Đầu tư mới bến xe Tam Kỳ

BÍCH HẠNH 22/04/2021 06:56

Trong quá trình phát triển đô thị Tam Kỳ, vị trí bến xe Tam Kỳ (phường Tân Thạnh) hiện nay không còn phù hợp nên UBND tỉnh đã đồng ý cho thành phố đầu tư bến xe mới trong một dự án khu dân cư tại phường An Sơn. 

Bến xe Tam Kỳ tại phường Tân Thạnh hiện nay. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Bến xe Tam Kỳ tại phường Tân Thạnh hiện nay. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Di dời sang địa điểm thuận lợi

Văn phòng UBND tỉnh vừa có thông báo truyền đạt kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang về việc đầu tư xây dựng bến xe mới thay thế bến xe Tam Kỳ hiện nay. Theo UBND tỉnh, bến xe Tam Kỳ nằm ở cửa ngõ phía bắc trung tâm tỉnh lỵ, vị trí này ảnh hưởng đến việc đảm bảo an toàn giao thông, không thuận lợi cho việc kết nối với các tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, quốc lộ 40B, đường Võ Chí Công ở phía đông của tỉnh và cũng không thuận lợi cho các phương tiện có tuyến vận tải nằm ở phía nam TP.Tam Kỳ có sử dụng dịch vụ tại bến.

Ngày 15.8.2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có văn bản thống nhất chủ trương đầu tư và di dời bến xe Tam Kỳ tại phường Tân Thạnh đến vị trí mới ở phường An Sơn. Khu vực mặt bằng bến xe mới có nhiều ưu điểm, lợi thế, đó là giáp quốc lộ 40B và quốc lộ 1 (đường Nguyễn Hoàng), nằm sau trụ sở Cục Thuế tỉnh. Vị trí này kết nối giao thông thuận lợi, phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được HĐND tỉnh thông qua và được UBND tỉnh phê duyệt.

Bến xe Tam Kỳ do Ban Quản lý bến xe thuộc Sở GTVT quản lý, có diện tích 3,2ha, nằm trong quy hoạch phân khu đất công cộng. Để tìm phương án xử lý, trước đây Sở GTVT, Sở TN-MT, TP.Tam Kỳ đã tổ chức họp nhưng vẫn chưa thống nhất với phương án sử dụng đất của bến xe hiện nay sau khi di dời đến địa điểm mới.

Bến xe Tam Kỳ do Nhà nước quản lý đất đai, Ban Quản lý bến xe thuê đất hàng năm. Tại Thông báo số 394, ngày 22.10.2020 của UBND tỉnh, thống nhất trong thời gian chờ thực hiện xây dựng bến xe mới, đồng ý cho lập thủ tục chuyển đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại bến xe Tam Kỳ từ Ban Quản lý bến xe sang Công ty CP Bến xe Quảng Nam. UBND tỉnh cũng giao Sở TN-MT rà soát lại phương án sử dụng đất của bến xe Tam Kỳ và nghiên cứu, sớm tham mưu điều chỉnh hình thức sử dụng đất cho phù hợp quy định của pháp luật.

Đầu tư bến xe kết hợp chỉnh trang đô thị

UBND tỉnh yêu cầu Sở GTVT rà soát công năng sử dụng và tính toán lại quy mô diện tích đầu tư bến xe ở vị trí mới cho hợp lý cả trước mắt và lâu dài, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật bến xe để phối hợp với UBND TP.Tam Kỳ triển khai thực hiện, tạo thêm nguồn thu từ khai thác quỹ đất bù đắp chi phí đầu tư xây dựng bến xe. Trong thời gian chờ thực hiện xây dựng bến xe mới, UBND tỉnh chỉ đạo Sở TN-MT rà soát lại phương án sử dụng đất của bến xe Tam Kỳ và nghiên cứu, sớm tham mưu điều chỉnh hình thức sử dụng đất cho phù hợp quy định của pháp luật; hướng dẫn các thủ tục đất đai liên quan và tính toán lại phương án sản xuất kinh doanh tại khu đất bến xe Tam Kỳ với ngành nghề phù hợp, đảm bảo hiệu quả hoạt động.

Theo UBND TP.Tam Kỳ, khu đất mà thành phố nghiên cứu đầu tư mới khu dân cư đô thị, trong đó có cả bố trí mặt bằng xây dựng bến xe mới có diện tích 4,6ha thuộc khối phố 8, phường An Sơn. Bến xe mới gắn với sắp xếp lại dân cư trong khu vực.

Ông Trần Đình Đức – Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Tam Kỳ cho biết, dự án này sẽ báo cáo Thành ủy và HĐND TP.Tam Kỳ xem xét, thống nhất bổ sung danh mục đầu tư công năm 2021. Theo đó, tỉnh sẽ hỗ trợ một phần ngân sách từ nguồn thu tiền sử dụng đất tại bến xe cũ sau khi di dời, kết hợp với nguồn ngân sách thành phố (nguồn thu từ khai thác quỹ đất khu vực xung quanh bến xe mới) để thực hiện. Tam Kỳ đã họp thống nhất thông qua mặt bằng khu dân cư, trong đó có bố trí quỹ đất xây dựng bến xe loại 1 khoảng 3ha.

So sánh vị trí đầu tư giữa bến xe hiện nay tại phường Tân Thạnh và bến xe mới sẽ xây dựng tại phường An Sơn, chính quyền TP.Tam Kỳ cho rằng, địa điểm mới có nhiều lợi thế phát triển hơn, phù hợp với định hướng quy hoạch không gian đô thị tương lai. Thành phố sẽ tập trung giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng khu dân cư, chỉnh trang đô thị.

Về phương án sử dụng đất bến xe Tam Kỳ sau khi di dời, ông Đức cho rằng, theo quy định thì các ngành chức năng của tỉnh, mà ở đây là Sở TN-MT sẽ tham mưu cho tỉnh quyết định hình thức sử dụng đất như thế nào, chứ không thuộc thẩm quyền của địa phương. Trong khi đó, Chi cục Quản lý đất đai (Sở TN-MT) cho rằng, thời điểm này địa điểm bến xe khách Tam Kỳ vẫn còn phù hợp với quy hoạch đất công cộng, chưa có phương án điều chỉnh, thay đổi. Sở TN-MT, Sở GTVT và TP.Tam Kỳ hiện vẫn chưa làm việc lại để thống nhất giải quyết đất đai.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đầu tư mới bến xe Tam Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO