Dự án đường 129 giai đoạn 2: Cần công địa sạch

CÔNG TÚ 10/12/2019 10:43

Muốn duy trì tín hiệu khả quan về tiến độ thi công dự án Đường trục chính từ Khu công nghiệp Tam Thăng đi cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai (đường 129 giai đoạn 2), việc tạo ra công địa sạch cần được tiếp tục tiến hành khẩn trương.

Một vị trí chưa giải phóng xong mặt bằng tại nút giao giữa dự án với đường Quang Trung (thị trấn Núi Thành). Ảnh: C.TÚ
Một vị trí chưa giải phóng xong mặt bằng tại nút giao giữa dự án với đường Quang Trung (thị trấn Núi Thành). Ảnh: C.TÚ

Ách tắc nhiều điểm  

Dự án đường 129 giai đoạn 2 được triển khai theo quy hoạch có điểm đầu giao với quốc lộ 40B, địa phận xã Tam Phú (TP.Tam Kỳ), điểm cuối giao ĐT620 và đường vào sân bay Chu Lai (xã Tam Quang, Núi Thành) với tổng chiều dài là 26,5km. Liên danh Công ty CP Đạt Phương và Công ty TNHH Xây dựng Phú Vinh đảm nhận thi công.

Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (chủ đầu tư) - ông Trần Cảnh Hà cho biết, địa phương và các đơn vị chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng đã nỗ lực triển khai nhiệm vụ, đến nay bàn giao được khoảng 21,5km chiều dài. Đáng chú ý, đoạn qua TP.Tam Kỳ đã về đích, vị trí mặt bằng còn vướng nằm tại huyện Núi Thành.

Đại diện chủ đầu tư thông tin, lý trình km2+720 - km2+900 bị ách tắc bởi 126 mộ đoạn qua thôn Lộc Ngọc (xã Tam Tiến) chưa di dời. Nguyên nhân do mâu thuẫn giữa cộng đồng dân cư với nhau, nên cư dân sở tại cản trở không cho huyện làm khu nghĩa trang để cải táng. Vẫn tại thôn Lộc Ngọc, cho rằng đất rừng là của mình, người dân cũng ngăn thi công đoạn km3+800-km4+200 khiến nhà thầu chỉ còn biết “đắp chiếu” máy móc thiết bị chuyên dụng.

Tại xã Tam Hòa, vướng mắc lớn nhất liên quan đến việc di dời mộ ông Nguyễn Liệu, nằm ở lý trình km13+300 của dự án. Ở lý trình km19+100 (xã Tam Hiệp), hộ ông Lương Văn Kín đòi bồi thường về đất và đất bồi trúc mặc dù việc tôn tạo bờ vịn lý do để nuôi tôm là trái phép. Bởi gia chủ thực hiện sau khi dự án đã triển khai. Nhiều lần vận động, giải thích không đạt kết quả, UBND huyện đã lên phương án bảo vệ thi công.

Quay trở lại khu vực giáp ranh giữa xã Tam Hiệp và thị trấn Núi Thành, việc thi công của nhà thầu cũng không được liên tục trong phạm vi đoạn km21+100-km22+000.Đại diện chủ đầu tư lý giải, 38 hộ dân (19 hộ xã Tam Hiệp) tiếp tục cản trở khi cho rằng cung đường ảnh hưởng đến việc neo đậu tàu thuyền của họ. Huyện đã cho khảo sát 4 vị trí để làm 4 chỗ neo đậu, song họ vẫn chưa đồng thuận trước chủ trương chung. Đến nút giao giữa đường Quang Trung (thị trấn Núi Thành) với dự án, chúng tôi nhận thấy dãy nhà án ngữ công địa còn tồn tại.        

Cần khẩn trương tháo gỡ

Đường 129 giai đoạn 2 được thiết kế quy mô xây dựng để tối ưu về nguồn vốn đầu tư và khả năng khai thác. Cụ thể: mặt cắt ngang loại 1, áp dụng cho đoạn qua Khu công nghiệp Tam Hiệp (km17+000-km19+400). Đoạn này quy hoạch rộng 66m, hiện trạng đã làm được một phần phía bên phải rộng 17,5m, cho nên tiếp tục xây dựng phần đường bên trái rộng 17,5m và dự trữ dải đất ở giữa rộng 31m để giai đoạn sau hoàn chỉnh theo quy hoạch. Mặt cắt ngang loại 2, áp dụng cho đoạn qua khu đô thị Vịnh An Hòa (km19+400-km22+500) được xây dựng đủ quy mô theo quy hoạch với tổng bề rộng 38m. Mặt cắt ngang loại 3, áp dụng cho các đoạn tuyến thông thường còn lại với phần đường bên trái rộng 12,5m; giai đoạn sau hoàn chỉnh theo quy hoạch rộng 38m. Tổng mức đầu tư công trình 1.479 tỷ đồng, bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Theo lãnh đạo Phòng Quản lý dự án 2, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, liên danh nhà thầu đã thi công đạt tổng khối lượng hơn 50%. Trong đó, phần cầu đáp ứng được tiến độ đặt ra.

Cụ thể, cả dự án có 6 cây cầu thì cầu Tam Quang đã làm xong bản mặt cầu; cầu Tam Nghĩa chỉ còn thi công mố M2. Cạnh đó, cầu lớn nhất của dự án là cầu Tam Tiến (dài 478,7m) đã hoàn thành hơn 50% khối lượng; ngắn nhất là cầu Diêm Trà (dài 41,7m) chuẩn bị thi công. Ngược lại, cầu Tam Hiệp và cầu An Tân 2 hiện kết thúc phần chính.

Ghi nhận trên công trường cầu Tam Hiệp, lan can đã được lắp đặt, máy móc chuyên dụng cũng đã rút đi vì hết việc. Giờ đây, nhà thầu chờ đường dẫn kết nối vào cầu là sẽ tiến hành thảm bê tông nhựa mặt cầu và một vài hạng mục hoàn thiện khác. Phía nam khu vực neo đậu tàu thuyền của ngư dân thị trấn Núi Thành, đơn vị thi công đóng cọc cát để đảm bảo ổn định cho nền đường qua vị trí nền yếu.

Theo tiến độ chung đặt ra, dự án đường 129 giai đoạn 2 phải về đích trong năm 2020. Kỹ sư Trần Văn Duẩn - chỉ huy trưởng công trường Công ty CP Đạt Phương khẳng định, doanh nghiệp nếu được bàn giao công địa sạch đến đâu, lập tức triển khai làm đến đấy. Trên thực tế, vị trí nào đã có mặt bằng, liên danh nhà thầu triển khai nhanh khối lượng công việc theo yêu cầu. Thế nhưng, ách tắc về mặt bằng hiện nay chưa được tháo gỡ sẽ khiến tiến độ thực hiện theo hợp đồng đã ký kết gặp không ít khó khăn. Chẳng hạn, nút giao cuối tuyến dự án với ĐT620 và đường vào sân bay Chu Lai, nhà thầu không thể nào thi công do nhiều hộ dân xã Tam Quang không chịu nhận tiền và bàn giao công địa khi cho rằng giá bồi thường, hỗ trợ thấp…

Được biết, đường 129 giai đoạn 2 là công trình được chọn nằm trong danh mục dự án đầu tư chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII (nhiệm kỳ 2020 - 2025). Chính vì vậy, công tác giải phóng mặt bằng cần tiếp tục khơi thông khẩn trương, bàn giao cho nhà thầu để có giải pháp thúc đẩy thi công, có như vậy mới mong hoàn thành trước ngày 30.9.2020.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dự án đường 129 giai đoạn 2: Cần công địa sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO