Cuối năm tìm mua đặc sản

THIÊN THU 16/01/2020 10:21

Từ đầu tháng Chạp trở lên, nhiều sản vật địa phương được người tiêu dùng lựa chọn dịp tết.

Vườn rau sạch của bà Trương Thị Lục. Ảnh: T.T
Vườn rau sạch của bà Trương Thị Lục. Ảnh: T.T

Mới tờ mờ sáng, dù thời tiết khá lạnh nhưng bà Hồ Thị Bông (dân tộc Ca Dong ở thôn 1, xã Trà Mai, Nam Trà My) vẫn lặn lội lên nương rẫy để hái rau lủi. Bà Bông cho biết, rau lủi mọc hoang dại, quanh năm không cần chăm sóc nhưng phát triển tươi tốt trên các cánh rừng và trở thành nguồn thu nhập đáng kể của người dân bản địa.

Rau lủi có vị cay, ngọt, thơm mát dùng để chế biến các món như xào, luộc, nấu canh. Ai có sức khỏe, mỗi ngày hái được 30 - 40kg với giá bán dao động từ 8 -10 nghìn đồng/ký. Thời gian này, khách hàng tìm mua rau lủi, gạo đỏ, chè dây, khổ qua rừng, mứt sâm nam dự trữ ăn tết hoặc bán lại kiếm lời.

Chị Trần Thị Thi (ở phường Sơn Phong, TP.Hội An) cho biết, gạo đỏ chứa nhiều thành phần dinh dưỡng, là đặc sản của địa phương Nam Trà My nên tôi rất yên tâm về chất lượng. Cách đây vài tuần, tôi nhờ người quen đặt mua với giá 25 nghìn đồng/ký dùng để nấu cơm, nấu sữa hay làm thức uống đều rất bổ dưỡng.

Tại Nông Sơn, lá chuối, lá dong được nhiều cơ sở lựa chọn gói bánh, gói thực phẩm thay túi ny lon nhằm nâng cao sức khỏe, góp phần bảo vệ môi trường. Ông Trần Văn Tài ở xã Quế Lộc cho hay, khí hậu năm nay thuận lợi nên cây chuối sinh trưởng tốt, cho lá nhiều, tàu lá to và không bị rách. Đợt này, tôi bỏ túi hơn 5 triệu đồng từ việc bán chuối trái và lá chuối. Còn trên vùng cao, cánh đàn ông vào tận rừng sâu tìm hái lá dong, quả tràm, ống giang bỏ mối cho các thương lái. Nếu chịu khó, trung bình mỗi ngày họ kiếm được 350 - 400 nghìn đồng từ lộc rừng để đón cái tết đầm ấm hơn.

Cách đây hơn nửa tháng, trang trại chăn nuôi tổng hợp của chị Đỗ Thị Ánh Nguyệt ở xóm 1, thôn Trung Nam (xã Quế Trung) tấp nập người ra vào tìm mua thực phẩm sạch. “Heo, gà được khách hàng đặt mua từ trước nên tôi không lo lắng đầu ra. Tết này tôi xuất bán 30 con heo với giá 130 nghìn đồng/ký hơi, 100 con gà với giá 140 nghìn đồng/ký. Sau khi trừ các khoản chi phí, tôi thu lãi hơn 120 triệu đồng” - chị Nguyệt nói.

Bà Trương Thị Lục ở thôn Phước Bình (xã Sơn Viên) đầu tư vườn rau sạch với diện tích hơn 1.000m2. Nhờ thời tiết thuận lợi nên bà Lục có nguồn thu nhập ổn định khi tết đến xuân về. Thời điểm này, các loại rau củ quả đang cho thu hoạch rộ như: dưa leo 25.000/ký, xà lách 30.000/ký, đậu cô ve 22.000/ký, rau tần ô 17.000/ký, khổ qua 50.000/ký. Tận dụng địa hình gò đồi, ít bị ngập lụt, nhiều hộ nông dân ở Quế Sơn trồng gừng, sả, kiệu cung ứng cho thị trường. Vụ gừng năm nay, bà con phấn khởi nhờ thị trường tiêu thụ mạnh, cao hơn so với mọi năm, nhiều người mua sỉ với số lượng lớn về làm mứt hoặc phân phối lại. Hiện, củ gừng tươi có giá từ 22 - 25 nghìn đồng/ký, sả 5 - 8 nghìn đồng/ký, kiệu 15 nghìn đồng/ký.

“Tết này tôi bán nông sản thu về hơn 5 triệu đồng. Đối với nhà nông, có được số tiền này để lo tết cho gia đình thì không gì vui bằng” - bà Đỗ Thị Ba ở tổ dân phố Mỹ Đông, (thị trấn Đông Phú) nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cuối năm tìm mua đặc sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO