Bà Nguyễn Thị Thủy (đại diện các phụ huynh) cho biết, điểm trường thôn An Long (cũ) có đến 70% học sinh của thôn, còn thôn Thuận Long chỉ chiếm 30% học sinh, nhưng sau khi sáp nhập thì lại chuyển ra dạy và học ở điểm trường thôn Thuận Long. Đời sống kinh tế của các hộ dân nơi đây còn nhiều khó khăn, việc đưa đón con đi học mỗi ngày 4 vòng như vậy thì phụ huynh không thể yên tâm, không làm được công việc gì để kiếm sống. “Chúng tôi mong các cấp lãnh đạo quan tâm giải quyết tạo điều kiện cho con em của mình học tập, vừa đảm bảo cho phụ huynh an tâm lao động, sản xuất” - bà Thủy kiến nghị.

Theo Phòng GD-ĐT huyện Quế Sơn, tại điểm trường thôn Thuận Long sau khi sáp nhập có tổng số 138 học sinh, gồm có 5 lớp của 5 khối lớp. Trong đó, lớp 1 có tổng số 28 em, lớp 2 có 29 em, lớp 3 có 30 em, lớp 4 có 18 em và lớp 5 có 33 em học sinh. Trường Tiểu học Quế Phong đã tổ chức cho các học sinh tựu trường vào ngày 26.8.2019 và tiến hành tổ chức tuần lễ sinh hoạt tập thể, ổn định nền nếp lớp từ ngày 26.8 đến ngày 30.8.2019 ở tất cả 3 điểm trường Thuận Long, Gia Cát và Tân Phong. Tuy nhiên, có 13 em học sinh ở thôn An Long chưa đến lớp (không rõ lý do). Qua theo dõi thông tin từ nhà trường và địa phương thì số học sinh không ra lớp này do phụ huynh yêu cầu các cấp phải trang bị phương tiện đưa đón học sinh và tổ chức bán trú cho các em. Bên cạnh đó, trong số học sinh chưa ra lớp thì một số học sinh trước đây đã đến trường sinh hoạt đầu năm nhưng sau đó thì bị một số phụ huynh ngăn cản nên không tiếp tục đến lớp.

Phải tạo thuận lợi cho trẻ đến trường

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND xã Quế Phong cho biết, chiều ngày 13.9, UBND huyện Quế Sơn và chính quyền xã mời các phụ huynh đến hội trường UBND xã để họp, giải thích, vận động đưa con em ra lớp; tuy nhiên không có ai đến. “Điểm trường thôn An Long (cũ) có 43 em học sinh thì đến nay chỉ còn có 9 em chưa đến lớp. Dùng xe máy chạy đo khoảng cách thì hai điểm trường nêu trên cách nhau 1,3km, từ nhà phụ huynh xa nhất đến điểm trường Thuận Long là 2,3km” - ông Sơn thông tin.

Một trong ba phụ huynh đến trình bày kiến nghị tại buổi tiếp dân của Thường trực Tỉnh ủy sáng qua, nói rằng, nếu nhà trường có tổ chức bán trú thì với điều kiện kinh tế của các phụ huynh cũng không thể cho con mình học bán trú. Và muốn cho con em được học ở điểm trường cũ vì cơ sở vật chất còn tốt, thuận lợi cho việc đưa đón, không ảnh hưởng đến công ăn việc làm. Ý kiến thảo luận của một số ngành cho rằng, việc thực hiện chủ trương sắp xếp các đơn vị trường học đối với điểm trường thôn An Long chưa nhận được sự đồng thuận của các phụ huynh. Nhưng không thể vì điều này mà để cho 9 em học sinh của thôn An Long tiếp tục nghỉ học, thiệt thòi cho các em, khó chấp nhận được. Việc đảm bảo quyền lợi học tập cho con trẻ là trách nhiệm của gia đình, nhà trường và xã hội.

Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Truyền chia sẻ với những bức xúc của phụ huynh và cho rằng việc thực hiện sáp nhập các đơn vị trường học là chủ trương chung của Nhà nước, không ai tự ý thực hiện. Đồng thời khẳng định, tiếp thu kiến nghị của các phụ huynh và sẽ có đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở GD-ĐT phối hợp với UBND huyện Quế Sơn tiến hành kiểm tra thực tế, giải thích cho người dân rõ, đề xuất hướng giải quyết hài hòa, có tình, có lý trên tinh thần phải tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả con em đến trường học tập...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vụ việc 9 học sinh chưa ra lớp: Cần nhanh chóng đưa trẻ tới trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO