Bảo vệ thi công đường 129 qua vịnh An Hòa

TRẦN NGUYỄN 19/05/2020 10:25

Dự án đường trục chính từ Khu công nghiệp Tam Thăng đi cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai, đoạn qua vịnh An Hòa (Núi Thành) liên tục bị nhiều người dân cản trở thi công liên quan đến chính sách bồi thường - hỗ trợ. Nhiều cuộc đối thoại diễn ra nhưng các bên vẫn chưa thống nhất.

Khu vực vịnh An Hòa đang triển khai thi công dự án. Ảnh:H.P
Khu vực vịnh An Hòa đang triển khai thi công dự án. Ảnh:H.P

Lo mất sinh kế

Tại km21+150 đến km21+500 đoạn qua vịnh An Hòa của dự án đường trục chính từ Khu công nghiệp Tam Thăng đi cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai (gọi tắt dự án đường 129) bị khoảng 20 hộ dân thuộc thị trấn Núi Thành (huyện Núi Thành) thường xuyên cản trở không cho nhà thầu thi công. Đỉnh điểm là ngày 15.5 vừa qua, nhiều người dân tụ tập kéo ra hiện trường phản đối thi công.

Theo người dân, chính quyền lập phương án hỗ trợ 2 triệu đồng cho mỗi hộ có phương tiện ghe, thuyền khai thác thủy sản trên sông. Sau đó, các ngành chức năng của huyện “đàm phán” nâng mức hỗ trợ mỗi trường hợp lên 7 triệu đồng nhưng người dân yêu cầu hỗ trợ loại ghe thuyền nhỏ 50 triệu đồng, loại phương tiện lớn 70 triệu đồng để chuyển đổi nghề nghiệp; còn không hỗ trợ thì phải xây một cây cầu để ghe thuyền qua lại và neo đậu tại vịnh An Hòa.

Từ cuối năm 2019, các hộ dân đã có hành vi cản trở thi công, khi trước đó ngày 15.5.2019, UBND huyện Núi Thành đã có Quyết định (số 2976) phê duyệt phương án bồi thường - hỗ trợ.

Theo phương án này, 38 hộ có ghe thuyền được hỗ trợ tiền công giữ và di chuyển ghe, thuyền với mức mỗi phương tiện 2 triệu đồng. Cơ quan bồi thường đã chi trả tiền hỗ trợ di chuyển ghe thuyền cho 18 hộ; còn lại 20 hộ không thống nhất nhận tiền hỗ trợ.

Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Nam, nhiều ngư dân cản trở phân trần, ngoài dự án xây dựng đường 129 của chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, trên địa bàn cũng có một dự án khác là khu đô thị sinh thái vịnh An Hòa nên họ rất lo sợ tương lai sẽ gặp nhiều khó khăn với nghề đánh bắt thủy sản. Mặt khác, tiền hỗ trợ di chuyển ghe thuyền là quá thấp.

Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông - ông Trần Cảnh Hà cho rằng, 20 hộ không thống nhất nhận tiền bồi thường đưa ra lý do yêu cầu được chuyển đổi nghề nghiệp, ổn định đời sống và xây dựng bến neo đậu ghe thuyền ở vị trí phù hợp. Thị trấn Núi Thành đã 5 lần tổ chức họp vận động, giải thích nhưng nhóm hộ này vẫn không thống nhất nhận tiền.

Đối với kiến nghị về chuyển đổi nghề nghiệp, ổn định đời sống, chủ đầu tư khẳng định, theo quy định tại Quyết định số 43 ngày 22.12.2014 của UBND tỉnh là không có cơ sở để xem xét giải quyết. Trong khi đó, một số hộ dân lập luận, số tiền hỗ trợ của Nhà nước chẳng thấm vào đâu so với hệ lụy của việc các dự án thi công lần lượt lấp diện tích mặt nước của dòng sông - vốn là không gian sinh kế lâu dài của ngư dân miền sông nước.

Xây dựng phương án bảo vệ thi công

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, chủ đầu tư, địa phương đã thống nhất lựa chọn địa điểm bến neo đậu ghe thuyền. Trong thời gian thi công dự án đường 129, đoạn qua xã Tam Hiệp (Núi Thành) lựa chọn 2 vị trí neo đậu tạm ở 2 thôn Vĩnh Đại và Vân Thạch. Đoạn qua thị trấn Núi Thành, lựa chọn bến neo đậu ở cuối kè sông Bến Ván cũ và vị trí giáp đầu kè Đà Thành thuộc khối phố 3.

Các vị trí neo đậu này được UBND huyện Núi Thành thống nhất. Tuy nhiên, theo chủ đầu tư, sau khi xây dựng xong bến neo đậu tạm, các hộ dân thôn Vân Thạch và UBND xã Tam Hiệp thống nhất để tiếp tục triển khai thi công, còn lại 20 hộ trú tại khối phố 1, thị trấn Núi Thành không thống nhất.

Chủ tịch UBND huyện Núi Thành Nguyễn Văn Mau cho biết, vịnh An Hòa hiện có nhiều hộ dân cản trở, có số lượng ghe thuyền lớn và là địa bàn sông nước phức tạp, cần thêm lực lượng tham gia bảo vệ thi công hiện trường.

Ngày 13.5, UBND huyện Núi Thành có báo cáo đề xuất tỉnh cho phép triển khai kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, hỗ trợ thi công dự án sau khi hoàn thành tổ chức Đại hội Đảng bộ huyện Núi Thành lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Theo UBND huyện Núi Thành, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngành chuyên môn, UBND các xã Tam Hiệp, Tam Giang và thị trấn Núi Thành phối hợp chặt chẽ cùng chủ đầu tư, đơn vị thi công tuyên truyền vận động các hộ dân và có giải pháp để thi công các vị trí thuận lợi.

Theo kế hoạch, dự án đường 129 được UBND tỉnh đưa vào công trình hoàn thành chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Chủ đầu tư thông tin thêm, trong tổng số chiều dài toàn tuyến dự án là 26,5km, đến nay đã giải tỏa mặt bằng bàn giao được 23,1km (đạt tỷ lệ 87%).

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài dự án thi công đường 129, năm 2013, UBND tỉnh cũng cấp phép triển khai dự án khu đô thị sinh thái cao cấp Vịnh An Hòa  với diện tích hơn 99ha, trong đó có nhiều héc ta mặt nước tại khu vực này bị san lấp. Người dân lo lắng khi trước mắt bị ảnh hưởng sinh kế trên sông, trong khi đó chủ đầu tư và địa phương dù đã vào cuộc tuyên truyền vận động vẫn chưa thực sự hiệu quả.

Về việc cản trở thi công khiến dự án chậm tiến độ ở vịnh An Hòa, mới đây UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu UBND huyện Núi Thành khẩn trương xây dựng phương án và bố trí đủ lực lượng để bảo đảm an ninh trật tự triển khai thi công công trình.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bảo vệ thi công đường 129 qua vịnh An Hòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO