Hướng mở chăn nuôi gà sạch

VIỆT NGUYỄN 14/01/2020 14:04

Giá gà thả vườn đạt mức 75 nghìn đồng/kg vào cuối tuần qua đã tạo niềm phấn khởi cho 8 thành viên Hợp tác xã Gà ta Mười Tín (HTX Mười Tín, xã Tam Thăng, TP.Tam Kỳ). Đây là HTX chăn nuôi gà sạch, khép kín, áp dụng quy trình VietGAP và có số lượng gà khá lớn được tiêu thụ trên thị trường.

Gia đình ông Nguyễn Sơn có nguồn thu nhập cao nhờ nuôi gà ta thương phẩm khép kín theo quy trình VietGAP. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Gia đình ông Nguyễn Sơn có nguồn thu nhập cao nhờ nuôi gà ta thương phẩm khép kín theo quy trình VietGAP. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Phấn khởi

Vừa bán xong 3 nghìn con gà ta thương phẩm cho tư thương, ông Nguyễn Sơn (thôn Thạch Tân, xã Tam Thăng) thu được 450 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí hơn 200 triệu đồng, gia đình có lãi gần 250 triệu đồng.

Ngoài ra, dự kiến trong những ngày cận kề tết, ông Sơn tiếp tục bán thêm vài nghìn con gà thương phẩm cho tư thương theo hợp đồng đã ký kết. “Cách đây vài tháng, giá gà ta chỉ đạt gần 50 nghìn đồng/kg, chúng tôi rất lo lắng, phân vân không biết có nên đầu tư lớn nuôi gà để bán vào dịp tết không. Nay thì rất phấn khởi” - ông Sơn nói.

Thời gian gần đây, do giá thịt heo tăng cao nên người tiêu dùng chuyển sang sử dụng thịt gà khiến giá thịt gà tăng lên, đem lại lợi nhuận cao cho nông dân. Theo ông Sơn, năm nay không xảy ra lụt lại không có dịch bệnh nên sản lượng, năng suất gà thịt tăng cao hơn mọi năm. Hiện ông Sơn có 4 dãy chuồng trại nuôi gà với diện tích gần 2ha, ông dự định mở rộng sản xuất, tăng quy mô đàn gà ta thịt lên hơn 10 nghìn con.

Gia đình ông Nguyễn Minh Đồng (thôn Mỹ Cang, xã Tam Thăng) - thành viên HTX Mười Tín đang xuất bán 4 nghìn con gà ta thịt cho tư thương trong vụ tết này. Ông Đồng cho biết, các tư thương trong và ngoài tỉnh đã đến đặt hàng từ tháng trước nên không lo lắng đầu ra bấp bênh như mọi năm. Ở vụ tết này, gia đình ông Đồng dự kiến lãi vài trăm triệu đồng, trái ngược hẳn với vụ tết năm ngoái, không có gà để bán do chết trong lũ lụt. Nhu cầu tiêu thụ thịt gà tăng cao trong khi đó, nguồn cung trên thị trường khá khan hiếm nên gà ta thương phẩm được dịp tăng giá bán, cao hơn vụ trước đến 25 nghìn đồng/kg.

Theo UBND xã Tam Thăng, giá gà hiện ở mức cao và có thể tăng nhẹ đến cuối năm, mang đến niềm vui cho nông hộ nuôi gà ta thả vườn trên địa bàn. Chính quyền xã khuyến cáo, các nông hộ còn sản xuất nhỏ nên lưu ý, khi tăng đàn trong thời gian tới, cần chú trọng chất lượng nguồn giống và phải dự tính đầu ra ổn định, tránh trường hợp cung vượt cầu. Nông dân nên lựa chọn mua giống gà đạt chuẩn, đã kiểm dịch ở các cơ sở uy tín, tránh rủi ro trong chăn nuôi. Trong quá trình chăn nuôi, nông dân cần tiếp thu các kiến thức cơ bản về chăm sóc gà để chủ động phòng tránh dịch bệnh cho đàn gà.

Chăn nuôi sạch

Theo quan sát của chúng tôi, giá gà thịt bán lẻ đang tăng cao trên thị trường, hiện 140 nghìn đồng/kg. Tuy vậy, lượng người mua vẫn tăng rất cao do nhu cầu tiêu dùng cuối năm. Ở TP.Tam Kỳ, TP.Hội An và các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh, nghề giết mổ thịt gà đang ăn nên làm ra. Nhiều cơ sở giết mổ gà như ở chợ Hòa Hương (Tam Kỳ) mặc dù hoạt động hết công suất vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu giết mổ gà của người tiêu dùng.

Theo ông Bùi Việt Tín - Giám đốc HTX Mười Tín, nuôi gà trong vụ tết này đem lại hiệu quả kinh tế cao cho các nông hộ thành viên. Ngoài năng suất, sản lượng gà ta thả vườn thương phẩm tăng lên thì các khoản đầu vào như thức ăn chăn nuôi giảm xuống, tăng lợi nhuận cho người nông dân.

Ông Tín cho biết, sẽ tiếp tục quảng bá thương hiệu gà ta Mười Tín, mở rộng giao thương để kích cầu tiêu dùng thịt gà Mười Tín. Điểm đặc biệt trong chăn nuôi gà ta thả vườn của chúng tôi là đầu tư theo quy trình VietGAP, sản phẩm sạch nên người tiêu dùng ưa chuộng, yên tâm sử dụng. Ngoài các siêu thị là địa chỉ bán hàng quen thuộc, HTX tiếp tục ký kết hợp đồng với các tư thương, thương lái kinh doanh gà thương phẩm trong và ngoài tỉnh để mở rộng thêm đầu ra.

Hiện nay HTX Mười Tín đã liên kết với các đại lý cung cấp giống gà ta, thức ăn, dịch vụ thú y để sản xuất theo chuỗi. Ông Bùi Văn Bộ - đại diện cơ sở cung cấp thức ăn và gà giống Minh Sơn ở đường Phan Châu Trinh (TP.Tam Kỳ) cho biết, phối hợp làm ăn với HTX Mười Tín hơn 2 năm nay nên thấy rất rõ tính thiết thực của mô hình.

“Trong điều kiện cạnh tranh ngày gay gắt trên thị trường thịt gà thì liên kết sản xuất sẽ giúp giảm chi phí, tăng sản lượng, năng suất, hiệu quả kinh tế. Vấn đề cốt yếu nhất là chúng tôi cung cấp giống gà chất lượng, các dịch vụ thú y, thức ăn chăn nuôi gà đạt yêu cầu nên đem lại thuận tiện cho người chăn nuôi” - ông Bộ nói.

Ông Châu Thanh Phong - Chủ tịch UBND xã Tam Thăng cho biết, vấn đề an toàn thực phẩm đang ngày càng được người tiêu dùng quan tâm nên nuôi gà sạch theo quy trình VietGAP là hướng đi đúng đắn, thiết thực. Phòng Kinh tế TP.Tam Kỳ và UBND xã Tam Thăng luôn phối hợp chặt chẽ với Sở KH-CN, Sở NN&PTNT giúp HTX Mười Tín vừa xây dựng, bảo hộ thương hiệu vừa quảng bá, rộng mở thị trường. Liên kết sản xuất theo chuỗi cũng là hướng đi đáng kỳ vọng khi đem lại giá trị kinh tế cao cho người nông dân.

“Nuôi gà VietGAP khép kín, giúp giảm hao tổn thức ăn, lại tăng quy mô đàn vì có thể nuôi gà số lượng lớn trên 1 đơn vị diện tích. Máy móc cho gà ăn tự động cũng giảm thiểu sức lao động. Hy vọng nuôi gà sạch theo hướng VietGAP khép kín sẽ phát triển mạnh trên địa bàn trong thời gian đến” - ông Châu Thanh Phong nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hướng mở chăn nuôi gà sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO