Hơn 44 nghìn cây ba kích được người dân Phước Sơn trồng dưới tán rừng

P.V 14/08/2019 14:53

(QNO) - Ngày 12.8, Dự án Trường Sơn xanh của Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phối hợp với Ban quản lý Dự án Phát triển vùng huyện Phước Sơn (thuộc tổ chức Tầm nhìn thế giới) tổ chức hội thảo tổng kết và đánh giá tiểu dự án “Sinh kế bền vững với cây dược liệu cho cộng đồng ở huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam”.

Nhiều hộ dân tham gia dự án đều tin rằng họ sẽ có được sinh kế bền vững và có thu nhập sau 2 - 3 năm tới. Ảnh: Đ.Đ
Nhiều hộ dân tham gia dự án đều tin rằng họ sẽ có được sinh kế bền vững và có thu nhập sau 2 - 3 năm tới. Ảnh: Đ.Đ

Tiểu dự án “Sinh kế bền vững với cây dược liệu cho cộng đồng ở huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam” đã thành lập 5 nhóm nông dân với 75 thành viên, tổ chức các khóa đào tạo nhằm trang bị cho họ đầy đủ các kiến thức kỹ thuật liên quan đến trồng cây dược liệu dưới tán rừng, bao gồm kỹ thuật xây dựng vườn ươm, chăm sóc cây giống, kỹ thuật trồng, chăm sóc và sơ chế cây ba kích; đồng thời tiến hành các hoạt động khảo sát chuỗi giá trị và xúc tiến kết nối thị trường.

Dự án đã cấp hơn 44.000 cây giống chất lượng cao để các người dân trồng hơn 6ha cây sâm ba kích theo đúng quy trình kỹ thuật đã học, trên 10ha đất rừng mà UBND xã vừa bàn giao cho 5 nhóm nông dân này quản lý với mục đích phát triển sinh kế từ các sản phẩm lâm sản ngoài gỗ.

Đánh giá ban đầu cho thấy 6,2ha ba kích tím đều đạt tiêu chuẩn về mật độ, tỷ lệ sống hơn 90%, bất chấp điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài xảy ra trong những tháng đầu năm 2019, diện tích nghiệm thu còn cao hơn kế hoạch 1,2ha (dự kiến chỉ 5ha). Cho đến nay, đa số cây đều sinh trưởng phát triển tốt, thích nghi với khí hậu địa phương.

Bên cạnh đó, 20 cán bộ địa phương như Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, cán bộ nông nghiệp xã cũng được nâng cao năng lực để có thể tiếp tục cung cấp các hỗ trợ kỹ thuật ngay tại địa phương cho các nhóm nông dân trong quá trình sản xuất cũng như đảm nhận vai trò thúc đẩy tiếp cận thị trường cho các nhóm hộ sau này…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hơn 44 nghìn cây ba kích được người dân Phước Sơn trồng dưới tán rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO