Tăng cường quản lý khoáng sản tại Bãi Cao

N.Đ 23/04/2021 06:57

Báo cáo tại Kỳ họp thứ 23, HĐND tỉnh (khóa IX) vừa qua về các nhiệm vụ còn tồn đọng, chưa giải quyết dứt điểm theo kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh cho biết, theo kết quả kiểm tra, khảo sát thực tế của Sở Tài nguyên và môi trường ngày 26.6.2020, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1717 cho phép Công ty TNHH Phước Minh thăm dò khoáng sản vàng gốc tại khu vực Bãi Cao, xã Trà Bui, với diện tích 3,34ha.

Vào tháng 7.2020, tại khu vực Bãi Cao diễn ra tình trạng khai thác khoáng sản vàng trái phép nên có hiện tượng nguồn nước bị ô nhiễm. UBND huyện Bắc Trà My đã tổ chức kiểm tra, truy quét và phá hủy tất cả dụng cụ, máy móc sử dụng cho mục đích thăm dò, khai thác khoáng sản trái phép.

Tại thời điểm kiểm tra ngày 11 - 12.3.2021, đoàn kiểm tra do Sở Tài nguyên và môi trường chủ trì không phát hiện hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, có một số lán trại cũ nhưng đã hư hỏng nặng và bỏ hoang.

Ngoài ra, không phát hiện tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tại khu vực giáp ranh giữa hai huyện Phước Sơn và Bắc Trà My. Nguồn nước của các khe suối đổ ra sông Nước Nát trong, không có hiện tượng ô nhiễm như cử tri phản ánh.

Để đảm bảo môi trường và an ninh trật tự tại khu vực, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 1623 ngày 26.3.2021 chỉ đạo tăng cường công tác quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn hai huyện Bắc Trà My và Phước Sơn.

Theo đó, UBND huyện Bắc Trà My tăng cường công tác quản lý khoáng sản chưa khai thác theo đúng quy định pháp luật, chỉ đạo UBND xã Trà Bui thực hiện đúng chức năng quy định.

Huyện xây dựng phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn và quy chế phối hợp bảo vệ khoáng sản chưa khai thác khu vực giáp ranh giữa hai huyện để tổ chức thực hiện. Trong quá trình quản lý khoáng sản tại khu vực Bãi Cao, nếu vượt quá khả năng thì đề nghị UBND huyện Bắc Trà My phải có đề xuất hỗ trợ cụ thể với UBND tỉnh để hỗ trợ xử lý.

UBND huyện Phước Sơn tăng cường công tác quản lý khoáng sản chưa khai thác theo đúng quy định của Chính phủ, của UBND tỉnh. Đồng thời chỉ đạo UBND các xã có khai thác khoáng sản có phép và trái phép tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm, báo cáo cấp thẩm quyền để xử lý.

UBND tỉnh cũng giao Công an tỉnh chỉ đạo các phòng chuyên môn tăng cường công tác trinh sát nhằm kịp thời phát hiện các hành vi khai thác khoáng sản trái phép, xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Sở Tài nguyên và môi trường hướng dẫn các doanh nghiệp khai thác khoáng sản vàng đã được cấp thẩm quyền cấp phép thực hiện đúng và đầy đủ các quy định của pháp luật về tài nguyên và môi trường.

Công ty TNHH Phước Minh có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương bảo vệ khu vực được UBND tỉnh cho phép thăm dò khoáng sản và chỉ được phép khai thác khoáng sản tại khu vực Bãi Cao khi được cấp có thẩm quyền cho phép theo đúng quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tăng cường quản lý khoáng sản tại Bãi Cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO