Ấn tượng vườn sinh thái Hồ Lộc

HOÀNG LIÊN 02/01/2020 09:53

Không chỉ đưa “miệt vườn cây trái Nam Bộ” về giữa cánh đồng ruộng chuyển đổi từ đất sản xuất lúa kém hiệu quả, các thành viên HTX Hồ Lộc (xã Đại Minh, Đại Lộc) còn mạnh dạn đưa nhiều giống hoa, cây cảnh về trồng, tạo khu vực sinh thái, tạo điểm khám phá thú vị giữa vùng quê Đại Lộc.

Khu vườn sinh thái của HTX Hồ Lộc được nhiều bạn trẻ và du khách trong và ngoài địa phương thích thú. Ảnh: HOÀNG LIÊN
Khu vườn sinh thái của HTX Hồ Lộc được nhiều bạn trẻ và du khách trong và ngoài địa phương thích thú. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Khai thác tiềm năng

Cách đây 3 năm, chị Hồ Thị Lộc, anh Hồ Đình Hải (quê xã Đại Minh, Đại Lộc) và anh Nguyễn Tổng (quê tỉnh Đồng Nai), những thành viên chủ chốt của HTX Hồ Lộc (thành lập năm 2019) đã khiến nhiều người đi từ hết ngạc nhiên này tới ngạc nhiên khác vì tư duy “dám nghĩ, dám làm”. Bằng sự cần cù, sáng tạo, họ đã biến vùng đất trồng lúa bạc màu, kém hiệu quả của xã Đại Minh thành một cánh đồng trồng đủ các loại cây ăn quả có nguồn gốc Nam Bộ.

Tết Dương lịch 2020, khu trồng cây ăn quả bạt ngàn còn phủ thắm sắc hoa. Khách đến vườn cây trái không chỉ được tham qua, chụp ảnh mà còn có thể tự hái một số loại trái cây từ vườn, tự cân và trả tiền tại quầy. HTX còn có gian trưng bày thêm một số sản phẩm đặc hữu của vùng Đại Lộc nói riêng, vùng đất Quảng Nam nói chung. Du khách có thể tự chọn những loại rau cải, xà lách, hành ngò, tần ô… được trồng theo hướng nông nghiệp hữu cơ để mang về làm quà hoặc sử dụng.

Từ hơn 10 loại cây ăn quả chủ lực ban đầu như ổi, mít, bưởi, cam, xoài, mận, thanh long, chanh, sa-pu-chê, mãng cầu… đến nay khu vườn của HTX Hồ Lộc đã có tới vài chục loại cây ăn quả các loại, trong đó có nhiều giống trái cây mới như sơ-ri có nguồn gốc từ miền Nam và cây cherry có nguồn gốc từ Mỹ.

“Hiện, trái cây chủ lực của vườn vẫn là ổi và một số cây ăn quả phụ. Ra Giêng sẽ có thêm mít, xoài; bưởi, sa-pu-chê, mận… thì phải tới tháng 5 âm lịch mới có vì những loại cây này từ khi trồng phải 3 năm mới cho quả” - chị Hồ Thị Lộc, thành viên HTX chia sẻ.

Cũng theo chị Lộc, mỗi ngày, vườn cung ứng ra thị trường gần 100kg ổi sạch, chủ yếu cung ứng cho các cửa hàng trái cây bán lẻ, tiểu thương các chợ, chỉ còn ít đủ bán lẻ cho khách quen ở địa phương tới thăm vườn. Nhưng những ngày cao điểm hằng tháng, cả vườn ổi có thể cho ra thị trường 4 - 5 tạ trái/ngày.

“Chúng tôi muốn xây dựng sản phẩm trái cây miệt vườn của HTX trở thành sản phẩm OCOP của tỉnh để đưa sản phẩm vào siêu thị, công ty, cửa hàng sạch hoặc xuất khẩu. Nhất là, khi du khách đến với vườn của HTX sẽ tin tưởng hơn về chất lượng của trái cây, rau quả, thực phẩm” - chị Lộc chia sẻ.

Mở rộng quy mô

Theo anh Nguyễn Tổng (quê Đồng Nai), người trực tiếp chuyên trách kỹ thuật tại vườn, thành viên đồng thành lập HTX, từ 5ha ban đầu, hiện HTX đang làm thủ tục mở rộng thêm 3 - 5ha nữa.

“Chúng tôi muốn đưa những diện tích đất lúa kém hiệu quả trở thành vùng trồng cây ăn quả kết hợp với tạo điểm du lịch sinh thái để làm mới, tôn tạo cảnh đẹp cho khu vườn, giải quyết công ăn việc làm cho lao động tại chỗ. Dù nguồn lực còn khó, song các thành viên HTX quyết tâm đầu tư 200 triệu đồng xây dựng nhà đón tiếp khách nhỏ, tôn tạo cảnh quan, trồng cây cảnh và hoa, đào ao thả sen kết hợp thả cá, dựng các chòi lá để khách nghỉ chân thư giãn. Hiện, ngoài ao sen được thả tạo cảnh quan, HTX đã thả sen kết hợp thả cá xuống các hệ thống giao thông hào là kênh mương chạy dọc khắp vườn, tạo sự thích thú và cho khách cảm giác thư thái khi dạo vườn” - anh Tổng chia sẻ.

Ông Lê Quang Thu - Phó Chủ tịch UBND xã Đại Minh cho hay, mô hình đưa vườn ra đồng, chuyển đổi cây trồng từ lúa sang cây ăn quả trên đất lúa chuyển đổi của HTX Hồ Lộc là hướng đi mới, cũng là mô hình đầu tiên của huyện và hiệu quả kinh tế rất cao. Việc tạo cảnh quan và điểm du lịch sinh thái của HTX Hồ Lộc cũng là ý tưởng hay, được địa phương đánh giá cao. Hiện, địa phương đang nỗ lực giúp HTX hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục, chứng nhận liên quan theo quy định để xây dựng sản phẩm trái cây sạch Hồ Lộc và sản phẩm du lịch của HTX trở thành 2 sản phẩm OCOP của tỉnh. Đồng thời, tích cực ủng hộ HTX về các thủ tục đất đai để HTX có điều kiện mở rộng diện tích trên vùng đất lúa kém hiệu quả, góp phần tăng năng suất, giá trị, tạo thu nhập ổn định cho bà con địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ấn tượng vườn sinh thái Hồ Lộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO