“Nước rút” trên cầu Nông Sơn

CÔNG TÚ |

Khắc phục khó khăn, đội ngũ cán bộ kỹ sư, công nhân trên công trường cầu Nông Sơn (huyện Nông Sơn) nỗ lực triển khai thi công giai đoạn “nước rút” để hoàn thành tiến độ đặt ra.

Trên công trường thi công cầu Nông Sơn. Ảnh: C.T
Trên công trường thi công cầu Nông Sơn. Ảnh: C.T

Khắc phục khó khăn

Trước khi cơn bão số 5 đổ bộ vào đất liền, sáng 17.9, chúng tôi có mặt tại công trường thi công cầu Nông Sơn và đường nối từ cầu Nông Sơn đến đường Trường Sơn Đông; hạng mục cầu Nông Sơn và đường dẫn vào cầu (giai đoạn 1). Trời bắt đầu mưa lất phất, đội ngũ công nhân tiếp tục làm nhiều hạng mục nhưng vẫn đảm bảo an toàn lao động. Ghi nhận trên công trường, một tốp thợ đang bố trí sàn, buộc và hàn sắt thép để chuẩn bị đổ bê tông bản mặt cầu. Một tốp thợ khác hì hục sửa sang lại phần bê tông bản mặt cầu lớp dưới. Ở chính giữa, cần cẩu từ dưới đất cẩu một bó thép lớn lên phía trên trên cầu.

Kỹ sư Trần Văn Hùng - Đội trưởng thi công công trình của Công ty TNHH Thanh Tùng (nhà thầu), cho biết việc cẩu sắt thép, một số thiết bị máy móc lên trên cầu cũng nhằm chuẩn bị ứng phó với lũ lụt từ phía thượng nguồn sông Thu Bồn có khả năng xảy ra do ảnh hưởng của cơn bão số 5.

Chủ đầu tư Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho biết, thời tiết thất thường là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ làm cầu Nông Sơn. Cụ thể, địa hình tại vị trí xây dựng cầu tương đối phức tạp, thời tiết thường xuyên mưa, mưa dông xuất hiện sớm vào buổi chiều, kết hợp với việc xả lũ của các thủy điện phía thượng lưu nên mực nước dâng cao gây ngập và xói lở đường công vụ dưới sông. Việc huy động vận chuyển thiết bị, máy móc phía mố M2 rất khó khăn. Bởi, cầu cũ xuống cấp hạn chế tải trọng qua cầu tối đa 8 tấn; phà qua sông là phà lai dắt bằng ghe nhỏ, phụ thuộc mực nước sông, tải trọng phà tối đa 20 tấn; quốc lộ 14H nối với đường Trường Sơn Đông là đường cấp thấp, tải trọng qua các cầu tối đa 13 tấn, trong khi đó thiết bị, máy móc đa số có tải trọng nặng. Trong năm 2020, 2 đợt dịch Covid-19 xảy ra gây khó khăn huy động thiết bị, máy móc, vật tư, nhân công lao động, nhân công kỹ thuật khiến tổ chức thi công bị đình trệ vì thiếu nhân công.

Công tác giải phóng mặt bằng do UBND huyện Nông Sơn thực hiện còn chậm, đến nay mới giải quyết tạm để có mặt bằng thi công phần cầu và một phần đường dẫn phía mố M2. Đường dẫn phía mố M1 chưa thống nhất với các hộ dân đã được bồi thường, hỗ trợ của các dự án trước đây (vướng mắc về chưa chỉnh lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất), vì vậy việc kết hợp tổ chức thi công đường dẫn chưa thực hiện đồng bộ theo tiến độ chung.

Giai đoạn nước rút

Cầu Nông Sơn và đường dẫn vào cầu (giai đoạn 1) có tổng vốn hơn đầu tư từ ngân sách tỉnh hơn 127,8 tỷ đồng (chuẩn bị đầu tư, xây dựng, các hạng mục công việc, chi phí khác liên quan và 70% chi phí giải phóng mặt bằng); ngân sách huyện Nông Sơn bố trí phần còn lại để thực hiện giải phóng mặt bằng. Cầu Nông Sơn được xây dựng mới có chiều dài 337,3m, khổ rộng 9m (8m phần xe chạy và gờ lan can mỗi bên 0,5m); đường dẫn vào cầu dài 562,7m có mặt cắt ngang rộng 9m, trong đó phần xe chạy rộng 7m, lề đường mỗi bên rộng 1m.

Theo ông Tô Vũ Thành - Chánh Văn phòng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, ngoài khó khăn vừa đề cập, nhà thầu còn gặp một số trở ngại trong thúc đẩy tiến độ, chẳng hạn như việc làm thân trụ, phần thượng bộ trên cao phải đảm an toàn tuyệt đối (kể cả điện sử dụng để hàn liên kết) nên không thể bố trí thi công tăng ca vào ban đêm. Nguyên liệu đất cấp phối đồi để đắp nền đường tại huyện Nông Sơn không thể khai thác vì địa phương chưa có quy hoạch mỏ đất. Trước tình hình trên, công nhân Nguyễn Viết Thi chia sẻ, lực lượng thi công trên công trường luôn nỗ lực vượt khó, tạo khí thế sôi nổi để triển khai công việc.

“Anh thấy đó, dù trời mưa nhưng chúng tôi vẫn làm. Nhiều thời điểm, mọi người làm sắt thép đến 9 - 10 giờ đêm, đổ bê tông 12 giờ đêm. Chúng tôi được bảo hộ lao động đầy đủ, ăn uống đảm bảo. Nếu làm việc vượt kế hoạch, đích thân giám đốc công ty trực tiếp lên công trường thưởng để động viên” - công nhân Nguyễn Viết Thi nói.

Gần cuối tuần qua, kỹ sư Trần Văn Hùng thông tin, phần hạ bộ của cầu Nông Sơn đã hoàn thành. Nhà thầu hiện làm đủ tổng cộng 40 dầm và lao lắp được 36/40 dầm, hiện chỉ còn nhịp số 6 là chưa lao lắp. Bản mặt cầu đã xong các nhịp 1, 2 và 3, đang thực hiện các nhịp 4, 5, 7, 8, 9 và 10. Để đẩy nhanh tiến độ, nhà thầu chia làm nhiều mũi thi công, bao gồm 2 mũi từ hai bên đầu cầu làm vào, mũi ở giữa tiến hành ngược ra hai bên. Từ nay đến cuối tháng 9, đội ngũ công nhân sẽ hợp long cầu. Nếu thời tiết thuận lợi, việc đổ bản mặt cầu trước ngày 5.10 sẽ hoàn thành.

Mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn đã đi kiểm tra thực tế tiến độ thi công cầu Nông Sơn. Lãnh đạo UBND tỉnh đề nghị các đơn vị tiếp tục đẩy nhanh thi công, đảm bảo chất lượng, tính thẩm mỹ của công trình để gắn biển thông xe kỹ thuật chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ XXII (nhiệm kỳ 2020 - 2025).

TAGS