Ngày hội giáo dục khởi nghiệp

CHÂU NỮ 13/01/2020 16:14

Ngày hội giáo dục khởi nghiệp (GDKN) Quảng Nam do Trường Cao đẳng Kinh tế - kỹ thuật Quảng Nam phối hợp với Teach For Vietnam tổ chức hôm qua 12.1 tại TP.Tam Kỳ thu hút hơn 200 học sinh, sinh viên, giáo viên, ban giám hiệu các trường THCS, THPT, cao đẳng, đại học, doanh nghiệp, đại diện Bộ GD-ĐT tham gia.

Học sinh thuyết trình ý tưởng dự thi trong khuôn khổ ngày hội giáo dục khởi nghiệp. Ảnh: C.N
Học sinh thuyết trình ý tưởng dự thi trong khuôn khổ ngày hội giáo dục khởi nghiệp. Ảnh: C.N

Hai cuộc tọa đàm về “Bản đồ hệ sinh thái khởi nghiệp Quảng Nam” và “Thực trạng, giải pháp cho GDKN” nhìn chung đều xoay quanh chủ đề từ hệ sinh thái khởi nghiệp đến GDKN. Các chuyên gia đã chia sẻ nhiều ý kiến, nội dung chung quanh hệ sinh thái khởi nghiệp ở Quảng Nam nói chung, GDKN nói riêng. Các hoạt động này nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp cũng như chia sẻ một số kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên; giúp các em hình thành và hiện thực hóa ý tưởng, dự án khởi nghiệp.

Cần đào tạo kỹ năng

Ông Bùi Tiến Dũng – chuyên viên Vụ Giáo dục chính trị và công tác học sinh sinh viên (Bộ GD-ĐT) cho rằng, Quảng Nam là một trong những địa phương đi đầu trong công tác khởi nghiệp và GDKN là mô hình mới ở địa phương.

Theo ông Dũng, để khởi nghiệp thành công, bên cạnh tài năng là yếu tố văn hóa. Ngoài tài năng sẵn có từ bản thân mỗi người khởi nghiệp, thì tài năng cần được nhà trường phát hiện và bồi dưỡng. Đối với yếu tố văn hóa, không đơn thuần là văn hóa khởi nghiệp mà còn văn hóa của cộng đồng, của xã hội đối với khởi nghiệp. Và quan trọng là người khởi nghiệp cần phải có tinh thần, tư duy, kỹ năng hoặc kỹ thuật khởi nghiệp. Mà những vấn đề này, ngành giáo dục có vai trò đóng góp trực tiếp, rất lớn cho người khởi nghiệp.

Cùng quan điểm, bà Nguyễn Thị Quỳnh Trang - Giám đốc điều hành doanh nghiệp Teach for Vietnam (đối tác đồng hành với ban thực hiện đề án hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp của Bộ GD-ĐT) cho biết, thông qua ngày hội GDKN và việc thành lập trung tâm GDKN, Quảng Nam là một trong những địa phương đầu tiên đưa GDKN vào trường học. Bà Trang nói thêm, khởi nghiệp phải đến từ nội lực, tư duy, kiến thức, kỹ năng của từng học sinh, sinh viên thì mới thành công.

Còn ông Lương Văn Vui – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế - kỹ thuật Quảng Nam chia sẻ, Trung tâm GDKN Quảng Nam mới thành lập, ban đầu gặp khó khăn nhất định, nhưng hy vọng sẽ thành công trong tương lai. Trung tâm GDKN Quảng Nam sẽ tạo nền tảng để phát triển năng lực khởi nghiệp cho học sinh và giáo viên; phát triển chương trình GDKN để giải quyết các vấn đề của địa phương; đồng thời nâng cao nhận thức cộng đồng về khởi nghiệp.

Tiến sĩ Vũ Thị Phương Anh – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Quảng Nam cho biết, GDKN là một trong những vấn đề được nhà trường rất quan tâm. Trường Đại học Quảng Nam đã thành lập câu lạc bộ khởi nghiệp cách đây một năm, tuy nhiên trước đó, nhà trường đã có nhiều hoạt động tiền khởi nghiệp. Sắp tới, Trường Đại học Quảng Nam sẽ ký kết với trung tâm khởi nghiệp TP.Hồ Chí Minh thông qua Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh để đào tạo kỹ năng khởi nghiệp. Bà Phương Anh cho rằng, đối với GDKN, cần xây dựng đội ngũ giảng viên nguồn để đào tạo, tập huấn kỹ năng khởi nghiệp phù hợp từng đối tượng (học sinh THCS, THPT, sinh viên)...

Về vấn đề này, ông Phạm Ngọc Sinh - Tổ trưởng Tổ công tác Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tỉnh cho biết, sắp tới đơn vị sẽ phối hợp với các sở ngành tổ chức tập huấn những kiến thức cơ bản về hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo cho học sinh, sinh viên có mô hình khởi nghiệp sáng tạo trong các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, THPT trên địa bàn tỉnh để trang bị và nâng cao kiến thức, nhận thức về tầm quan trọng của hệ sinh thái khởi nghiệp.

Chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp

Ông Phạm Phú Hiển – Chủ nhiệm CLB Khởi nghiệp sáng tạo TP.Tam Kỳ chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn từ việc khởi nghiệp trái nghề và đã thành công của mình. Tài sản lớn nhất của ông Hiển khi khởi nghiệp là niềm đam mê và khát vọng; đồng thời kiên trì bám mục tiêu sau nhiều lần thất bại.

“Việc định hướng cho bạn trẻ khởi nghiệp từ trong nhà trường rất quan trọng. Tất nhiên, chú trọng định hướng để cho học sinh có tư duy về sáng tạo, để tạo ý tưởng khởi nghiệp trong tương lai hơn là để thành lập doanh nghiệp khởi nghiệp. Nếu tôi được trang bị kiến thức khởi nghiệp từ trường học thì có lẽ sẽ ít gặp thất bại hơn” – ông Hiển nói.

“Ý tưởng rất quan trọng” cũng là ý kiến ông Phạm Đức Nam Trung - Giám đốc Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng khi khuyên các bạn trẻ. Các bạn trẻ có ý tưởng tốt sẽ dễ thuyết phục được doanh nghiệp hỗ trợ, đầu tư.

Bà Phạm Thị Hồng Trang – đại diện Tập đoàn Thiên Minh tại miền Trung cho biết, nếu nhà trường làm tốt công tác GDKN thì người khởi nghiệp sẽ rút ngắn thời gian biến ý tưởng thành hiện thực. Có nhiều sinh viên ra trường bắt đầu khởi nghiệp rất tốn thời gian và chi phí vì không được trang bị kiến thức khởi nghiệp trong nhà trường.

Tại diễn đàn, Nguyễn Mai Thảo Trâm (cựu học sinh Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, hiện là sinh viên ngành quản trị kinh doanh Trường Đại học FPT Greenwich Đà Nẵng) chia sẻ về kinh nghiệm khởi nghiệp từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, đó là khẳng định niềm tin vào dự định của mình, biết chấp nhận thất bại và có khả năng độc lập, tự lập.

Ông Phạm Ngọc Sinh cũng cũng cho rằng, trong khởi nghiệp, nhất là đối với các bạn trẻ, điều người ta sợ nhất là... cái gì cũng sợ. “Phải vượt qua nỗi sợ hãi ban đầu, đồng thời thuyết phục bản thân và thuyết phục được mọi người, đó mới là nền tảng để khởi nghiệp” - ông Phạm Ngọc Sinh nói và khuyên các bạn trẻ, nếu không nuôi dưỡng niềm đam mê, thì đừng khởi nghiệp.

Trong khuôn khổ ngày hội GDKN, hai đơn vị tổ chức cũng ký kết thành lập Trung tâm GDKN Quảng Nam; tổ chức gian hàng trưng bày sản phẩm và không gian trải nghiệm cho học sinh, sinh viên; đồng thời tổ chức thi thuyết trình ý tưởng học sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngày hội giáo dục khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO