Nhanh chóng khắc phục sự cố tràn dầu fusel tại Nhà máy cồn Đại Tân

HOÀNG LIÊN 03/10/2019 11:47

(QNO) - Liên quan tới vụ tràn dầu fusel tại Nhà máy cồn Đại Tân (xã Đại Tân, Đại Lộc) - thuộc Công ty CP Nhiên liệu sinh học Tùng Lâm, UBND tỉnh vừa yêu cầu nhanh chóng khắc phục sự cố tại nhà máy.

UBND tỉnh yêu cầu nhanh chóng khắc phục sự cố tại Nhà máy cồn Đại Tân. Ảnh: HOÀNG LIÊN
UBND tỉnh yêu cầu nhanh chóng khắc phục sự cố tại Nhà máy cồn Đại Tân. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Ngày 27.9, UBND tỉnh có văn bản gửi Công ty CP Nhiên liệu sinh học Tùng Lâm, Sở Tài nguyên & môi trường, UBND huyện Đại Lộc và bà Phùng Thị Ánh Vân - đại diện các hộ dân thôn Nam Phước (xã Đại Tân).

Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo Công ty CP Nhiên liệu sinh học Tùng Lâm khẩn trương có phương án khắc phục sự cố tràn dầu fusel, tuyệt đối không để dầu tràn ra ngoài khu vực xảy ra sự cố, xử lý triệt để mùi hôi, không để phát tán thêm ra môi trường xung quanh, không để xảy ra cháy nổ, bao gồm cả việc xử lý an toàn đối với 9.000m3 dịch tồn.

Phương án khắc phục này phải báo cáo UBND huyện Đại Lộc, khi thực hiện phải có sự giám sát của chính quyền địa phương và nhân dân khu vực xung quanh nhà máy. Công ty phối hợp với Phòng Tài nguyên & môi trường huyện Đại Lộc và UBND xã Đại Tân rà soát khu vực người dân bị ảnh hưởng bởi nguồn nước, khẩn trương thực hiện việc hỗ trợ, cung cấp nước sinh hoạt và nước uống cho người dân.

Ngoài ra, lập phương án đảm bảo an toàn đối với nhà máy sau khi khắc phục xong sự cố, cam kết bằng văn bản trước dân và chính quyền địa phương trong quá trình hoạt động. Nếu để xảy ra sự cố tương tự thì nhà máy tự nguyện đóng cửa, không hoạt động cho tới khi hoàn thành việc di dời dân đến nơi ở mới mới được phép hoạt động trở lại.

UBND tỉnh cũng chỉ đạo UBND huyện Đại Lộc có trách nhiệm chủ trì, vận động thuyết phục nhân dân không gây mất an ninh trật tự, khẩn trương tạo điều kiện để công ty khắc phục sự cố. Kịp thời chỉ đạo Công an huyện, Phòng Tài nguyên & môi trường và UBND xã Đại Tân tăng cường kiểm tra, giám sát việc khắc phục sự cố tại nhà máy.

UBND huyện Đại Lộc chỉ đạo các cơ quan liên quan vừa giám sát, vừa có kế hoạch hỗ trợ công ty xử lý phòng ngừa các sự cố khác có thể xảy ra. Khảo sát đánh giá việc ảnh hưởng của nhà máy đến đời sống nhân dân và có phương án di dời dân khu vực bị ảnh hưởng bởi nhà máy đến nơi an toàn, đảm bảo ổn định cuộc sống cho nhân dân và địa điểm di dời phải được sự đồng thuận của nhân dân, đảm bảo hạ tầng thiết yếu.

Văn bản cũng nêu rõ, sự cố xảy ra đối với nhà máy cồn trách nhiệm trước hết thuộc về Công ty CP Nhiên liệu sinh học Tùng Lâm. Song, việc người dân tập trung ngăn cản công ty khắc phục sự cố là trái pháp luật. Người dân cần hỗ trợ, tạo điều kiện cho nhà máy khắc phục sự cố, phối hợp với địa phương và ngành chức năng giám sát hoạt động khắc phục sự cố của nhà máy...

Theo tìm hiểu của PV, vài ngày qua người dân lại phát hiện các cống xả của nhà máy xả ồ ạt ra môi trường với dòng thải đục ngầu, hôi thối. Ông Trương Hùng (thôn Nam Phước) phản ánh: "Tầm 14 giờ ngày 25.9, trong khi chúng tôi đang túc trực để ngăn cản xe chở nguyên liệu vào nhà máy thì ngửi thấy mùi hôi bốc lên nồng nặc từ nhà máy. Ai nấy đổ xô tới thì phát hiện cống xả to của nhà máy tràn ra lượng nước lớn, đục ngầu, bốc mùi, nhiều người nôn ọe. Chúng tôi nghi ngờ nhà máy lợi dụng nước mưa để tẩy rửa môi trường, xóa dấu vết". Ngay trong ngày 25.9, hàng chục người dân trong thôn Nam Phước đã xúc 40 bao cát lấp miệng cống này lại, không cho xả thải nữa.

Ngày 26.9, ông Hồ Thanh Phương - Trưởng phòng Tài nguyên & môi trường huyện Đại Lộc cho biết, phòng vừa phối hợp với lực lượng Công an huyện đến kiểm tra thực tế tại khu vực cống xả của nhà máy cồn sau khi nhận tin báo của nhân dân. Tại hiện trường, lực lượng chức năng ghi nhận nhà máy xả thải ra môi trường nguồn nước đục ngầu. Phía lãnh đạo nhà máy cho là nước mưa, trong khi người dân nghi ngờ là nước thải từ nhà máy. Lực lượng chức năng đã ghi nhận sự việc tại hiện trường và báo cáo lên cấp trên.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhanh chóng khắc phục sự cố tràn dầu fusel tại Nhà máy cồn Đại Tân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO