Chăn nuôi trong khu dân cư gây ô nhiễm

AN BÌNH - HOÀI AN 31/08/2019 09:52

(QNO) - Nhiều hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm số lượng lớn nhưng địa điểm gần nhà dân, việc xử lý vệ sinh môi trường không đảm bảo.

Dù nhiều lần bị xử phạt hành chính nhưng cơ sở chăn nuôi heo của hộ bà Mai Thị Phượng vẫn chưa khắc phục triệt để mùi hôi thối. Ảnh: B.A
Dù nhiều lần bị xử phạt hành chính nhưng cơ sở chăn nuôi heo của hộ bà Mai Thị Phượng vẫn chưa khắc phục triệt để mùi hôi thối. Ảnh: B.A

1. Từ nhiều năm nay, hơn 10 hộ dân khối phố Câu Nhi Đông (phường Điện An, thị xã Điện Bàn) liên tục kiến nghị với chính quyền địa phương về việc hộ bà Mai Thị Phượng nuôi heo trong khu dân cư gây mùi hôi thối.

Anh N.Đ. (gần nhà bà Phượng) cho biết, hàng ngày nhà anh luôn phải đóng kín cửa vì không chịu nổi mùi hôi bốc ra từ khu vực nuôi heo của bà Phượng. “Ở trong khu dân cư mà nuôi heo quá nhiều thì hàng xóm chịu sao nổi mùi hôi. Nhiều lần người dân đến yêu cầu gia đình bà Phượng khắc phục nhưng không nhận được sự hợp tác nên chúng tôi đã gửi đơn lên phường, thị xã yêu cầu can thiệp. Tuy nhiên sự việc đâu lại vào đấy” - anh Đ. phản ánh.

Anh Đ. cho biết thêm, không chỉ mùi hôi từ trại heo mà việc vận chuyển thức ăn thừa ở hàng quán về nấu cũng bốc mùi rất khó chịu. Ngoài ra, do nhà bà Phượng nằm sâu trong xóm, việc chạy xe ra vào lúc nửa đêm, gần sáng cũng gây ồn ào, bức xúc trong nhân dân.

Ông Trịnh Cáp - Phó Chủ tịch UBND phường Điện An cho hay, cơ sở nuôi heo của gia đình bà Phượng bốc mùi hôi từ nhiều năm nay. Địa phương đã kiểm tra, ra các quyết định xử phạt hành chính, tuy nhiên bà Phượng vẫn chưa khắc phục triệt để. “Sắp tới chúng tôi sẽ tổ chức họp dân lấy ý kiến và đưa ra hướng giải quyết dứt điểm, vận động di dời điểm chăn nuôi ra khỏi dân cư” - ông Cáp nói.

Ông Nguyễn Thành Nam - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh cho biết, năm 2014 chi cục tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định 47/2014/QĐ-UBND (ngày 25.12.2014) quy định về điều kiện sản xuất, kinh doanh giống và chăn   nuôi gia súc, gia cầm trên địa bàn Quảng Nam. Tuy nhiên đến năm 2016 quyết định trên được bãi bỏ và chưa có văn bản cụ thể nào quy định về điều kiện chăn nuôi trong khu dân cư. Luật Chăn nuôi 2018 có hiệu lực thi hành vào đầu năm 2020, hiện địa phương chưa đặt ra điều kiện gì trong chăn nuôi mà chỉ hướng dẫn người chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học.

2. Tại huyện Phú Ninh, thời gian qua người dân cũng phản ánh một số hộ chăn nuôi trong khu dân cư gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Trong đó có hộ ông Mai Quốc Toản (thôn Khánh Tân, xã Tam Dân) chăn nuôi gà gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe khiến người dân than trời.

Trang trại gà hàng nghìn con của hộ ông Mai Quốc Toản. Ảnh: B.A
Trang trại gà hàng nghìn con của hộ ông Mai Quốc Toản. Ảnh: B.A

Anh D.V.T. (thôn Khánh Tân) cho biết, gia đình ông Mai Quốc Toản trước đây nuôi gà với số lượng ít, nhưng sau này tăng dần lên 6.000 - 7.000 con với 8 chuồng trại, mùi hôi phát tán cả xóm. Ngoài ra, xe tải chở bột, chở gà chủ yếu vận chuyển vào ban đêm hoặc gần sáng gây ồn ào, ảnh hưởng đến khu dân cư. Một hàng xóm khác là bà V.T.T. cho biết, vì chịu không nổi mùi hôi từ trại gà nhà ông Toản nên đã làm đơn gửi các cấp.

Ông Trần Quốc Danh - Trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện Phú Ninh cho biết, hộ ông Mai Quốc Toản chăn nuôi quy mô trang trại. Vừa qua phòng có văn bản đề nghị ông Toản chấp hành quy định theo quy mô trang trại, hoặc giảm xuống quy mô hộ gia đình, nếu không đảm bảo được thì di dời.

Theo ông Danh, địa phương đang đau đầu về vấn đề quản lý môi trường chăn nuôi trong khu dân cư. Trước đây ngành nông nghiệp tỉnh từng có quy định về điều kiện chăn nuôi của nông hộ, nhưng sau đó không phù hợp nên đã bỏ. “Địa phương đã quy hoạch khu chăn nuôi tập trung, sắp tới sẽ chuyển những hộ chăn nuôi quy mô vào khu vực đó” - ông Danh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chăn nuôi trong khu dân cư gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO