Trách nhiệm với môi trường rừng

HOÀI AN 03/06/2020 10:21

Để góp phần đảm bảo môi trường trong khu vực quản lý, thời gian gần đây Ban Quản lý Khu bảo tồn loài Sao la Quảng Nam tổ chức thu gom số lượng pin đã sử dụng trong những chuyến đi tuần tra rừng.

Nhân viên Ban Quản lý Khu bảo tồn loài Sao la Quảng Nam thay pin mới và giữ lại pin cũ mang về nộp lại cho văn phòng. Ảnh: HOÀI AN
Nhân viên Ban Quản lý Khu bảo tồn loài Sao la Quảng Nam thay pin mới và giữ lại pin cũ mang về nộp lại cho văn phòng. Ảnh: HOÀI AN

Khu bảo tồn loài Sao la Quảng Nam là nơi thường bị tác động bởi người dân địa phương và người từ các nơi khác đến khai thác lâm sản, săn bắt động vật hoang dã nên cần ưu tiên bảo vệ. Việc tuần tra trong khu bảo tồn được các đội thực hiện thường xuyên và sử dụng rất nhiều pin để hoạt động bẫy ảnh và thắp sáng.

Để bảo vệ môi trường, 2 năm gần đây, lãnh đạo ban quản lý khu bảo tồn đã đề nghị các tổ bảo vệ rừng, các bộ phận trực thuộc sau mỗi đợt tuần tra phải mang nộp các loại pin đã sử dụng về văn phòng để tổng hợp, xử lý. Đồng thời đây cũng là căn cứ để thanh toán chi phí mua pin cho các hoạt động trên.

Ông Lê Hoàng Sơn - Phó Giám đốc Khu bảo tồn loài Sao la Quảng Nam nói: “Chúng ta biết rằng thủy ngân trong 1 viên pin AA có thể làm ô nhiễm 500 lít nước hoặc 1m3 đất trong 50 năm, nên rất dễ xâm nhập cơ thể con người qua đường ăn uống và nó sẽ gây hại đến não, thận, hệ thống sinh sản. Tất nhiên điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các hệ sinh thái đất, nước trong khu bảo tồn và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của lực lượng bảo vệ rừng khu bảo tồn, nhân dân vùng hạ lưu cũng như động vật rừng…”.

Cũng theo ông Sơn, trong những năm gần đây Ban Quản lý Khu bảo tồn loài Sao la Quảng Nam phát hiện ra đơn vị đã sử dụng số lượng pin khá lớn để thắp sáng trong các chuyến tuần tra cũng như sử dụng cho bẫy ảnh, số pin đã qua sử dụng không hề được quản lý. Từ đó khu bảo tồn ban hành văn bản quy định bắt buộc cho 6 nhóm tuần tra về việc phải thu gom pin đã qua sử dụng nộp về cho khu bảo tồn; đồng thời tổ chức họp đơn vị quán triệt tác hại của pin đã qua sử dụng thải ra môi trường.

“Khu bảo tồn loài Sao la Quảng Nam đang triển khai việc thu gom pin đã qua sử dụng đối với các nhóm tuần tra, mỗi nhóm có thùng nhựa riêng để chứa, có gắn tên đặt tại văn phòng khu bảo tồn và mở sổ theo dõi. Tất nhiên hoạt động này của chúng tôi triển khai vô thời hạn. Sau khi lượng pin thu hồi đủ lớn, khu bảo tồn sẽ hợp đồng với các cơ quan, đơn vị có chức năng thu gom và xử lý an toàn” -  ông Sơn nói.

Theo thống kê, sau 2 năm triển khai công tác thu gom, số lượng pin nộp về Ban Quản lý Khu bảo tồn loài Sao la Quảng Nam hơn 1.000 cặp. Việc thu hồi các loại pin đã qua sử dụng đã góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước. Là thành viên trong nhóm tuần tra rừng, anh Ating Đông (Tổ quản lý bảo vệ rừng, Khu bảo tồn loài Sao la Quảng Nam) cho biết, công việc của anh thường xuyên sử dụng nhiều pin để thắp sáng. Việc thu gom và mang pin về văn phòng để tập hợp lại rồi xử lý là hoạt động rất thiết thực, góp phần bảo vệ môi trường.

“Anh em trong tổ tuần tra rừng ý thức được rằng pin đã sử dụng nếu vứt ra môi trường sẽ ảnh hưởng đến nguồn nước nên khi dùng xong chúng tôi phải cất giữ cẩn thận để mang về văn phòng” - anh Đông nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trách nhiệm với môi trường rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO