Én từ phương Nam bay về cố quận

NGỌC KẾT 23/01/2020 05:34

(Xuân Canh Tý) - Những năm cuối thập niên 90 của thế kỷ trước, cố nhạc sĩ Thái Nghĩa viết ca khúc “Đàn én bay” dành riêng cho tuổi thơ xứ Quảng trong phong trào Tiếng hát Hoa phượng đỏ. Ca khúc này được các em đón nhận và ca hát say mê.

Chị em Song Thư - Song Thảo
Chị em Song Thư - Song Thảo

Trong những “cánh én nhỏ” ngày ấy có hai chị em song sinh là Song Thư & Song Thảo. Họ đã “bay” đi khắp phương trời, mang lời ca tiếng hát làm đẹp cho cuộc sống. Và, trong hành trình ấy, họ nung nấu ước mơ bay về cố quận…

Ươm mầm tài năng

Nhắc đến cặp song sinh Song Thư & Song Thảo, người yêu âm nhạc Tam Kỳ nói riêng, Quảng Nam nói chung, nhất là lứa tuổi học trò hẳn sẽ không quên hình ảnh xinh xắn và đáng yêu như hai cô công chúa nhỏ trong khu vườn cổ tích mỗi lần các em bước lên sân khấu. Hai chị em có gương mặt và hình dáng tựa như nhau nên khi ở trên sân khấu trông như hai giọt nước, khó phân biệt được đâu là chị và em. Sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, ngay từ lúc lên 3, hai cô bé đã được ba mẹ tập tành bài hát rồi đưa đi múa hát khắp nơi.

Năm 12 tuổi, cả hai được ba mẹ đưa tới học hát và múa ở Trung tâm Nghệ thuật tình thương của NSND Tường Vi tại Tam Kỳ. Đây chính là nơi đầu tiên để đôi én nhỏ từng bước hòa mình vào môi trường âm nhạc bài bản, từng bước khẳng định giọng hát, vũ điệu của mình trên sân khấu. Thành công ban đầu của Thư - Thảo là 2 năm liền đoạt huy chương vàng Liên hoan tiếng hát học sinh-sinh viên toàn tỉnh, lọt vào bán kết cuộc thi tìm kiếm tài năng Việt và nhiều thành tích khác…

Khi tốt nghiệp PTTH, như một quán tính, cặp song sinh tìm cho mình một ngôi trường liên quan đến nghệ thuật để đăng ký thi tuyển. Đầu tiên là Đại học Văn hóa TP.Hồ Chí Minh và sau đó 2 năm (2008) lại tiếp tục thi vào Nhạc viện thành phố. “Nếu không phải âm nhạc thì không là bất cứ thứ gì khác. Âm nhạc chính là con đường của tụi em” - Song Thư thổ lộ.  Học tập và hoạt động nghệ thuật ở TP.Hồ Chí Minh quả là môi trường quá nhiều áp lực, nhưng họ luôn biết tận dụng thế mạnh của mình ở dòng nhạc thính phòng và dân gian để tiếp tục vững vàng trên con đường đã chọn.

Ước mơ về quê nhà

Những dự án âm nhạc nhỏ đầu tiên của hai chị em ra đời. Đó là việc cùng sáng lập nhóm nhạc Sen Việt, tham gia nhóm chuyên dòng nhạc ngoại, các chương trình nghệ thuật có tiếng vang của thành phố và gần đây nhất, Thư - Thảo quyết định thành lập nhóm nhạc riêng của mình mang tên SON.

SON với ba thành viên gồm Song Thư, Song Thảo và Trúc Lai, lựa chọn phong cách thể hiện riêng với những sản phẩm chất lượng của dòng đơn, song ca cũng như tam ca với nhiều màu sắc âm nhạc riêng biệt. Song Thảo với vai trò giảng viên thanh nhạc của Nhạc viện thành phố, cô được mời tham gia rất nhiều chương trình âm nhạc lớn khắp trong Nam ngoài Bắc. Còn Song Thư, tốt nghiệp Đại học Văn hóa loại xuất sắc, sau một thời gian gián đoạn vì chuyện riêng của cuộc đời mình, đã kịp trở lại trên nhiều chương trình truyền hình như “Lời chưa nói” của HTV và VTV.

Nhóm SON đang hoạt động khá hiệu quả, từng bước khẳng định chỗ đứng trong làng giải trí Sài Gòn. Nhưng, ước mơ lớn của hai chị em là quay về quê nhà với những dự án âm nhạc đã và đang khởi động. Đó là những mini show của hai chị em dịp tết hằng năm, là cuộc điền dã “Đi tìm câu nhân ngãi xưa xứ Quảng” để sưu tầm, tập hợp, tổ chức thu âm, làm mới và hoàn chỉnh nên một sản phẩm âm nhạc mang dấu ấn riêng của văn nghệ dân gian Quảng Nam. Tiếp đó là ra mắt album đầu tiên của hai chị về Quảng Nam với những ca khúc như “Tình biển gọi” - Hoàng Bích, “Hương sắc Hội An” - Trần Quế Sơn, “Hương rừng Quảng Nam” - Vũ Đức Sao Biển hay “Thương em chín đợi mười chờ” - Minh Đức… được thể hiện theo phong cách hoàn toàn mới với mong muốn như món quà tặng quê nhà khi mùa xuân về.

Họ, như những cánh én xứ Quảng bay đi muôn phương, góp sắc hương cho đời, nhưng luôn mang khát vọng dệt mùa xuân nơi quê xứ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Én từ phương Nam bay về cố quận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO