Đẩy nhanh tiến độ thi công đường ven biển

CÔNG TÚ |

Ách tắc mặt bằng dự án đường trục chính từ Khu công nghiệp Tam Thăng đi cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai (đường 129 giai đoạn 2) từng bước được tháo gỡ. Các điểm đã khơi thông, nhà thầu tích cực thúc đẩy hoàn thành nhiều hạng mục.

Một đoạn tuyến 129 giai đoạn 2 đã thảm nhựa lớp 1, giáp với đường Thanh Hóa (quốc lộ 40B, qua Tam Kỳ).Ảnh: C.T
Một đoạn tuyến 129 giai đoạn 2 đã thảm nhựa lớp 1, giáp với đường Thanh Hóa (quốc lộ 40B, qua Tam Kỳ).Ảnh: C.T
 

Thúc đẩy thi công

Những ngày qua, công nhân Công ty CP Đạt Phương tập trung lắp đặt hệ thống thoát nước trên cầu Tam Hiệp. Đường dẫn vào cầu ở phía đông, nhà thầu Công ty TNHH Xây dựng Phú Vinh san ủi mặt bằng, làm hạng mục nền đường, ốp mái taluy. Kỹ sư Nguyễn Minh Chiến - cán bộ kỹ thuật Công ty CP Đạt Phương cho biết, cầu Tam Hiệp thuộc dự án đường 129 giai đoạn 2, khởi công xây dựng vào tháng 11.2018, bao gồm 6 nhịp với chiều dài 210,4m, rộng 12,25m. Thời điểm này, Đạt Phương làm xong 6 nhịp và hoàn thiện bản mặt cầu; đang triển khai gờ chắn lan can và sớm hoàn thành để trong tháng 9 tiến hành lắp đặt lan can thép. Sau khi xong đường dẫn phía đông khớp nối vào cầu, nhà thầu sẽ đưa vật liệu sang đắp nền đường dẫn phía tây. Để đạt được khối lượng như trên, lúc cao điểm trên công trường có khoảng 60 công nhân trực tiếp thi công; nhiều lúc phải làm ca 3. Ngoài cầu Tam Hiệp, Đạt Phương còn đảm nhận thi công các cầu khác của dự án (Diêm Trà, Tam Tiến, Tam Hiệp, An Tân 2, Tam Nghĩa, Tam Quang).

Theo đại diện chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh), chưa tính phạm vi các cầu, tổng các đoạn tuyến 129 giai đoạn 2 đã và đang thi công dài 15,3km. Ngoài cầu Tam Hiệp như vừa đề cập, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh - ông Trần Cảnh Hà cho biết, phần hạ bộ của cầu Tam Tiến triển khai từ mố M1 đến trụ T9; phần thượng bộ đang thi công dầm I33. Cầu Tam Quang đang làm phần hạ bộ; còn cầu An Tân thuộc giai đoạn hoàn thiện công trình. Gần cuối tháng 8.2019, lũy kế giá trị thực hiện là 603 tỷ đồng, trong đó xây lắp chiếm 450/1.131 tỷ đồng (đạt 40%). Tuy nhiên, quá trình triển khai hạng mục kè gia cố cải sông và hiện trạng sông An Tân, giữa thực tế hiện trường sai khác với hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công đã được phê duyệt nên ảnh hưởng đến việc thi công xây dựng công trình. Các bên liên quan đã kiểm tra thực tế, tìm hiểu nguyên nhân và đang tiến hành các bước để khắc phục.

Cần gỡ vướng mặt bằng

Đường trục chính từ Khu công nghiệp Tam Thăng đi cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai có tổng chiều dài 26,5km. Tổng mức đầu tư 1.479 tỷ đồng (vốn trái phiếu Chính phủ 900 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 579 tỷ đồng). Mục tiêu của dự án nhằm nối liền tuyến đường ven biển từ Hội An đến sân bay Chu Lai, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ của tỉnh cũng như khu vực miền Trung. Công trình sẽ kết nối hoàn chỉnh giao thông thông suốt hành lang ven biển từ Đà Nẵng qua Hội An và Khu kinh tế mở Chu Lai đến sân bay Chu Lai và nối tiếp đến Dung Quất (Quảng Ngãi).

Tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ dự án trọng điểm này đã có những bước tiến đáng ghi nhận. Các địa phương liên quan thuộc TP.Tam Kỳ và huyện Núi Thành bàn giao xong 17,6/26,5km (đạt 66%). Tuy nhiên, phần còn lại cần tiếp tục tích cực tháo gỡ. Trong đó, mặt bằng thi công đoạn qua xã Tam Tiến vướng 146 mộ chưa di dời, 12 thửa đất đang thu hồi và 13 thửa đất chưa có cơ sở để lập phương án bồi thường. Việc xây dựng khu nghĩa trang xã Tam Tiến chưa thể triển khai. Qua địa bàn xã Tam Hòa, vướng mắc nằm vị trí đất ở, nhà ở của tổng số 11 nhà, 11 hộ, 10 thửa đất ở; chưa đầu tư xây dựng khu tái định cư để bố trí cho hộ bị giải tỏa trắng.

Ở phía nam, mặt bằng tại xã Tam Hiệp vướng 26 thửa đất chưa bồi thường xong. Trong đó, 4 thửa đất chưa lập thủ tục với lý do tranh chấp đất đai, cấp sai chủ sử dụng, làm nhà trên đất màu và bổ sung hồ sơ đất đai liên quan. Xã Tam Giang còn lại 2 hộ ông Hoàng Dự và Nguyễn Thị Thúy Nhàn nằm trong phạm vi thi công kè, cần tiếp tục khai phóng. Địa bàn thị trấn Núi Thành, 3 hộ có nhà ở và đất nuôi trồng thủy sản không phối hợp kiểm kê và không ký phiếu xác nhận kết quả đo đạc chỉnh lý thửa đất ngoài thực địa nên không thể khép thửa hoàn chỉnh bản đồ địa chính để trình phê duyệt bản đồ chỉnh lý, lập các thủ tục tiếp theo. Nguyên nhân được xác định do hồ sơ đất đai chưa giải quyết dứt điểm. Qua xã Tam Nghĩa, địa phương “nợ” bàn giao 0,7km còn lại vì chưa lập phương án bồi thường, hỗ trợ của 11 thửa. Trong khi đó, vướng mắc mặt bằng chưa giải quyết được của xã Tam Quang nằm ở 6 hộ bị giải tỏa nhà ở, đất ở bị thu hồi một phần diện tích, phần ngoài vệt nằm trong quy hoạch của Khu kinh tế mở Chu Lai; chưa kể 55 mồ mả chưa di dời.

Tuyến đường 129 đóng vai trò rất quan trọng trong định hướng phát triển du lịch dịch vụ của tỉnh cũng như phát triển công nghiệp của Khu kinh tế mở Chu Lai. Công trình sẽ đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng cao của dân cư khu vực dọc hai bên dự án cũng như các khu đô thị, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông phù hợp với quy hoạch, cải thiện đời sống sinh hoạt cho nhân dân, tạo cảnh quan đô thị, làm tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho Quảng Nam. Công trình được chọn nằm trong danh mục dự án đầu tư chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII (nhiệm kỳ 2020 - 2025). Chính vì vậy, công tác giải phóng mặt bằng cần khẩn trương hơn nữa, bàn giao cho đơn vị thi công để sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng.

TAGS