Bất cập đường sá

SÁU CÒI |

Dù tuân thủ các quy tắc giao thông và kỹ năng lái xe an toàn, tính mạng của người tham gia giao thông vẫn khó đảm bảo nếu những nguy cơ mất an toàn, nhất là hạ tầng giao thông, chưa được giải quyết căn bản.

Ngày 15.8, cuộc làm việc giữa lãnh đạo Bộ GTVT, chủ đầu tư dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC) và các cơ quan trực thuộc Bộ GTVT về giải quyết “trả nợ” các hạng mục cho các địa phương của tỉnh được tiến hành. Cam kết, hạn định đã được Bộ GTVT đưa ra. Nhưng đến nay, nhiều tồn tại, bất cập ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất và an toàn lưu thông của người dân chưa được giải quyết rốt ráo. Một cán bộ huyện Duy Xuyên phản ánh, nhiều tuyến đường địa phương được nhà thầu mượn làm đường công vụ tiếp cận công trường thi công đại dự án vẫn chưa hoàn trả. Người đi đường cũng dễ dàng nhận thấy, các nút giao giữa quốc lộ (QL) 14E (địa bàn Thăng Bình), QL40B (Phú Ninh) với trạm thu phí mà xe cộ ra vào đường cao tốc dở dang việc hoàn thiện vuốt nối cho êm thuận. Hàng rào bảo vệ đường cao tốc thiết kế chưa phù hợp, dẫn đến tình trạng chó mèo có thể chui vào, lên tận làn đường chính cao tốc.

Không phải đến ngày 15.8, UBND tỉnh, các địa phương và kể cả Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã từng nhiều lần lên tiếng yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu “trả nợ”. Thế nhưng đơn vị thi công thì thờ ơ, chủ đầu tư quanh co, thậm chí còn đổ lỗi đủ kiểu. Nếu không sớm khắc phục, người dân đi lại dịp tết đối mặt nguy cơ mất an toàn giao thông nghiêm trọng. Bởi vì, xe cộ lưu thông qua khu vực các nút giao với đường cao tốc, nhất là tuyến QL40B bình thường vốn đông đúc; vào dịp tết, nguy cơ xung đột giữa các phương tiện càng cao. Trên làn chính cao tốc, xe khách gia tăng đột biến để vận chuyển khách từ phía nam về quê ăn tết. Nếu ô tô va phải gia súc bất ngờ băng qua, hậu quả chưa rõ sẽ như thế nào. Ở địa phương, phương tiện chạy trên mặt đường hẹp, gồ ghề do chưa được nhà thầu cao tốc hoàn trả thì khó mà giữ vững tay lái, không đảm bảo vệ sinh môi trường.

Dưới QL1, xe thô sơ và người đi bộ phải đi vào làn ô tô, xe máy đối mặt gia tăng nguy cơ bị sự cố đáng tiếc. Trên tuyến ĐT609, mặt đường đoạn chưa được nâng cấp, mở rộng xuất hiện nhiều “ổ gà”, “ổ trâu” do hậu quả của xe tải nặng chở cát qua lại hàng ngày. Ngay nội thị thị trấn Ái Nghĩa (Đại Lộc), tuyến đường Huỳnh Ngọc Huệ bị hư hỏng nghiêm trọng cũng bởi xe tải chở cát quá tải lưu thông, gây bất an và tạo bức xúc trong dư luận. Còn ở Tam Kỳ, cần phải đặc biệt lưu tâm vấn đề lưu thông an toàn các nút giao giữa đường Điện Biên Phủ với các tuyến đường nội thị. Việc thi công lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu điều khiển giao thông tại nút giao Điện Biên Phủ - Phan Châu Trinh cần ưu tiên làm xong trước tết.