Thi công hạng mục bổ sung dự án cầu Giao Thủy: Nguy cơ chậm tiến độ

CÔNG TÚ |

Thiếu mặt bằng sạch kéo dài, tiến độ thi công hạng mục bổ sung dự án cầu Giao Thủy qua địa phận huyện Đại Lộc có nguy cơ không thể về đích đúng hạn.

Vướng mặt bằng, nhà thầu DIC chỉ mới triển khai được hạng mục mương thoát nước dọc bên phải tuyến ĐT609B. Ảnh: C.T
Vướng mặt bằng, nhà thầu DIC chỉ mới triển khai được hạng mục mương thoát nước dọc bên phải tuyến ĐT609B. Ảnh: C.T

Ách tắc kéo dài

Dự án do UBND tỉnh phê duyệt bổ sung với tổng mức đầu tư xây dựng hơn 94 tỷ đồng, bao gồm 2 đoạn tuyến: đoạn từ ngã ba Hòa Đông đi quốc lộ (QL) 14B (km0+000 - km1+888) và đoạn từ ngã ba Hòa Đông đi ngã ba Đại Hiệp (lý trình km0+000 - km4+509, tuyến đường ĐT609B). Ngày 15.10.2019, công trình được động thổ và theo hợp đồng ký kết, nhà thầu phải kết thúc thi công vào ngày 15.1.2021.

Người dân kỳ vọng, dự án khi hoàn thành sẽ phát huy tốt hơn hiệu quả sử dụng cầu Giao Thủy nối liền 2 huyện Duy Xuyên - Đại Lộc. Bởi, từ ngày cầu Giao Thủy đưa vào khai thác, tuyến đường ĐT609B kết nối QL14B ra Đà Nẵng, nhất là đoạn từ ngã ba Hòa Đông đi ngã ba Đại Hiệp bị quá tải, mất an toàn và thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông rất nghiêm trọng.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hải - Phó Trưởng phòng Quản lý dự án 2, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh (chủ đầu tư), đoạn từ ngã ba Hòa Đông đi QL14B sẽ phấn đấu thông tuyến vào tháng 8.2020; còn đoạn từ ngã ba Hòa Đông đi ngã ba Đại Hiệp sẽ thông tuyến vào ngày 31.12.2020. Tuy nhiên, mặt bằng công trình chưa giải phóng xong, ì ạch nhất là đoạn ngã ba Hòa Đông đi ngã ba Đại Hiệp. Cán bộ điều hành của chủ đầu tư cho hay, đoạn tuyến này đang còn vướng hạ tầng kỹ thuật (đường ống nước sạch, điện chiếu sáng, cáp quang...) nên chỉ có thể thi công mương dọc một số đoạn nhỏ.

Được biết, ngày 31.12.2019, Sở Xây dựng đã có kết quả thẩm định thiết kế bản vẽ thi công, dự toán đường ống cấp nước với giá trị hơn 8 tỷ đồng. Nhưng vì chi phí lớn, UBND huyện Đại Lộc đề nghị đơn vị tư vấn thiết kế di dời đường ống nước thiết kế và trình Sở Xây dựng thẩm định lại phương án di dời khác nhằm giảm bớt giá trị. Ngày 8.7.2020, Sở Xây dựng có văn bản trả lời về việc thẩm định lại phương án di dời đường ống nước nói trên.

Hiện tại, Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp Đại Lộc cũng đã chủ trì mời các ngành của địa phương họp để thống nhất tham mưu UBND huyện xem xét, phê duyệt. Vẫn đoạn tuyến đang đề cập, đường điện hạ thế và đường điện chiếu sáng chưa di dời. Về xác định nguồn gốc đất, thị trấn Ái Nghĩa và xã Đại Hiệp chưa thực hiện xong. Do đó, việc xác định phạm vi ảnh hưởng vật kiến trúc, đất đai ảnh hưởng của các hộ dân chưa thể làm được.

Khó về đích đúng hạn

Hạng mục bổ sung cầu Giao Thủy do liên danh nhà thầu là Công ty CP 471 và Công ty CP Đầu tư phát triển xây dựng Hội An (DIC) đảm nhận thi công. Trong đó, DIC thực hiện đoạn đầu tuyến ĐT609B từ ngã ba Đại Hiệp hướng lên phía tây dài 3km. Công ty CP 471 đảm nhận đoạn tiếp giáp km3+000 lên đến lý trình km4+509 (ngã ba Hòa Đông) trên ĐT609B và đoạn ngã ba Hòa Đông đi QL14B.

Kỹ sư Nguyễn Sỹ Thịnh - cán bộ kỹ thuật Công ty CP 471 cho biết, đoạn ngã ba Hòa Đông đi QL14B đã đạt hơn 90% giá trị khối lượng. Tuy nhiên, chuyện có thông tuyến trong tháng 8 hay không còn phụ thuộc vào giải phóng mặt bằng của địa phương. Vì hiện nay, công trình gặp vướng mắc đường ống cấp nước sạch nên chưa hoàn thiện ngã tư Hòa Đông. Cùng với đó, thủ tục đấu nối vào QL14B cũng chưa xong, do vậy nút giao vừa đề cập khó hoàn thành đúng tiến độ. Ngoài ra, khi lập dự án ban đầu, đất đồi nằm trên tuyến thi công chính đoạn ngã ba Hòa Đông đi QL14B sẽ tận dụng để san lấp cho cả 2 đoạn tuyến, đảm bảo không tăng chi phí đầu tư. Thế nên, Công ty CP 471 phải chờ khơi thông mặt bằng sạch trên đoạn ngã ba Hòa Đông đi ngã ba Đại Hiệp, nhà thầu mới có thể tiếp tục lấy đất để đắp trên công trường.

Kỹ sư Lê Văn Công - cán bộ kỹ thuật Công ty DIC cho biết: “Tháng 10.2019 đến nay, chúng tôi mới được bàn giao tổng cộng 1,6/3km chiều dài mặt bằng đoạn đầu tuyến bắt đầu từ ngã ba Đại Hiệp trở lên hướng tây. Đoạn dài 1,6km mặc dù đã có mặt bằng sạch, nhưng không thi công bên trái tuyến được do vướng đường ống cấp nước chưa di dời lẫn cáp quang, điện. Cạnh đó, đoạn đã được bàn giao mặt bằng sạch, công nhân cũng không thể thi công liên tục, nên đến thời điểm này mới làm được gần 0,8km mương thoát nước dọc bên phải tuyến”.

Nếu những “nút thắt” mặt bằng không sớm được tháo gỡ, bàn giao cho nhà thầu làm trong tháng 8, khả năng rất cao đoạn ngã ba Hòa Đông đi ngã ba Đại Hiệp không cán đích như hợp đồng đã ký kết. Mặt bằng bàn giao quá trễ, đúng vào mùa mưa sẽ ảnh hưởng đến chất lượng, việc triển khai khó thông suốt do công trình vừa khai thác vừa thi công. Cần phải nhắc lại, đoạn ngã ba Hòa Đông đi ngã ba Đại Hiệp hằng ngày có hàng chục nghìn lượt phương tiện, trong đó rất nhiều ô tô tải nặng lưu thông. “Đoạn đường đen” về tai nạn giao thông này nếu sớm hoàn thành mở rộng ngày nào, tính mạng con người sẽ an toàn hơn ngày đó.

TAGS