Quật cảnh Thanh Hà vào vụ tết

NHƯ TRANG 07/01/2021 09:54

(QNO) - Tết Nguyên đán 2021 cận kề, người trồng quật ở phường Thanh Hà (TP.Hội An) đang tất bật cho vụ làm ăn lớn nhất trong năm.

Nông dân làng quất cảnh Thanh Hà đang gấp rút chuẩn bị vụ Tết Nguyên đán. Ảnh: N.T
Người dân phường Thanh Hà gấp rút chuẩn bị quật cảnh cho thị trường Tết Nguyên đán. Ảnh: N.T

Để chuẩn bị cho thị trường tết, những ngày này các chủ vườn quật ở khối phố Bàu Súng (phường Thanh Hà) túc trực chăm sóc, cắt tỉa để có những chậu quật đẹp nhất đáp ứng thị trường. Các dáng cây truyền thống được nhà vườn ưu tiên tỉa cành, tạo dáng như quật thế, quật hình tháp; đặc biệt một số ít nhà vườn tỉ mỉ hơn khi trồng quật trong chum, tạo dáng bonsai độc lạ...

Gia đình ông Nguyễn Kim Phúc (khối phố Bàu Súng) bận rộn với vườn quật kiểng hơn 1.200 chậu lớn nhỏ. Ngoài hai vợ chồng còn nhờ các con phụ giúp. Những gốc quật rộ trái được bàn tay khéo léo của ông Phúc tạo kiểu, uốn dáng độc đáo. Theo ông Phúc, mọi năm thời điểm này thương lái nhiều nơi đã đến Hội An tìm và đặt hàng quật cảnh, thế nhưng năm nay ông cùng các nhà vườn lân cận chỉ nhận được khoảng 20 - 30% đơn đặt hàng dù đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn hàng và phương tiện vận chuyển.

So với năm ngoái, quật năm nay trái không đạt chất lượng, thị trường mua bán cũng kém sôi động vì bão lũ liên miên cộng với dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến kinh tế, nhiều người đắn đo khi chi tiền cho việc chơi quật cảnh. Ông Nguyễn Dũng (phường Thanh Hà) chia sẻ: “Dù tốn nhiều chi phí hơn cho việc thuê nhân công cũng như đầu tư thêm phân bón, thuốc trừ sâu để phục hồi nuôi dưỡng cây trái nhưng chúng tôi vẫn cố gắng giữ giá bình ổn để thu hút người mua, dao động 700 - 800 nghìn đồng/chậu nhỏ, 2 - 3 triệu đồng/chậu lớn. Hy vọng từ nay đến cuối năm quật bán chạy hơn”.

.
Dù ảnh hưởng bất lợi của thời tiết nhưng nhiều nhà vườn vẫn tạo nên những chậu quật đẹp, trái chín đều. Ảnh: N.T

Dù chỉ trồng 400 chậu quật lớn nhỏ nhưng nhờ vào thế, dáng đẹp mắt, trái chín đều nên vườn quật bà Bùi Thị Tuấn (khối phố Bàu Súng) đang thu hút rất đông người đến xem. Bà Tuấn cho biết, tuy diện tích không lớn nhưng bà luôn chú trọng đầu tư cho vườn nhà, cẩn thận kiểm tra từng công đoạn như nhập giống, chăm sóc cây đến liên hệ, hợp tác với thương lái…

Bà Tuấn cho biết, quật vườn bà thường để cây phát triển tự nhiên, không uốn cành nên dáng rất khỏe khoắn, bắt mắt. Mỗi cây đều có đặc điểm phát triển riêng nên tạo sự đa dạng, giúp khách hàng có thêm nhiều lựa chọn. Để quật có trái chín đều, đẹp đúng vào dịp tết thì ngoài vun xới đất, tưới nước thường xuyên, người trồng phải biết dựa theo thời tiết để điều chỉnh các công đoạn chăm sóc sao cho phù hợp.

“Ví dụ như quật thường tạo cây con bằng cách chiết từ cây mẹ thì chúng tôi thường chiết cây vào tháng 12 âm lịch để kịp trồng vào mùa xuân, khi đó cây sẽ phát triển tốt hơn các mùa khác. Sau mùa xuân nhiệt độ thường lên cao, quật mọc nhanh nên tiến hành tỉa thưa, chọn 3 - 5 cành chính để lại, còn lại phải tỉa bớt. Khi cây mọc được 2 tháng cành mới mọc đồng loạt, để khống chế mọc quá nhanh lại tiến hành tỉa lần thứ hai. Về sau cành mới mọc 8 - 10 lá thì hái ngọn, cho đến kỳ ra hoa kết quả. Vào mùa khô chỉ tưới nước 1 lần/ngày...” - bà Tuấn chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quật cảnh Thanh Hà vào vụ tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO