Cơ sở cá bò gây ô nhiễm môi trường

THANH THẮNG 14/09/2019 16:06

(QNO) - Người dân thôn Tứ Sơn (xã Bình Trung, Thăng Bình) phản ánh, 2 tháng trở lại đây cơ sở sản xuất cá bò của Công ty TNHH Hải sản Đông An (gọi tắt là Công ty Đông An) gây mùi hôi, bốc ra khu dân cư. Người dân đã kiến nghị với xã, huyện nhiều lần nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

Khu vực sản xuất cá bò tại thôn Tú Sơn (xã Bình Trung) của Công ty Đông An. Ảnh: THANH THẮNG
Khu vực sản xuất cá bò tại thôn Tú Sơn (xã Bình Trung) của Công ty Đông An. Ảnh: THANH THẮNG

Ô nhiễm

Điểm sản xuất cá bò của Công ty Đông An đặt trong khu dân cư tổ 2 (thôn Tứ Sơn) và hoạt động từ nhiều năm nay. Người dân địa phương cho hay, 2 tháng trở lại đây cơ sở này nhập cá bò để chế biến và phi lê ngay tại cơ sở nên gây mùi hôi, ảnh hưởng đến khu dân cư.

Bà Nguyễn Thị Khiêm (71 tuổi, tổ 2, thôn Tứ Sơn) có nhà nằm phía sau cơ sở chế biến cá bò của Công ty Đông An, cách khoảng 100m. Bà Khiêm cho biết, những ngày gần đây phải đóng kín cửa vì mùi hôi từ cơ sở này bốc ra. Bà cùng nhiều người dân đã phản ánh lên chính quyền địa phương, nhưng đến nay sự việc vẫn tiếp diễn.

Ông Nguyễn Văn Kỳ (54 tuổi, tổ 2, thôn Tứ Sơn) phản ánh, mùi hôi bay ra khu dân cư có mùi khét lẹt, nồng nặc, đặc biệt là khi cơ sở tiến hành sấy cá. "Mùi hôi làm đảo lộn cuộc sống của người dân. Bức xúc nhất là khi đang ăn cơm nhưng phải ráng chịu mùi hôi. Vừa qua cơ sở này còn đào múc một cái hố, nước đọng lại có màu đen và rất hôi" - ông Kỳ nói.

Ao nước thải màu đen bốc mùi hôi ra khu dân cư. Ảnh: THANH THẮNG
Ao nước thải màu đen bốc mùi hôi ra khu dân cư. Ảnh: THANH THẮNG

Ông Nguyễn Giã - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Tứ Sơn cho biết, mùi hôi từ cơ sở sản xuất cá bò của Công ty Đông An gây ảnh hưởng đến khoảng 200 hộ dân ở các tổ 1, 2, 3 của thôn. Ngoài ra còn ảnh hưởng đến khu vực trường mẫu giáo ở thôn Tứ Sơn, Trường Tiểu học Nguyễn Du.

Theo ghi nhận của chúng tôi, cơ sở này có diện tích chưa đầy 1ha, nằm trong khu dân cư, mùi hôi bốc ra nồng nặc rất khó chịu. Ngoài ra, từ bên ngoài nhìn vào có thể quan sát được hồ chứa nước thải màu đen kịt, bốc mùi hôi thối ra môi trường xung quanh.

Chưa hoàn tất thủ tục đất đai

Ông Lê Văn Cường - Chủ tịch UBND xã Bình Trung cho biết, xưởng chế biến cá bò của Công ty Đông An đi vào hoạt động từ năm 2007, nhưng chưa có giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Thời gian gần đây, công ty thu mua cá bò chưa chế biến đem về xử lý và phi lê nên mới gây ra mùi hôi thối.

Từ phản ánh của người dân, cán bộ xã Bình Trung đã đến kiểm tra. Qua kiểm tra trong khu vực gần xưởng cá bò phát hiện đào 1 ao chứa nước thải, khối lượng đất 123m3, trong đó hơn 80m3 đất đã vận chuyển khỏi khu vực nhà xưởng. Việc đào ao và vận chuyển khai thác đất cát khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Tại khu vực hồ chứa nước thải cũng có mùi hôi do việc chế biến hải sản gây ra. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu công ty không tiếp tục đem cá bò chưa chế biến về đây xử lý.

Cũng theo ông Cường, qua kiểm tra, cơ sở chưa có hồ sơ đánh giá tác động môi trường được cấp có thẩm quyền phê duyệt; chưa lập hồ sơ, thủ tục đất đai, thủ tục xin thuê đất, xây dựng theo quy định. Tuy nhiên, Công ty Đông An đã xây dựng tường rào xung quanh với diện tích 6.799,9m2. Hiện công ty đã xây dựng 7 hạng mục tại thửa đất số 38.

"UBND xã Bình Trung đã kiến nghị Thường trực HĐND, UBND huyện Thăng Bình tổ chức giám sát đất trái phép của Công ty Đông An đã thuê sử dụng, tập trung giải quyết dứt điểm hồ sơ đất đai để trả lời lại cho cử tri; truy thu hết số thuế từ năm 2007 đến nay nếu có. UBND xã cũng đã yêu cầu Công ty Đông An phải sớm hoàn tất các thủ tục hồ sơ đất đai trước ngày 30.9.2019, nếu không sẽ làm tờ trình gửi cơ quan chức năng tạm đình chỉ hoạt động" - ông Cường nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cơ sở cá bò gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO