Giữ biển đảo xanh

ĐỖ HUẤN 31/03/2021 08:29

Những thành công bước đầu trong việc giảm thiểu rác thải, “nói không” với túi ny lon và ống hút nhựa dùng một lần là khởi đầu đầy lạc quan của nhân dân vùng cửa sông và biển đảo Hội An.

Cù Lao Chàm thực hiện thành công cuộc vận động “Nói không với túi ny lon” và đang triển khai chương trình “Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần”. Ảnh: ĐỖ HUẤN
Cù Lao Chàm thực hiện thành công cuộc vận động “Nói không với túi ny lon” và đang triển khai chương trình “Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần”. Ảnh: ĐỖ HUẤN

Mối liên kết sinh thái giữa trung tâm đa dạng sinh học là quần đảo Cù Lao Chàm và vùng cửa sông Thu Bồn đã được xác định. Vì thế, việc bảo vệ môi trường sinh thái khu vực cửa sông ven biển và vùng biển đảo Cù Lao Chàm là nhiệm vụ quan trọng nhằm bảo tồn sự đa dạng sinh học Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù lao Chàm - Hội An, góp phần tái tạo bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên quý hiếm, phục vụ cho sự phát triển của TP.Hội An nói riêng và vùng ven biển Quảng Nam nói chung. Những năm qua, chính quyền và nhân dân thành phố tổ chức nhiều chương trình để bảo đảm môi trường biển đảo xanh - sạch.

Cùng với việc trồng mới và phục hồi hơn 110ha rừng dừa ngập mặn tại vùng cửa sông, từ năm 2010 UBND xã Cẩm Thanh đã ban hành Quy ước Bảo vệ rừng dừa nước xã Cẩm Thanh nhằm điều chỉnh ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường nói chung, bảo vệ tài nguyên rừng dừa nói riêng. Qua đó, người dân từng bước nâng cao nhận thức, quan tâm chăm sóc, bảo vệ, không tự ý đốn chặt, khai thác quá mức rừng dừa, khắc phục tình trạng lấn chiếm diện tích rừng dừa, tự giác bảo vệ môi trường…

Những năm gần đây, du lịch sinh thái khu vực rừng dừa Cẩm Thanh phát triển, thu hút đông đảo lượng khách đến tham quan, khám phá nên công tác bảo vệ môi trường, bảo đảm vệ sinh luôn được chú trọng. Từ nguồn thu bán vé tham quan, chính quyền địa phương đã xây dựng hạ tầng, hoàn thiện bãi giữ xe, hệ thống nhà vệ sinh phục vụ du khách, mở rộng đường giao thông, khơi thông mương lạch, lắp đặt hệ thống camera giám sát để kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm về môi trường…

Chị Nguyễn Thị Lý - thành viên Tổ vệ sinh môi trường Khu du lịch Rừng dừa cho biết: “Nhận thức về môi trường của cộng đồng cư dân ở đây đã được nâng lên rõ rệt. Bà con và cả du khách tích cực tham gia nhiều hoạt động làm xanh, sạch, đẹp hơn cho dòng sông và rừng dừa”.

Cộng đồng cư dân xã Cẩm Thanh nêu cao ý thức bảo vệ rừng dừa và giữ vệ sinh môi trường vùng sông nước. Ảnh: ĐỖ HUẤN
Cộng đồng cư dân xã Cẩm Thanh nêu cao ý thức bảo vệ rừng dừa và giữ vệ sinh môi trường vùng sông nước. Ảnh: ĐỖ HUẤN

Ở Cù Lao Chàm, sau hơn 10 năm phát động “Nói không với túi ny lon”, “Giảm thiểu sử dụng túi ny lon”, đến nay xã đảo Tân Hiệp không chỉ trở thành điểm sáng trên cả nước mà còn tạo được thương hiệu đặc trưng về bảo vệ môi trường. Trước đây, vấn nạn túi ny lon vốn đã nghiêm trọng đối với môi trường Cù Lao Chàm.

Nguồn rác thải sinh hoạt của người dân đổ bừa bãi ra môi trường xung quanh “từ trên rừng xuống biển”. Rác thải từ hoạt động du lịch, khai thác hải sản, từ đất liền mang ra với đủ loại túi ny lon theo con sóng tấp đầy các bãi biển, kè đá làm ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan biển đảo. Túi ny lon còn được tìm thấy trong lòng biển, ở các rạn san hô, thảm cỏ biển..., là thủ phạm âm thầm hủy diệt nguồn lợi thủy sản vùng biển đảo nơi đây.

Từ với sự vào cuộc của các cấp chính quyền, Ban quản lý Khu sinh quyển, Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm, các ban ngành, đoàn thể của thành phố, Cù Lao Chàm đã từng bước đẩy lùi được vấn nạn túi ny lon. Ý thức chấp hành của người dân được nâng cao, phần đông người dân đã dần hình thành thói quen không dùng túi ny lon, thay vào đó sử dụng giỏ nhựa để đi chợ, dùng các loại túi dễ phân hủy để đựng thực phẩm. Các doanh nghiệp du lịch cũng thể hiện trách nhiệm, nghiêm túc thực hiện và nhắc nhở du khách tham gia thực hiện. Cộng đồng dân cư cũng làm túi giấy, túi lưới, túi dây cước hay một số vật liệu thân thiện với môi trường như giấy báo, lá cây để gói sản phẩm, đựng hàng hóa phù hợp bán cho khách hàng. 

Ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An nói: “Trải qua chặng đường 10 năm, Cù Lao Chàm từ chỗ đối diện với nguy cơ ô nhiễm cao, môi trường bị suy thoái đã trở thành địa điểm xanh - sạch, một nơi nghỉ dưỡng không thể bỏ lỡ trên tuyến đường du lịch miền Trung. Hòn đảo không túi ny lon đã trở thành thương hiệu đầy tự hào, thể hiện nỗ lực của chính quyền và người dân địa phương”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giữ biển đảo xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO