Gỡ khó cho kinh tế nông thôn

TRẦN NGUYỄN 28/05/2020 04:06

Sau khi được công nhận xã nông thôn mới (NTM), từ năm 2019, Tam Phú tiếp tục đeo đuổi mục tiêu duy trì và nâng cao chất lượng NTM. 

Sản xuất mướp đắng tại cánh đồng rộng 2ha ở thôn Ngọc Mỹ - xã Tam Phú của HTX Nông nghiệp Kỳ Anh. Ảnh: TRẦN NGUYỄN
Sản xuất mướp đắng tại cánh đồng rộng 2ha ở thôn Ngọc Mỹ - xã Tam Phú của HTX Nông nghiệp Kỳ Anh. Ảnh: TRẦN NGUYỄN

Con đường xây dựng NTM sẽ là bằng thừa nếu như diện mạo nông thôn và đời sống của người dân không được cải thiện. Với bộ tiêu chí xây dựng NTM nâng cao theo Quyết định số 3816, ngày 20.12.2018 của UBND tỉnh, trong số 12 tiêu chí thì đến nay xã Tam Phú chỉ đạt 3 tiêu chí (đảm bảo tỷ lệ hộ nghèo, tiêu chuẩn văn hóa và an ninh, trật tự).

Giai đoạn 2019 - 2020, địa phương xây dựng 2 “Khu dân cư NTM kiểu mẫu” tại thôn Quý Ngọc và Ngọc Mỹ. Rào cản phổ biến nhất mà hầu hết địa phương trong tỉnh vấp phải, trong đó có xã Tam Phú, khi nâng cao chất lượng NTM nằm ở phát triển kinh tế nông nghiệp.

Cánh đồng rau quả sạch của Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Kỳ Anh ở thôn Ngọc Mỹ bất chấp đợt nắng nóng đỉnh điểm vẫn đang tổ chức canh tác. Ở trên, giàn mướp đắng trái vụ trĩu trái; ở dưới những luống đất đã được dọn cỏ sạch sẽ.

Ông Đỗ Văn Dũng - Giám đốc HTX Nông nghiệp Kỳ Anh cho biết, để có cánh đồng thâm canh rau sạch, chăn nuôi gia cầm quy mô diện tích 2ha, đơn vị cùng với sự hỗ trợ của chính quyền xã đứng ra thuê đất của 43 hộ dân thôn Ngọc Mỹ thời hạn 10 năm. Đây là diện tích đất của người dân bỏ hoang, hoặc trồng trọt kém hiệu quả.

“Mỗi sào đất được HTX thuê với giá 1,2 triệu đồng/năm. Người có đất còn được HTX thuê công lao động chăm sóc cây trồng, nên họ rất phấn khởi” - ông Dũng thông tin.  Tuy nhiên, đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, HTX này cũng đối mặt với không ít thách thức về đầu ra cho nông sản, ruộng đồng bị ngập lụt vào mùa mưa, thời gian thuê đất ngắn khó đầu tư lâu dài cho sản xuất.

Theo Chủ tịch UBND xã Tam Phú - Nguyễn Đức Vương, trên địa bàn xã có nhiều mô hình triển khai như dồn điền, đổi thửa ở cánh đồng Hở (thôn Ngọc Mỹ) quy mô rộng 5ha; vùng sản xuất rau, củ quả an toàn tại đồng Thao Lao; mô hình măng tây xanh tại đồng Trảng; hay các mô hình trồng nấm Linh Chi, đông trùng hạ thảo, bào ngư...

Xã Tam Phú hiện có 4 HTX đang hoạt động (gồm HTX Nông nghiệp Tam Phú, HTX Nông nghiệp Kỳ Anh, HTX Nông nghiệp và thương mại dịch vụ Tiên Phong, HTX Nấm đông trùng hạ thảo Quảng Nam). Tuy nhiên, UBND xã cũng nhìn nhận, các HTX vẫn chưa có bước đột phá trong phát triển sản xuất và chưa có sản phẩm OCOP đạt 3 sao.

“Thời gian đến chúng tôi sẽ đẩy nhanh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào nuôi trồng, chuyển đổi cây trồng hiệu quả, tiếp tục tích tụ ruộng đất, xây dựng thương hiệu nông sản bản địa” - ông Vương nêu giải pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gỡ khó cho kinh tế nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO