Nối nhịp cầu giao thương

THÀNH CÔNG - HÀN GIANG 27/07/2020 04:34

Chưa phải là một phố núi tráng lệ trên con đường Hồ Chí Minh huyền thoại, song những nhộn nhịp của thị trấn Khâm Đức (huyện Phước Sơn) cùng mở rộng quy hoạch không gian phát triển hứa hẹn về một dáng hình đô thị xứ núi. Nỗ lực đầu tư hạ tầng, kết nối hệ thống giao thông đánh dấu những bước vươn mình của vùng cao Phước Sơn, hòa cùng xu thế liên kết vùng đang ngày càng mạnh mẽ hơn nơi cánh tây xứ Quảng.

Phước Sơn đã, đang và sẽ tiếp tục ưu tiên đầu tư kết nối hạ tầng giao thông. Ảnh: T.C
Phước Sơn đã, đang và sẽ tiếp tục ưu tiên đầu tư kết nối hạ tầng giao thông. Ảnh: T.C

Không chỉ là “điểm đỗ”

Danh xưng “thị trấn giang hồ” của một thời nổi danh chừng như đã lùi vào quá vãng, những đổi thay ở Khâm Đức hiện hữu ngày một rõ hơn. Quy hoạch cũ rõ ràng đã là một tấm áo quá chật chội, sự nhộn nhịp hiện rõ nơi cửa ngõ của nhịp cầu thông thương. Từ đây, có thể lên Tây Nguyên, sang phía Trà My hay xuống vùng Hiệp Đức, Thăng Bình… Khâm Đức tiếp tục khẳng định vị trí đắc địa của một “điểm đỗ” quan trọng.

Nhưng, rõ ràng không thể chỉ hài lòng với vai trò “điểm đỗ” sau một hành trình dài. Quy hoạch mới cho Khâm Đức vừa được xây dựng, trong đó có khá nhiều điểm nhấn quan trọng.

Ông Huỳnh Anh Sơn - Trưởng phòng Kinh tế và hạ tầng huyện Phước Sơn thông tin, theo quy hoạch này, huyện tập trung đầu tư xây dựng Khâm Đức đạt các tiêu chuẩn của đô thị loại IV vào năm 2025. Giai đoạn đến năm 2030 huyện tiếp tục đầu tư mở rộng trung tâm hành chính mới gắn với khu vực hồ Mùa Thu và tuyến đường tránh Hồ Chí Minh; đồng thời đưa thị trấn tiệm cận với bờ hồ Đăk Mi để khai thác một số giá trị du lịch, phát triển công nghiệp dọc tuyến Hồ Chí Minh và quốc lộ 14E. Sau năm 2030, hướng phát triển đô thị sẽ lan tỏa về các xã lân cận, phát triển đô thị mới ở khu vực xã Phước Chánh, hình thành hai khu đô thị tọa lạc hai bên bờ tả, hữu sông Đăk Mi và sử dụng không gian cảnh quan hồ thủy điện Đăk Mi 4 làm cầu nối giữa hai đô thị.

“Theo quy hoạch được duyệt, Phước Sơn sẽ tập trung đầu tư xây dựng Khâm Đức về phía Tây Nam và mở rộng về phía Đông Bắc phát triển loại hình nhà ở vườn đồi, thương mại dịch vụ dọc các trục đường chính của đô thị, khu vực dọc theo lòng hồ Đăk Mi 4 phát triển du lịch sinh thái và các hoạt động dịch vụ ven hồ…” - ông Sơn cho hay.

Với “xương sống” là trục đường Hồ Chí Minh, cửa ngõ mở lên vùng Tây Nguyên và các địa bàn lân cận, hạ tầng lẫn dịch vụ phụ trợ của Khâm Đức đã có nhiều bước phát triển đáng kể. Khách lưu trú nhiều hơn, hệ thống khách sạn đạt chuẩn 3 sao đủ sức phục vụ hơn 400 du khách mỗi đêm. Đồng bộ với quy hoạch phát triển vùng, Phước Sơn tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng, để từng bước đáp ứng quy mô cần có của một đô thị. Cơ hội đã mở, địa phương cũng nhanh chóng thực thi nhiều giải pháp để nắm lấy cơ hội đó cho mình.

Cú hích cho tương lai

Ông Trần Thanh Hải - Bí thư Đảng ủy thị trấn Khâm Đức chia sẻ, không phải ngẫu nhiên mà Khâm Đức có những bước tiến như hiện tại và lấy đó làm nền tảng để Đảng bộ, nhân dân thị trấn vững tin dựng xây phố thị, bằng những chỉ tiêu rất rõ ràng trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị trấn nhiệm kỳ 2020 - 2025.

“Cùng với xây dựng đô thị, chúng tôi cũng có nhiều chủ trương để xây dựng văn minh đô thị, hình thành ý thức thị dân, sẵn sàng cho một dáng hình đô thị đang dần hiện hữu rõ hơn ở Khâm Đức” - ông Hải nói.

Đầu tư hạ tầng trở thành một trong những điểm nhấn quan trọng của Phước Sơn suốt chặng đường 5 năm qua, tạo cú hích cho tương lai. Ngoài tập trung nguồn lực đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng, địa phương này cũng đã hoàn thành một số tuyến đường quan trọng như Nguyễn Duy Hiệu, Lê Quý Đôn, Võ Nguyên Giáp, xây dựng Bến xe Khâm Đức, công trình Khu bảo tồn văn hóa Bhnong, hoàn thành công trình nâng cấp tượng đài chiến thắng Khâm Đức chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXI.

Các tuyến đường vươn mình xa về phía núi, đến các xã xa xôi nhất của huyện. Ước tính, đã có 131km đường giao thông được đầu tư xây dựng và nâng cấp, với tổng kinh phí gần 300 tỷ đồng. Những đổi thay đến rất nhanh, toàn bộ tuyến giao thông từ huyện đến xã đã thông suốt, hơn 95% đường liên thôn được kiên cố hóa; 12/12 xã, thị trấn có điện lưới quốc gia; hơn 98% số hộ dùng điện…

Những con đường như mở lối để bà con gần hơn với phố, với nhịp phát triển sôi động của quê hương. Những góc núi sáng hơn, đón chờ vận hội mới cho chính mình.

Ông Nguyễn Quảng - Phó Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn khẳng định, nhiệm kỳ đến, huyện tiếp tục huy động, lồng ghép có hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số theo Nghị quyết 88/2019/QH14 của Quốc hội và Nghị quyết 05-NQ/TU của Tỉnh ủy để tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, ưu tiên đầu tư kết nối hạ tầng giao thông liên vùng, hạ tầng phục vụ sắp xếp, ổn định dân cư, đường vào khu sản xuất tập trung, vùng trồng cây dược liệu; đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục, y tế đạt chuẩn tiêu chí nông thôn mới...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nối nhịp cầu giao thương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO