Vụ tràn dầu tại Nhà máy cồn Đại Tân: Phải cam kết với dân không để xảy ra sự cố môi trường tương tự

CHÂU NỮ 17/12/2019 10:43

(QNO) - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh yêu cầu Công ty CP Nhiên liệu sinh học Tùng Lâm chịu trách nhiệm tiếp tục khắc phục các tồn tại của Nhà máy cồn ethanol Đại Tân; nghiên cứu và triển khai các công trình, biện pháp cần thiết để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hoạt động lâu dài của nhà máy; cam kết với nhân dân không để xảy ra sự cố môi trường tương tự, nếu để xảy ra phải dừng hoạt động...

Ngày 9.12, Văn phòng UBND tỉnh đã ban hành kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh tại cuộc họp xử lý những tồn tại ở Nhà máy cồn ethanol Đại Tân (huyện Đại Lộc), thuộc Công ty CP Nhiên liệu sinh học Tùng Lâm.

Theo đó, sau khi nghe Công ty CP Nhiên liệu sinh học Tùng Lâm báo cáo kết quả khắc phục sự cố môi trường vừa qua và ý kiến lãnh đạo các sở ngành, địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh yêu cầu Công ty CP Nhiên liệu sinh học Tùng Lâm chịu trách nhiệm tiếp tục khắc phục các tồn tại theo yêu cầu của đoàn kiểm tra do Sở Tài nguyên và môi trường chủ trì lập trước đó. Được biết, sau khi xảy ra vụ tràn dầu tại Nhà máy cồn ethanol Đại Tân, theo Sở Tài nguyên và môi trường, một số thông số mẫu nước thải, không khí vượt quy chuẩn cho phép.

Đồng thời yêu cầu công ty phải nghiên cứu và triển khai các công trình, biện pháp cần thiết để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hoạt động lâu dài của nhà máy. Khi được Sở Tài nguyên và môi trường, UBND huyện Đại Lộc kiểm tra, xác nhận và đề nghị cho hoạt động trở lại, công ty phải phối hợp với UBND xã tổ chức công bố kết quả khắc phục sự cố môi trường và các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường của nhà máy cho cán bộ, nhân dân biết để giám sát.

Công ty phải cam kết với nhân dân không để xảy ra sự cố môi trường tương tự, nếu để xảy ra phải dừng hoạt động, tự chịu trách nhiệm về thiệt hại do dừng hoạt động… Ngoài ra, công ty phải khẩn trương làm việc với UBND huyện Đại Lộc, Sở Tài nguyên và môi trường để lập đầy đủ các hồ sơ, thủ tục xin cấp giấy phép xả nước thải của nhà máy theo quy định. Việc hoạt động trở lại chỉ thực hiện sau khi được cấp giấy phép xả nước thải.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Đại Lộc chủ động khảo sát vị trí di dời dân khu vực Nhà máy cồn ethanol Đại Tân kết hợp với thực hiện quy hoạch xây dựng khu tái định cư nông thôn mới, bảo đảm các điều kiện thiết yếu phục vụ sinh hoạt và đời sống của nhân dân và được nhân dân đồng thuận với vị trí mới. Riêng công trình cấp nước sạch cho khu tái định cư di dời dân khu vực ảnh hưởng Nhà máy cồn ethanol Đại Tân, UBND huyện Đại Lộc làm việc với Công ty CP Nhiên liệu sinh học Tùng Lâm để triển khai thực hiện cùng với nguồn kinh phí hỗ trợ theo các nghị quyết của HĐND tỉnh.

Các sở ngành, địa phương liên quan chủ trì, phối hợp tiếp tục theo dõi, đôn đốc khắc phục sự cố. Trong đó, Công an tỉnh chỉ đạo cảnh sát môi trường và Công an huyện Đại Lộc phối hợp, hỗ trợ nhà máy trong việc ổn định tình hình; đồng thời tiếp tục tăng cường biện pháp nghiệp vụ, phát hiện các hành vi cố ý vi phạm các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường để xử lý; có giải pháp ngăn chặn kịp thời các phản ứng tiêu cực của nhân dân gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vụ tràn dầu tại Nhà máy cồn Đại Tân: Phải cam kết với dân không để xảy ra sự cố môi trường tương tự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO