Người đưa mỳ Quảng ra thế giới

VĨNH LỘC 02/12/2017 21:32

(QNO) - Gần 10 năm nay, cái tên mỳ Quảng Giao Thủy đã trở nên quen thuộc với những người yêu thích ẩm thực truyền thống, nhất là người dân sinh sống tại Quảng Nam và TP.Đà Nẵng.

Mỳ Quảng Giao Thủy đậm đà hương vị Quảng
Mỳ Quảng Giao Thủy đậm đà hương vị Quảng.

Với câu slogan “Mỳ Quảng Giao Thủy đậm đà hương vị Quảng”, mỳ Quảng Giao Thủy mang đến cho thực khách cảm nhận về món ăn dân dã đã làm lên thương hiệu cho vùng đất hàng nhiều năm qua.

Thưởng thức tô mỳ Quảng Giao Thủy người ăn sẽ cảm nhận được hương vị chân quê quen thuộc, nhưng cũng không kém phần sang trọng và tinh tế. Ngoài nguyên liệu được chọn lọc cẩn thận như sợi mỳ mềm dai, các loại rau phù hợp, đậu phụng rang, lươn, ếch, cá, gà quê…, khâu chế biến cũng được chăm chút, nêm nếm cẩn trọng và tỉ mẩn. Đặc biệt, những thứ không thể thiếu để mang đến sự thơm ngon đặc trưng cho tô mỳ Quảng Giao Thủy chính là nén củ và dầu phụng.

Người có công xây dựng lên thương hiệu mỳ Quảng Giao Thủy chính là vợ chồng ông Tào Viết Mười và Lê Thị Thúy Mười. Theo ông Mười, cái tên Giao Thủy không chỉ nhắc nhớ đến vùng đất ngã 3 sông nằm giữa Đại Lộc và Duy Xuyên, quê hương 2 vợ chồng, mà Thủy cũng chính là tên cô con gái của vợ chồng ông. Đến nay, mỳ Giao Thủy đã xuất hiện trên “thương trường” hơn 30 năm, nhưng được nhiều người biết đến nhất phải tính từ năm 2008 khi ông Mười quyết định đưa sản phẩm của mình ra Đà Nẵng, và chỉ sau một thời gian đã trở nên nổi tiếng khắp Đà thành.

Ông Tào Viết Mười - người góp công đưa thương hiệu Mỳ Quảng ra thế giới
Ông Tào Viết Mười - người góp công đưa thương hiệu Mỳ Quảng ra thế giới.

Khách tới quán khá đa dạng, từ người lao động, công chức, khách du lịch, nghệ sĩ nổi tiếng đến các lãnh đạo thành phố và trung ương mỗi khi có dịp về Đà Nẵng. Trong đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc là thực khách quen thuộc của quán mỳ Giao Thủy (1B Ba Đình, TP.Đà Nẵng) trong những lần công tác hoặc về thăm quê. Thỉnh thoảng, mỳ Quảng Giao Thủy cũng được gửi ra Hà Nội phục vụ đại biểu, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội trong các cuộc họp của trung ương.

Đặc biệt, tại Tuần lễ cấp cao APEC vừa qua, trong đêm tiệc Gala (9.11) chiêu đãi nguyên thủ và đại biểu cấp cao 21 nền kinh tế, 1.300 tô mỳ Quảng Giao Thủy (nhưn gà) đã được ban tổ chức đặt hàng đãi khách quý. Hầu hết thực khách đều hài lòng và đánh giá cao về độ thơm ngon, đậm đà, tinh tế của món ăn thuần Việt này.  

1300 tô mỳ Quảng Giao Thủy phục vụ đại biểu và nguyên thủ 21 nền kinh tế APEC trong đêm tiệc Gala 9.11
Chế biến 1.300 tô mỳ Quảng Giao Thủy phục vụ đại biểu và nguyên thủ 21 nền kinh tế APEC trong đêm tiệc gala 9.11.

Đến nay, mỳ Quảng Giao Thủy đã xây dựng được chuỗi hệ thống 6 cơ sở tại TP.Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Tại Đà Nẵng gồm cơ sở 1B Ba Đình, 72 Núi Thành, 20 Lê Thanh Nghị; Quảng Nam có 3 cơ sở gồm 111 Trần Quý Cáp, 99 Tôn Đức Thắng (Tam Kỳ) và địa chỉ trên quốc lộ 1 (xã Bình Nguyên, Thăng Bình). Hầu hết cơ sở do những người con của vợ chồng ông Mười trực tiếp quản lý như là sự kế thừa và duy trì bí quyết chế biến món mỳ Quảng của gia đình. Mỗi ngày các cơ sở mỳ Giao Thủy tiêu thụ hơn 300 ký mỳ, riêng cơ sở chính tại địa chỉ 1B Ba Đình phục vụ thực khách gần 80 ký/ngày, đồng thời giải quyết việc làm cho trên 30 lao động chủ yếu đến từ Quảng Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong một lần ghé ăn mỹ Quảng Giao Thủy tại địa chỉ 1B Ba Đình, Đà Nẵng
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong một lần ghé ăn mỳ Quảng Giao Thủy tại 1B Ba Đình (Đà Nẵng).

Với vợ chồng ông Tào Viết Mười, niềm hạnh phúc không chỉ là những bằng khen, cúp, giấy chứng nhận hay thương hiệu "Mỳ Quảng Giao Thủy" đã được đăng ký thương hiệu toàn quốc với Cục Sở hữu trí tuệ, mà còn là niềm tự hào hãnh diện khi đã góp một phần công sức của mình vào việc quảng bá, giới thiệu mỳ Quảng ra thế giới. Qua đó, thêm một lần nữa khẳng định những giá trị ẩm thực xứ Quảng như là thương hiệu nổi bật của ẩm thực Việt Nam, góp phần nâng tầm món ăn dân dã này lên vị thế cao hơn đến du khách và bạn bè quốc tế.

VĨNH LỘC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người đưa mỳ Quảng ra thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO