Thơm ngon mỳ Quảng Bà Cả

THÁI CƯỜNG 13/12/2019 09:02

(QNO) - Tiệm mỳ Quảng Bà Cả (thôn Tây Nam, xã Phú Thọ, Quế Sơn) nằm trên trục đường ĐH06 liên huyện Quế Sơn - Thăng Bình, lâu nay được khách thập phương biết đến với tô mỳ đầy và hương vị đậm chất miền quê.

Tô mỳ thịt, trứng của tiệm mỳ Bà Cả. Ảnh: THÁI CƯỜNG
Tô mỳ thịt, trứng của tiệm mỳ Bà Cả. Ảnh: THÁI CƯỜNG

Bà Đinh Thị Cả - chủ tiệm mỳ năm nay đã 77 tuổi, tuy không còn trực tiếp nấu bán nhưng vẫn quây quần để phụ giúp người con dâu là chị Ngô Thị Nga bán mỳ. Bà Cả cho biết, tiệm mỳ được bà mở cách đây chừng 35 năm. Khi đó, tuyến đường lưu thông 2 huyện Quế Sơn - Thăng Bình còn rất khó đi. Cả đoạn đường đều là cát trắng, để vào được Tam Kỳ, người dân phải đi qua thành đập thủy điện sang đất Thăng Bình.

“Thời đó, đường sá cách trở nên phần lớn người dân đều chọn quán mỳ của tôi để lót dạ. Cũng vì lẽ đó mà cái hương vị của tiệm mỳ được khách thập phương lưu nhớ mãi mỗi khi đi qua đoạn đường này” - bà Cả nói.

Ông Nguyễn Minh (xã Quế Phong, Quế Sơn) là người thường xuyên đi qua tuyến đường này, mỗi lần đi ông đều ghé tiệm mỳ Bà Cả để thưởng thức hương vị quen thuộc. Ông Minh cho biết: “Tôi ăn ở tiệm mỳ này cách đây hơn 20 năm, thời đó còn đi xe đạp, tô mỳ giá chỉ vài ba nghìn đồng. Mỳ Bà Cả có hương vị dân dã, tô mỳ nhiều, giá thành rẻ rất hợp với người nhà quê”.

Ở tuổi 77, bà Đinh Thị Cả vẫn còn minh mẫn để giúp con cháu. Ảnh: THÁI CƯỜNG
Ở tuổi 77, bà Đinh Thị Cả vẫn còn minh mẫn để giúp con cháu. Ảnh: THÁI CƯỜNG

Chị Ngô Thị Nga cho biết, để có được tô mỳ thơm ngon phục vụ thực khách, gia đình phải dậy từ rất sớm để tráng mỳ. Lá mỳ được gia đình sử dụng bột gạo xay mịn và tráng chín hai lớp; còn trứng cút, thịt heo, xương được gia đình chuẩn bị và ướp sẵn từ chiều hôm trước, đến sáng sẽ nấu. Sau khi nấu chín, nước nhưn có vị béo của dầu phụng nhà và vị ngọt từ xương. Khi thưởng thức kèm với rau sống, bánh tráng và một ít đậu phụng rang giòn, tô mỳ sẽ thêm phần đậm đà.

“Trung bình mỗi ngày tiệm bán 70 - 80kg mỳ. Với giá chỉ 10 nghìn đồng/tô, tiệm mỳ được nhiều người ăn, đặc biệt người lao động vùng này rất thích. Có nhiều người đi làm ăn xa vẫn ghé quán mỳ. Nhiều khi quán đông tiệm không đủ mỳ để bán” - chị Mai nói.

Hương vị đậm đà, không sử dụng các chất phụ gia bảo quản, giá thành lại rẻ, 35 năm qua, tô mỳ bình dân Bà Cả luôn nằm trong ký ức của người dân xã Phú Thọ và thực khách qua lại tuyến đường này.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thơm ngon mỳ Quảng Bà Cả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO