Dai dẳng hậu cao tốc

SÁU CÒI 26/01/2021 08:52

Tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã được nghe nhân dân kiến nghị giải quyết hậu thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Sau đó, đoàn đã gửi nội dung mà cử tri quan tâm, kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND cấp huyện nơi có đường cao tốc đi qua tiếp tục phối hợp, cung cấp cho Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tài liệu liên quan đến chủ đầu tư dự án và nhà thầu mượn các tuyến đường địa phương để thi công hay tiếp cận dự án.

Trong khi đó, ngày 14.7.2020, Bộ GTVT ban hành Công văn số 6784/BGTVT-CQLXD trả lời một số tuyến đường được tỉnh Quảng Nam đề nghị sửa chữa, hoàn trả nhưng chủ đầu tư và các nhà thầu xác nhận là không mượn hoặc sử dụng các tuyến đường để thi công hay tiếp cận dự án. VEC cho rằng đã có văn bản đề nghị địa phương cung cấp các tài liệu liên quan để VEC chỉ đạo các nhà thầu thực hiện, vậy nhưng chưa được cung cấp.

Thật ra, câu chuyện theo nội dung mà VEC cùng nhà thầu phân trần ở trên chỉ là sự ngụy biện, lòng vòng trốn tránh trách nhiệm… trả nợ. Trước hết, việc phối hợp với VEC để giải quyết các tồn tại do thi công đường cao tốc đã được UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt, Sở GTVT đã phối hợp với địa phương tổng hợp số liệu, rà soát các văn bản có liên quan suốt thời gian dài. Nội dung làm việc cũng được lập biên bản gồm đại diện VEC, nhà thầu thi công và các địa phương liên quan và Sở GTVT. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh trực tiếp làm việc nhiều lần, ban hành nhiều văn bản đề nghị VEC giải quyết các nội dung đã thống nhất nhưng VEC không giải quyết, không phản hồi theo đề nghị (tại Công văn số 732/UBND-KTN ngày 20.2.2020).

Rõ ràng, các địa phương không những đã cung cấp tài liệu liên quan, mà đại diện VEC, nhà thầu thi công còn ký vào biên bản được lập. Hay việc VEC và nhà thầu xác nhận không sử dụng các tuyến đường để thi công hay tiếp cận dự án là không chính xác. Lấy một ví dụ để chứng minh, cao tốc khi thi công phải vượt qua tuyến đường ĐT617 (Núi Thành), nhưng nhà thầu cho rằng không sử dụng ĐT617 để tiếp cận đưa nguyên vật liệu, máy móc vào công trường, vậy họ vận chuyển bằng đường nào?

Được biết, sau khi công trình thông xe toàn tuyến vào tháng 9.2018, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản gửi Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và đề nghị VEC chỉ đạo các nhà thầu tuân thủ cam kết. HĐND tỉnh và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cũng nhiều lần lên tiếng. Tuy nhiên, đường do tỉnh quản lý còn 2 tuyến ĐT611 (đoạn km0+000-km6+800) và ĐT617 (đoạn km0+000-km5+400) chưa được hoàn trả theo biên bản thống nhất vào năm 2014, sau đó là cam kết thực hiện xong trong năm 2018. Nhiều tuyến đường huyện và đường xã vẫn “bị nợ” gây mất an toàn giao thông, gây bức xúc trong nhân dân. Ngày 15.8.2019, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ và địa diện VEC đã họp với Quảng Nam về giải quyết tồn tại của dự án. Lãnh đạo Bộ GTVT và VEC đã thống nhất với tỉnh hướng giải quyết. Nhưng đến nay, VEC, nhà thầu lại lòng vòng vịn cớ không mượn, không tiếp cận, địa phương không cung cấp tài liệu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dai dẳng hậu cao tốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO