Vướng mắc trong hỗ trợ khởi nghiệp

PHƯỚC VINH 17/07/2020 10:35

Dù đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp sáng tạo, nhưng nhiều cá nhân, đơn vị khởi nghiệp ở Bắc Trà My vẫn chưa nhận được sự trợ sức từ quỹ hỗ trợ khởi nghiệp của địa phương.

Nhiều cá nhân, đơn vị khởi nghiệp ở Bắc Trà My mong muốn được tham gia Hội Khởi nghiệp sáng tạo Bắc Trà My để liên kết, phát triển chuỗi giá trị. Ảnh: P. VINH
Nhiều cá nhân, đơn vị khởi nghiệp ở Bắc Trà My mong muốn được tham gia Hội Khởi nghiệp sáng tạo Bắc Trà My để liên kết, phát triển chuỗi giá trị. Ảnh: P. VINH

Anh Nguyễn Quảng Hiệp (SN 1988, thôn Dương Trung, xã Trà Dương) có 4ha diện tích trồng cây ăn trái; trong đó có hơn 2.000 gốc cam, 300 gốc chanh, 300 gốc quýt và hơn 100 gốc thanh trà. Trang trại của anh Hiệp còn nuôi hơn 500 con gà, cung cấp nguồn phân hoai tương đối đầy đủ cho sản xuất. Hiện tại, mỗi năm, anh Hiệp thu nhập hơn 300 triệu đồng từ trang trại của mình. Anh Hiệp cũng đang hoàn thành hồ sơ để đưa trái cam sành của trang trại tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

“Vừa qua, tôi có nghe thông tin huyện thành lập CLB Khởi nghiệp nên rất muốn tham gia để phát triển chuỗi liên kết cũng như kết nối với thị trường ở những huyện khác. Những CLB Khởi nghiệp ở các địa phương khác hoạt động khá tốt, ở Bắc Trà My cũng nên có một sân chơi cho anh em khởi nghiệp như vậy” - anh Hiệp chia sẻ.

Ông Nguyễn Hữu Sự - Trưởng phòng Kinh tế và hạ tầng huyện Bắc Trà My cho biết, ngày 29.10.2019, địa phương tổ chức lễ ra mắt CLB Khởi nghiệp sáng tạo huyện và kêu gọi đầu tư, đến nay được hơn 1,5 tỷ đồng tiền hỗ trợ từ các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Thời gian qua, do gặp vướng mắc trong công tác quản lý, điều hành quỹ, nên địa phương vẫn chưa đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp cho các cá nhân, đơn vị trên địa bàn.

Theo Nghị định số 93/2019/NĐ-CP ngày 25.11.2019 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động của quỹ xã hội, quỹ từ thiện thì quỹ hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo cấp huyện là quỹ xã hội hoạt động không vì lợi nhuận. Trong khi đó, CLB Khởi nghiệp hiện tại không đủ chức năng để quản lý quỹ, Phòng Kinh tế và hạ tầng huyện đang xúc tiến hồ sơ, thủ tục dựa trên quyết định thành lập Ban vận động thành lập Hội Khởi nghiệp sáng tạo của UBND huyện.

“Hồ sơ hiện tại đã hoàn tất và gửi xuống tỉnh chờ phê duyệt. Việc thành lập Hội Khởi nghiệp sáng tạo cấp huyện phải do Chủ tịch UBND tỉnh ký quyết định. Chúng tôi mong muốn sớm hoàn thành các vấn đề pháp lý để nhanh chóng xúc tiến hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp. Bởi vì lâu nay, sự liên kết giữa các ban ngành của huyện đối với cá nhân, đơn vị khởi nghiệp còn hạn chế. Ở huyện thì tìm kiếm mô hình để hỗ trợ, còn các cá nhân, đơn vị lại ngại tiếp cận với các hồ sơ, thủ tục. Chính vì vậy, Hội Khởi nghiệp sáng tạo huyện thành lập sẽ là cơ sở để liên kết, đồng thời vận hành hiệu quả quỹ hỗ trợ khởi nghiệp đang có sẵn lâu nay mà chưa dùng được” - ông Sự nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vướng mắc trong hỗ trợ khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO