Thi công tỉnh lộ 609 phân đoạn Đại Lãnh và Đại Hưng: Còn nhiều vướng mắc

CÔNG TÚ |

Quá trình triển khai thi công dự án nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT609 qua địa bàn các xã Đại Lãnh và Đại Hưng (Đại Lộc) còn gặp nhiều vướng mắc cần khẩn trương rà soát, điều chỉnh bổ sung phù hợp.

Trụ điện án ngữ ngay nút giao ngã ba Thượng Đức. Ảnh: C.T
Trụ điện án ngữ ngay nút giao ngã ba Thượng Đức. Ảnh: C.T

Ách tắc mặt bằng

Mặc dù đã triển khai thi công từ tháng 6.2018, phân đoạn qua các xã Đại Lãnh và Đại Hưng (km37+000-km46+250) với tổng chiều dài 9,25km đến nay chưa thể hoàn thành. Kỹ sư Lê Ngọc Minh - cán bộ điều hành Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh (chủ đầu tư dự án) cho biết, nguyên nhân còn vài hộ dân ở xã Đại Hưng chưa bàn giao mặt bằng. Đáng chú ý, trụ điện trên tuyến còn án ngữ ngay vị trí thi công qua địa bàn 2 xã vừa nêu. Trong đó, có 3 điểm được ngành điện lực nhận diện cần di dời gấp để đảm bảo an toàn lưới điện, mỹ quan, đặc biệt là vấn đề đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện lưu thông. Bao gồm, trụ tại ngã ba Thượng Đức, một trạm biến áp ven tuyến và trụ nằm mái ta luy thuộc lý trình km44+900.

Ghi nhận tại hiện trường, nhiều dây điện băng qua đường có khoảng cách khá thấp so với bề mặt trên cùng của thùng xe tải chở keo. Ngay phía tây Trại giam An Điềm, trụ điện gần như nằm ngay chính giữa mặt đường cần nâng cấp, mở rộng và tồn tại suốt thời gian dài chưa được chuyển sang địa điểm mới.

Nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT609, thuộc phân đoạn km37+000-km46+250 không những đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển các xã vùng A Đại Lộc, mà còn góp phần đảm bảo an ninh - quốc phòng, kết nối thông suốt với tuyến đường An Điềm - A Sờ và đường Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, ách tắc mặt bằng theo kiểu “nhảy cóc” khiến nhà thầu thực hiện dự án gặp khó khăn triển khai nhân công, máy móc thiết bị.

Chỉ huy trưởng công trường Công ty TNHH MTV Duy Dũng - kỹ sư Nguyễn Quốc Dân chia sẻ, vấn đề đảm bảo an toàn giao thông đối với dự án vừa khai thác vừa đang thi công không hề đơn giản, vệ sinh môi trường gặp trở ngại. Với nhiều điểm vướng mắc về mặt bằng nêu trên, khả năng đưa toàn bộ công trình về đích trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 khó khả thi. Nhà thầu kiến nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp huyện Đại Lộc (đơn vị chịu trách nhiệm bồi thường, giải phóng mặt bằng) phối hợp cùng địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân bàn giao mặt bằng. Ách tắc liên quan đến trụ và dây điện, trung tâm khẩn trương phối hợp cùng ngành điện lực Quảng Nam di dời.

Cần bổ sung nhiều hạng mục

Tuyến ĐT609 dài 46,25km. Ngoài khoảng 4km chưa được đầu tư và phân đoạn qua các xã Đại Lãnh - Đại Hưng đang vướng mặt bằng thi công, đến nay các phân đoạn khác trên tuyến đã hoàn tất nâng cấp, mở rộng. Tuy nhiên, các  điểm cầu Phong Thử (Điện Bàn), Lộc Mỹ, Ba Khe 1, Ba Khe 2, Ba Khe 3 và Hà Tân (Đại Lộc) vẫn đang là “nút thắt cổ chai” chờ được khai thông.

Để tháo gỡ vướng mắc về mặt bằng cho dự án, tuần qua, chủ đầu tư và các đơn vị, địa phương liên quan đã kiểm tra thực tế trên công trường. Theo ông Trương Công Trái - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp huyện Đại Lộc, các bên thống nhất sớm di dời 3 vị trí đang mất an toàn lưới điện, đồng thời khảo sát trụ điện nào còn nằm trong thiết kế thì hoàn tất di dời. Hạng mục vừa đề cập sẽ được triển khai, khi mới đây chủ đầu tư có văn bản chuyển kinh phí để trung tâm ứng cho Điện lực Quảng Nam thực hiện.

Ông Trương Công Trái thừa nhận, sự chậm trễ này do nguồn kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng từ chủ đầu tư phân bổ chậm. Huyện đã ứng trước nguồn lực, trung tâm cũng tạm ứng thêm kinh phí từ nhà thầu nhằm chi trả cho người dân. Đến nay, tiền kiểm kê và bồi thường cho hộ bị ảnh hưởng đã hết. Vừa qua, phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng bổ sung cho giai đoạn 2 đã được đệ trình và đang chờ UBND huyện phê duyệt. Chính vì vậy, trung tâm kiến nghị chủ đầu tư bố trí thêm 2 tỷ đồng, khi UBND huyện phê duyệt xong phương án là triển khai chi trả ngay cho người dân.

Chính quyền 2 xã Đại Hưng và Đại Lãnh có nhiều kiến nghị với đại diện chủ đầu tư về điều chỉnh, bổ sung một số hạng mục vào dự án cho hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu đi lại và đảm bảo tuổi thọ công trình. Theo đại diện xã Đại Hưng, cung đường qua địa bàn có nhiều đồi dốc, do đó cần có phương án tránh gây sạt lở ta luy dương và sụt lún ta luy âm tại rất nhiều vị trí trên tuyến. Chẳng hạn, bố trí rãnh dọc, gia cố mái taluy bằng tường chắn, bổ sung mái ta luy đoạn hoàn trả mương thủy lợi...

Phó Chủ tịch UBND xã Đại Lãnh - ông Nguyễn Quốc Thận đề xuất bổ sung nút dân sinh tại ngã ba Thượng Đức, đồng thời điều chỉnh cao độ nút giao này. Cử tri Đại Lãnh tiếp tục kiến nghị cần đưa đoạn tuyến ĐT609 từ cầu Hà Tân đến cầu Bầu Làng vào dự án để làm đồng bộ. Bởi bề mặt đoạn vừa đề cập xuống cấp, không có hệ thống thoát nước; cầu Bầu Làng nhỏ chỉ hơn 2m khó đảm bảo an toàn, thông suốt cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Chính quyền và nhân dân Đại Lộc cũng kiến nghị, UBND tỉnh cần sớm đầu tư xây dựng mới cầu Hà Tân hiện đã xuống cấp và là “nút thắt cổ chai” trên tuyến huyết mạch liên vùng tuyến ĐT609 kéo dài từ Điện Bàn - Đại Lộc, giáp huyện Đông Giang.

TAGS