Công ty CP Nhiên liệu sinh học Tùng Lâm mong được vận hành để xử lý dịch tồn kho

HOÀNG LIÊN 04/10/2019 14:12

(QNO) - Sau vụ tràn dầu fusel tại Nhà máy cồn Đại Tân, Công ty CP Nhiên liệu sinh học Tùng Lâm (đơn vị vận hành nhà máy) đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng huyện Đại Lộc và tỉnh Quảng Nam đề nghị được vận hành lại nhà máy để xử lý số lượng dịch tồn, lượng cồn ethanol tồn kho, hạn chế thấp nhất tác động tới môi trường.

Nhà máy cồn Đại Tân. Ảnh: H.L
Nhà máy cồn Đại Tân. Ảnh: H.L

Trong văn bản gửi UBND huyện Đại Lộc, Công an huyện và Phòng Tài nguyên & môi trường huyện, công ty đề xuất được vận hành trở lại để xử lý hết lượng dịch tồn (9.000m3) và hàng tồn kho, sau đó sẽ tạm dừng sản xuất để chờ kết luận của cơ quan chức năng cũng như sự thống nhất của người dân trước khi hoạt động trở lại.

Theo công ty, 9.000m3 dịch tồn hiện tương đương với khoảng 1.000m3 cồn, 600 tấn CO2 và 300 tấn bả sấy chưa được xử lý và khu vực nhà máy hiện có khoảng 1.200m3 cồn tồn kho chưa được xuất bán. Với lượng dịch lên men và lượng hàng tồn kho này nếu không được xử lý kịp thời, không chỉ gây thiệt hại cho công ty mà còn có nguy cơ ảnh hưởng lớn tới môi trường, cháy nổ tại nhà máy và khu dân cư.

Cũng theo công ty, với số lượng các chất dịch tồn trên, đơn vị phải mất 7 ngày để xử lý. Trong đó mất 1 ngày để khởi động lại lò hơi và tua bin phát điện, 5 ngày chưng cất cồn và 1 ngày để vệ sinh tháp chưng. Đơn vị mất 10 ngày để giải phóng lượng hàng là cồn tồn kho và 2 ngày để nhập 1.000 tấn than đốt lò hơi phát điện. Tổng thời gian để đơn vị xử lý, khắc phục là 19 ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công ty CP Nhiên liệu sinh học Tùng Lâm mong được vận hành để xử lý dịch tồn kho
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO