Công ty Điện lực Quảng Nam: Thay đổi để thích ứng

TRUNG LỘ 01/04/2020 08:56

Trải qua 23 năm thành lập (1.4.1997 - 1.4.2020), bằng các giải pháp đầu tư hiện đại hóa hạ tầng kỹ thuật, ứng dụng hệ thống quản trị tiên tiến, nâng cao nguồn nhân lực, chất lượng cung cấp điện và dịch vụ khách hàng, Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) đang hướng đến mục tiêu đầu tư xây dựng lưới điện thông minh để thích ứng với thay đổi của cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

PC Quảng Nam luôn chú trọng đến đầu tư nghiên cứu ứng dụng công nghệ hiện đại để nâng cấp, hiện đại hóa lưới điện, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Ảnh: T.L
PC Quảng Nam luôn chú trọng đến đầu tư nghiên cứu ứng dụng công nghệ hiện đại để nâng cấp, hiện đại hóa lưới điện, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Ảnh: T.L

Đầu tư lưới điện thông minh

Theo định hướng của Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), PC Quảng Nam đang tập trung đầu tư xây dựng lưới điện thông minh để thích ứng sự thay đổi của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, với trọng tâm xây dựng trung tâm điều khiển xa và trạm biến áp (TBA) không người trực để sớm đưa vào vận hành.

Trước đây, chức năng điều khiển từ xa, giám sát các TBA chỉ giới hạn ở khả năng thao tác đơn giản như đóng cắt máy, còn lại các thao tác vận hành khác đều thực hiện thủ công trên thiết bị. Nghĩa là thiết bị không đồng bộ, không có hệ thống tích hợp thông tin và xử lý cảnh báo chung, thì nay dựa vào trung tâm điều khiển xa, nhân viên điều khiển xử lý, vận hành bằng các hệ thống điều khiển tích hợp máy tính, nâng cao năng lực của các vận hành viên về chuyên môn và nghiệp vụ, kỹ năng thao tác xử lý trên máy tính, giảm chi phí vận hành... Việc quản lý và vận hành các TBA không người trực là giải pháp tối ưu cho điều khiển hệ thống điện trên địa bàn tỉnh hiện nay.

Tính đến nay, PC Quảng Nam đã có 11 TBA 110kV chuyển sang chế độ vận hành không người trực. Nhờ đó, việc theo dõi, điều chỉnh thông số vận hành lưới điện kịp thời, giảm thời gian thao tác thiết bị, xử lý nhanh chóng các sự cố xảy ra, góp phần tăng năng suất lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và sự hài lòng của khách hàng sử dụng điện.

PC Quảng Nam đang quản lý khối lượng lưới điện khá lớn và đồng bộ, gồm 13 TBA nguồn 110kV, hơn 270km đường dây 110kV, hơn 8.842km đường dây trung hạ áp và 3.815 TBA phụ tải. Trong những năm qua, PC Quảng Nam luôn chú trọng đến đầu tư nghiên cứu ứng dụng công nghệ hiện đại để nâng cấp, hiện đại hóa lưới điện, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

PC Quảng Nam cũng đã ứng dụng thành công công nghệ sửa chữa điện nóng trên lưới như đấu nối, sửa chữa, vệ sinh trên đường dây đang mang điện, không cắt điện - đồng nghĩa với việc không gây gián đoạn quá trình sản xuất, sinh hoạt của người dân. Ứng dụng các phần mềm quản lý lưới điện bằng công nghệ GIS; quản lý kỹ thuật nguồn điện và lưới điện; hệ thống quản trị nguồn nhân lực doanh nghiệp… đã mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Kết thúc năm 2019 - được xem là sự kiện lớn của đơn vị trong 23 năm xây dựng và phát triển, bởi PC Quảng Nam đã cung ứng sản lượng điện vượt mốc hơn 2 tỷ kWh/năm. Tất cả chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật, sản xuất kinh doanh đều thực hiện đạt và vượt kế hoạch.

Những bước “chuyển mình” của PC Quảng Nam đang góp phần mang dịch vụ điện tiệm cận đến khách hàng, giúp người dân trên địa bàn thuận tiện, nhanh chóng sử dụng các dịch vụ dù ở bất cứ nơi đâu, thời điểm nào, luôn được khách hàng tín nhiệm. Với những nỗ lực đó, điểm hài lòng của khách hàng đã tăng dần các năm.

Kết quả sau 6 năm (2013 - 2019) liên tục thực hiện khảo sát điểm hài lòng bình quân khách hàng dành cho PC Quảng Nam đã tăng từ 6,33 điểm năm 2013 lên 7.87 năm 2017 và năm 2019 đạt 8 điểm.

Ưu tiên cho vùng trọng điểm

Năm 2020 là năm “nước rút” quan trọng trong tiến trình thực hiện kế hoạch 5 năm 2016 - 2020, PC Quảng Nam đang quyết liệt triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để đầu tư nâng cấp lưới điện, đặc biệt là xây dựng lưới điện thông minh, hướng đến hoàn thiện lưới điện hiện đại theo chủ trương của ngành.

Với phương châm “điện đi trước một bước” để tạo đà tăng trưởng kinh tế, PC Quảng Nam đặc biệt chú trọng công tác đầu tư, cải tạo hệ thống lưới điện, góp phần không nhỏ trong việc thu hút nhà đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất công nghiệp cũng như đáp ứng nhu cầu tăng công suất, mở rộng sản xuất ở các khu du lịch, khu công nghiệp vùng đông của tỉnh.

Theo đó, PC Quảng Nam đang tiếp tục tập trung đầu tư cho các khu vực quá tải; tăng cường đầu tư thiết bị để kết nối lưới điều khiển từ xa; củng cố lưới điện miền núi phía Tây Quảng Nam, cấp điện các phụ tải lớn đầu tư mới ở vùng Đông và Khu kinh tế mở Chu Lai. Năm 2020, sẽ tập trung đầu tư kéo mới, cải tạo, nâng dung lượng 258 TBA; cải tạo và xây dựng mới hơn 218km đường dây hạ thế, hơn 126km đường dây trung thế (22kV, 35kV)... với tổng vốn đầu tư hơn 234,2 tỷ đồng.

Về công tác sửa chữa lớn, PC Quảng Nam sẽ tiến hành cải tạo 33 TBA cùng 156,6km đường dây hạ thế, 225,6km đường dây trung thế và 1,5km đường dây 110kV với tổng vốn hơn 112,4 tỷ đồng. Cùng với PC Quảng Nam, EVNCPC cũng  đang triển khai các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh như: đầu tư cải tạo lưới ở 4 địa phương Núi Thành, Điện Bàn, Tam Kỳ và Hội An; xây dựng và đấu nối sau trạm 220kV Duy Xuyên, đường dây 110kV Duy Xuyên - Hội An; nâng công suất TBA 110kV Tam Kỳ,... với tổng nguồn vốn hơn 410 tỷ đồng.

Các dự án được đầu tư với mục tiêu đáp ứng nhu cầu phát triển phụ tải, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và bổ sung lưới trung áp để khép mạch vòng, lắp đặt máy cắt, recloser,… từng bước hoàn thành cấu trúc lưới điện phân phối, đáp ứng tiêu chuẩn N-1, tạo tiền đề phát triển lưới điện thông minh.

Ông Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc PC Quảng Nam cho biết , trong những năm đến, PC Quảng Nam sẽ tập trung nguồn lực, vốn để phát triển cơ sở lưới điện hạ tầng, đáp ứng nhu cầu về điện cho các dự án trọng điểm ở vùng đông nam của tỉnh... được dự báo có tốc độ phát triển nhanh. Chính vì vậy, đòi hỏi phải sớm quy hoạch đầu tư các hệ thống trạm và lưới dự nguồn, đặc biệt mở rộng các TBA 110kV, 35kV... để chuẩn bị đón đầu dòng vốn đầu tư vào đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công ty Điện lực Quảng Nam: Thay đổi để thích ứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO