Thú vị với ốc giấy xào

PHAN THỊ THANH LY 15/03/2020 08:42

Buổi sáng đi chợ sớm, bất chợt nhìn thấy một thau ốc giấy nằm lẻ loi bên cạnh những thúng cá tươi. Cô bán hàng nói “mẻ ốc này mới bắt lên đó con”. Những con ốc vỏ rất mỏng, bề mặt lốm đốm hoa văn với nhiều màu sắc, ghé mắt vân vê từng con ốc đã nghe mùi mặn nồng đặc trưng vị biển đầy gợi nhớ. 

 

Ở miệt biển Quảng Nam, nhiều loại ốc rất quen thuộc như ốc hương, ốc giác, ốc vú nàng, ốc mặt trăng nhưng riêng ốc giấy thì… lạ hoắc với nhiều người bởi ốc giấy thuộc hàng hiếm, ít xuất hiện, may mắn lắm đi chợ mới gặp.

Nhiều người nhớ quá ốc giấy cứ có dịp vào nhà hàng ven biển liền loay hoay tìm thực đơn gọi bằng được ốc giấy, nếu có thì giá cả chênh khá cao so với mua ngoài chợ biển.

Về cách chế biến ốc giấy thì nhiều kiểu: nướng mọi, nướng tiêu, nướng muối ớt, xào nước mắm, xào sả ớt, sốt chua ngọt, hấp gừng, nhồi thịt... Ấy vậy mà được nhiều “like” nhất vẫn là ốc giấy xào thơm, sả ớt vì có hội đủ vị mặn, ngọt, cay đậm đà đúng gu ẩm thực xứ Quảng.

 

Để chế biến được món này, đầu tiên ốc phải tươi. Ốc mua về ngâm với nước ấm chừng nửa tiếng để nhả sạch chất bẩn, cát từ trong ruột ốc. Rửa sạch ốc cho vào nồi với chút nước, luộc lửa to vừa để lấy thịt ốc. Dùng nĩa ghim thịt ốc ra, cắt thành miếng nhỏ vừa ăn.

Ốc trước khi xào ướp với gia vị, ớt tươi xắt lát. Tất nhiên không thể thiếu những tép sả đập giập. Bắc chảo dầu lên thật nóng, cho hành, tỏi, sả vào phi thơm, sau đó cho ốc vào xào đều.

Trong quá trình xào, khi ốc gần chín thêm vài lát thơm vào, rưới một ít nước mắm lên ốc rồi gia vị lại để ốc thấm thía. Chỉ trong phút chốc, nồi ốc chín, từng lát ốc ánh lên màu vàng óng của dầu phộng và thơm, hành, sả, ớt đỏ tươi đầy hấp dẫn.

Ốc giấy xào ăn kiểu gì cũng lôi cuốn thực khách vì thịt ngòn ngọt, beo béo, mằn mặn, đậm đà vị biển. Có thể nhâm nhi ốc giấy xào cùng với bánh tráng nướng giòn như một món quà vặt, cách thưởng thức này khi chế biến chú ý gia vị nhạt hơn để cảm nhận được hết vị ngon ngọt.

Muốn ngon miệng lại no nê có thể kết hợp ăn ốc với bún hay cơm nóng. Cách nào đi nữa thì thú nhất vẫn là cả nhà hoặc đông đủ bạn bè chung tay rửa ốc, luộc, gỡ ốc rồi xào, hay đơn giản chỉ bóc tỏi, đập sả, giã ớt rồi phút chót quây quần bên nồi ốc giấy nóng hổi, nghi ngút khói, cứ thế mà hít hà thưởng thức, buông đôi ba câu chuyện còn gì thú vị cho bằng!

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thú vị với ốc giấy xào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO