Tuổi trẻ theo chân Bác

VINH ANH 10/09/2019 11:04

Được phát động từ giữa tháng 1.2019 đến nay, đợt thi đua “Tuổi trẻ Quảng Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác” nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2019) đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn và sâu sắc của tuổi trẻ toàn tỉnh.

Tỉnh đoàn tổ chức diễn đàn “Tuổi trẻ Quảng Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác”. Ảnh: VINH ANH
Tỉnh đoàn tổ chức diễn đàn “Tuổi trẻ Quảng Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác”. Ảnh: VINH ANH

Ý nghĩa những công trình thanh niên

Ngày 26.8, tại Quảng trường Ba Đình, Trung ương Đoàn tổ chức tổng kết đợt cao điểm “Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác”. Tại đây, 50 công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc làm theo lời Bác năm 2019 đã được Trung ương Đoàn tuyên dương, trong đó Quảng Nam có 2 công trình gồm: công trình “Thắp sáng đường quê bằng năng lượng mặt trời (NLMT)” và công trình “Khu vui chơi cho trẻ em trên địa bàn dân cư”.

Anh Hoàng Văn Thanh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, thực hiện nhiệm vụ công tác đoàn năm 2019, Tỉnh đoàn đã hướng dẫn các cơ sở đoàn triển khai công trình thanh niên theo định hướng xây dựng các công trình hạ tầng gắn với xây dựng nông thôn mới. Trong đó, trọng tâm là thực hiện công trình Thắp sáng đường quê bằng NLMT và khu vui chơi cho trẻ em. Theo đó, các huyện, thị, thành đoàn, đoàn trực thuộc đã đăng ký xây dựng các công trình thanh niên với chỉ tiêu, mỗi đơn vị một khu vui chơi cho trẻ em và một công trình Thắp sáng đường quê bằng NLMT.

Tính đến nay đã triển khai thực hiện hơn 15km công trình Thắp sáng đường quê bằng NLMT tại các huyện Bắc Trà My, Đông Giang, Phước Sơn, Nam Trà My, Nam Giang, Hội An, Tam Kỳ, với sự tham gia của hàng trăm đoàn viên thanh niên, tổng kinh phí gần 500 triệu đồng. Việc thắp sáng đường quê bằng đèn NLMT vừa phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, khắc phục điểm đen giao thông, vừa sử dụng năng lượng tự nhiên, tiết kiệm nguồn điện và không tốn chi phí điện hằng tháng. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn huy động nguồn lực xây dựng 18 khu vui chơi cho trẻ em tại 18 huyện, thị xã, thành phố thông qua việc huy động nguồn lực xã hội hóa để mua các thiết bị đồ chơi mới và vận động đoàn viên thanh niên tham gia sáng chế thiết bị đồ chơi từ vật dụng phế thải. Sau khi hoàn thành, công trình được bàn giao cho các cơ sở đoàn tại địa phương đảm nhận việc kiểm tra định kỳ đảm bảo cho các công trình hoạt động ổn định, hiệu quả. Các công trình được triển khai từ tháng 3.2018 đến tháng 8.2019 với tổng kinh phí 560 triệu đồng.

Thi đua sôi nổi

Tối qua 9.9 tại hội trường Công an tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2019) và 20 năm phong trào thanh niên tình nguyện (1999 - 2019). Nhân dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tuyên dương 30 gương đảng viên trẻ tiêu biểu trong học tập và làm theo lời Bác; khen thưởng cho 10 cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong 20 năm thực hiện phong trào thanh niên tình nguyện; khen thưởng 5 công trình thanh niên tiêu biểu có giá trị và sức lan tỏa thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia thực hiện; tri ân những người bạn đồng hành cùng phong trào thanh niên tình nguyện.(V.A)

Hưởng ứng đợt sinh hoạt chính trị của tuổi trẻ kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ kính yêu, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đồng loạt tổ chức sinh hoạt chi đoàn tháng 5 với chủ đề “Nhớ lời Di chúc, Tuổi trẻ Quảng Nam học tập và làm theo lời Bác” với nhiều nội dung phong phú như: Diễn đàn tuổi trẻ Quảng Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác; thi Rung chuông vàng tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; xem phim tài liệu về các nội dung trong bản Di chúc của Bác; tổ chức cuộc thi kể chuyện Bác Hồ… Ngoài ra, nhân kỷ niệm 129 năm sinh nhật Bác, kỷ niệm 108 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5.6.1911 - 5.6.2019), các cấp bộ đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực với 15 diễn đàn cấp huyện “Tuổi trẻ nhớ lời Di chúc theo chân Bác”. Công tác phát hiện, tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác được triển khai kịp thời, thường xuyên đã góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng và trong mỗi đoàn viên thanh niên.

Các cấp bộ đoàn trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu về nội dung, ý nghĩa Di chúc của Bác. Các trang facebook của các cấp bộ đoàn xây dựng chuyên mục “Nhớ lời Di chúc, học tập và làm theo Bác” nhằm tuyên truyền các mô hình, giải pháp hiệu quả của đơn vị mình, các tấm gương điển hình trong học tập và làm theo lời Bác. Đặc biệt là tuyên dương các hành động đẹp, gương người tốt, việc tốt thông qua việc thực hiện cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt - Mỗi tuần một câu chuyện đẹp”. Đến nay, 100%  số đơn vị đoàn trong tỉnh đã tiến hành xây dựng chuyên mục trên website, facebook, đã chia sẻ và góp phần lan tỏa hàng trăm tin tốt, những câu chuyện hay, ý nghĩa...

Trong đợt thi đua “Tuổi trẻ Quảng Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác”, Tỉnh đoàn đã tổ chức và phối hợp tổ chức nhiều hoạt động làm theo lời Bác cấp tỉnh như: hoạt động “Hành trình du khảo cột mốc chủ quyền” tại Nam Giang; ra quân “Tháng Thanh niên năm 2019 và hưởng ứng Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác” tại huyện Bắc Trà My; tổ chức “Hành trình tự hào truyền thống, tiếp bước cha anh”; diễn đàn “Tuổi trẻ Quảng Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác”; chương trình “Biên giới trong trái tim tôi” và hành trình “Thầy thuốc trẻ tình nguyện năm 2019” tại xã A Xan (Tây Giang)...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tuổi trẻ theo chân Bác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO