Giữ rừng đầu nguồn

HOÀI AN 02/06/2020 13:29

Từ cuối năm 2019 đến nay, 2 đội bảo vệ môi trường rừng tiểu khu 556, 557 (thuộc rừng phòng hộ Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước) thường xuyên tuần tra, bảo vệ khu vực rừng đầu nguồn thủy điện Sông Tranh 3. Sự tận tụy của những người bảo vệ rừng chuyên trách giúp bảo vệ đa dạng sinh học, kịp thời phát hiện những đối tượng xâm hại rừng.

Các thành viên Đội bảo vệ môi trường rừng tiểu khu 557 kiểm ra rừng. Ảnh: H.A
Các thành viên Đội bảo vệ môi trường rừng tiểu khu 557 kiểm ra rừng. Ảnh: H.A

Tiểu khu 557 nằm giáp ranh với huyện Bắc Trà My. Trước đây, lực lượng trong đội bảo vệ rừng muốn vào tiểu khu này phải mất vài giờ đồng hồ lội bộ theo đường rừng. Từ khi hồ thủy điện Sông Tranh 3 tích nước, các đội tuần tra bảo vệ rừng tiểu khu này dùng ghe máy di chuyển trên lòng hồ chỉ mất chừng nửa giờ đồng hồ.

Anh Lâm Văn Hoài - Đội trưởng Đội bảo vệ môi trường rừng tiểu khu 557 tận dụng chiếc ghe cá nhân của mình để đưa lực lượng bảo vệ rừng đi tuần tra. Anh cho biết, nhiệm vụ chính của anh em trong đội bảo vệ rừng là tuần tra nhằm kiểm tra hiện trạng rừng, kịp thời phát hiện những đối tượng xâm hại rừng...

“Đội bảo vệ môi trường rừng tiểu khu 557 có 5 thành viên, đều là người dân địa phương được tuyển chọn vào nhóm bảo vệ rừng chuyên trách. Công việc của chúng tôi là tuần tra, bảo vệ khoảng 500ha rừng, nếu phát hiện người lạ mặt hoặc không có phận sự ở trong khu vực bảo vệ, chúng tôi sẽ nhắc nhở và mời ra khỏi rừng, đồng thời báo cáo sự việc lên UBND xã để địa phương nắm thông tin và có hướng xử lý kịp thời” - anh Hoài nói.

Khoảng 2 đến 3 ngày, các thành viên trong đội bảo vệ môi trường rừng sẽ đi kiểm tra rừng một lần. Bên cạnh quá trình tuần tra, bảo vệ trong rừng, trong quá trình di chuyển bằng thuyền trên mặt lòng hồ thủy điện, nếu phát hiện các đối tượng lợi dụng địa hình, địa vật để vận chuyển gỗ trái phép, đội bảo vệ sẽ báo về cơ quan chức năng. Ngoài ra bên trong rừng phòng hộ rất đa dạng về sinh học và cá thể động vật hoang dã, chính vì thế khi phát hiện những đối tượng làm tổn thương đến rừng hoặc săn bắt động vật trái phép, lực lượng này cũng kịp thời báo cho cơ quan chức năng.

Ông Trần Ngọc Sơn - thành viên Đội bảo vệ môi trường rừng tiểu khu 557 năm nay đã bước qua tuổi 63, nhưng vẫn xin tham gia bảo vệ rừng. Ông Sơn cho biết, trước đây ông công tác tại tổ bảo vệ rừng cộng đồng rồi sau đó chuyển qua đội bảo vệ môi trường rừng. Ngoài tham gia bảo vệ, những thành viên trong đội bảo vệ rừng cũng xây dựng “vệ tinh” với những người đánh cá ở khu vực lòng hồ, khi có biến động ở gần khu vực là đến kiểm tra ngay.

“Nhiều năm tham gia bảo vệ rừng tôi đã nắm rõ đường đi cũng như từng khu vực ở khu rừng mình bảo vệ. Tôi mong sao mình đủ sức khỏe để cùng tham gia với anh em nhằm giữ gìn sự bình yên cho những cánh rừng xanh” - ông Sơn chia sẻ.

Ông Bùi Sang - Chủ tịch UBND xã Tiên Lãnh (Tiên Phước) cho hay, năm 2019 khi Công ty Thủy điện Sông Tranh 3 thực hiện chi trả dịch vụ bảo vệ môi trường rừng, UBND xã đã thành lập 2 đội bảo vệ rừng tại tiểu khu 556, 557 với diện tích 1.000ha. Thời gian qua, 2 đội này hoạt động rất hiệu quả, đặc biệt là công tác tuần tra bảo vệ rừng và kiểm soát trên lòng hồ thủy điện. Mỗi tuần các đội tuần tra rừng ít nhất một lần, khi phát hiện những biến động sẽ báo ngay cho lực lượng chức năng của xã cùng phối hợp với kiểm lâm để xử lý các vụ việc.

“Mỗi tháng, UBND xã tổ chức buổi họp nghe các đội báo cáo về hiện trạng khu rừng được giao bảo vệ, đề xuất các biện pháp hiệu quả trong việc bảo vệ rừng. Hiện nay các đội vẫn đang tận dụng những chiếc ghe của cá nhân để tuần tra trên lòng hồ, chúng tôi cũng đã đề xuất với UBND huyện Tiên Phước hỗ trợ 50 triệu đồng đóng ghe, 20 triệu đồng cho 2 người đi học bằng lái để việc tuần tra đảm bảo hơn”  - ông Sang nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giữ rừng đầu nguồn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO